clock

Thị Trường

11:39 15-12-2016

Báo động thị trường kính mắt kém chất lượng: “Loạn” thị trường kính mắt và hệ lụy với người tiêu dùng

Thị trường kính mắt Việt Nam đang nở rộ, đem đến cho khách hàng nhiều lựa chọn về thương hiệu, mẫu mã… Nhưng nếu không tỉnh táo, người tiêu dùng dễ lâm vào tình trạng “tiền mất tật mang” vì mua phải hàng giả, hàng nhái.

Ma trận hàng giả, hàng nhái

Những năm gần đây, thị trường kính mắt Việt Nam phát triển nhanh chóng, các chuyên gia ước tính tăng trưởng từ 200 - 300%/ năm. Điều này xuất phát từ nhu cầu sử dụng kính mắt ngày càng cao của người Việt do tỉ lệ mắc các tật về khúc xạ (cận, viễn, loạn thị) gia tăng.

Theo một khảo sát năm 2008: 60% học sinh các trường nội thành và 40% học sinh ngoại thành bị cận thị, đa số người cao tuổi bị viễn thị, ngoài ra nhu cầu dùng kính râm để chống chói hay làm phụ kiện thời trang cũng rất lớn.

Tại Hà Nội, đã hình thành những tuyến phố chuyên kinh doanh kính mắt như Lương Văn Can, Giảng Võ, Láng, Giải Phóng… Tại chợ đầu mối Đồng Xuân hay ở bất cứ vỉa hè nào, khách hàng cũng dễ dàng mua được một cặp kính mắt với mức giá dao động từ 10 ngàn đến 200 ngàn đồng, với đủ loại mẫu mã của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.

Loại kính này chủ yếu là hàng giả, hàng nhái có xuất xứ từ Trung Quốc hoặc hàng gia công lắp ráp tại Việt Nam. Người tiêu dùng nhận thức được điều này nhưng do quan niệm "tiền nào của nấy", họ vẫn sẵn sàng mua hàng vỉa hè vì mẫu mã bắt mắt và giá rẻ mà không quan tâm tới chất lượng.

Kính rẻ tiền được bày bán tràn lan và vẫn đông người mua.

Nhưng không phải cứ vào cửa hàng sang trọng, mua sản phẩm đắt tiền là đảm bảo chất lượng tốt. Thị trường kính mắt đang trở nên náo loạn, "vàng thau lẫn lộn" khiến người tiêu dùng rơi vào ma trận và không biết đâu là giá trị đích thực của sản phẩm.

Năm 2013, Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh đã kiểm tra 27 vụ liên quan đến mặt hàng mắt kính, kết quả 100% đều có vi phạm. Trong đó, có 23 vụ bán mắt kính Trung Quốc nhập lậu, tịch thu 15.191 chiếc mắt kính không rõ chất lượng, nhái các nhãn hiệu nổi tiếng như Chanel, Gucci... , được bán cho khách hàng với mức giá từ 50 – 70% hàng chính hãng.

Thủ đoạn quen thuộc của các cửa hàng là trà trộn hàng thật và hàng nhái, nếu chỉ nhìn bằng mắt thường thì rất khó phân biệt, chỉ khi soi qua máy, kiểm tra các mã code, số seri… mới bị phát hiện. Do đó, đa số khách hàng không hề hay biết mà vẫn tin tưởng rằng mình mua được hàng xịn với mức giá khuyến mại, ưu đãi.

Trước thực trạng này, Bác sĩ CKII. Bùi Tiến Hùng, chuyên gia Nhãn khoa nổi tiếng, Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện mắt Quốc tế Nhật Bản nhận định: "Người Việt Nam chọn kính mắt đa phần chỉ dựa vào mẫu mã và mức giá mà ít quan tâm tới chất lượng thực sự. Khi ra ngoài nắng lâu, các tia cực tím có thể gây bệnh về mắt như viêm giác mạc, đục thủy tinh thể, bỏng võng mạc…

Vì vậy chúng ta nên đeo loại kính chất lượng, được phủ thêm các lớp chống phản xạ ánh sáng, lớp chống xước, lớp chống tia tử ngoại (UV), có độ trong suốt cao. Các loại kính màu rẻ tiền chỉ làm giảm ánh sáng đến mắt nhưng không ngăn chặn được tia cực tím".

Bác sĩ CKII. Bùi Tiến Hùng khám thị lực cho bệnh nhân

Bác sĩ Hùng cũng cho biết thêm: Với các mặt hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc và chưa qua kiểm định, chất lượng kính không được đảm bảo. Mới đầu, người sử dụng có thể không nhận biết được tác hại, nhưng nếu đeo trong thời gian dài, sẽ có nguy cơ bị tật khúc xạ và ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị lực.

Vì vậy, người tiêu dùng cần tới các bệnh viện mắt uy tín để được đo, khám, xác định thị lực cụ thể và chỉ mua kính từ các nhà phân phối kính nhập khẩu có thương hiệu, tại các cửa hàng được cấp phép.

Kính cao cấp Nhật Bản chinh phục thị trường Việt

Trước thực trạng "loạn" thị trường kính mắt tại Việt Nam, sản phẩm kính cao cấp từ Nhật Bản Paris Miki đang từng bước chinh phục người tiêu dùng bằng sự tận tâm, chuyên nghiệp và chất lượng thực sự.

Công ty TNHH Paris Miki Việt Nam là thương hiệu chuỗi cửa hàng bán lẻ kính mắt có 100% vốn đầu tư của Nhật Bản, chuyên thực hiện quyền nhập khẩu, phân phối các sản phẩm gọng kính, thấu kính, kính thời trang và các phụ kiện liên quan đến kính.

Với lịch sử hơn 80 năm kinh nghiệm, phát triển hơn 850 chi nhánh tại thị trường nội địa Nhật Bản và chinh phục hơn 150 chi nhánh tại các thị trường khó tính trên thế giới như: Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Singapore, Trung Quốc, Indonesia..., Paris Miki đã trở thành một thương hiệu quốc tế được yêu thích đối với những người có niềm đam mê với kính và thực sự hiểu được giá trị của kính mắt đẹp, độc, chất lượng.

Chuyên gia của Paris Miki tư vấn kĩ lưỡng cho khách hàng

Gọng kính Paris Miki được ưa thích bởi có độ đàn hồi cao, siêu nhẹ, siêu bền, không chỉ đáp ứng về mặt thẩm mỹ mà còn mang đến sự thoải mái khi sử dụng.

Mắt kính Paris Miki cũng ghi dấu ấn bởi đặc trưng riêng: kính mắt được phủ thêm các lớp chống phản xạ ánh sáng, lớp chống xước, lớp chống tia tử ngoại (UV), phủ thêm các lớp chống bám bẩn (clean coat), lớp lọc ánh sáng xanh giảm thiểu sự mệt mỏi khi phải làm việc với máy tính (blue cut)…

Đặc biệt, dòng sản phẩm Jyunsai với lớp phủ "Trong thuần khiết" được đánh giá là sản phẩm kỹ thuật cao có độ trong suốt cao nhất trên thế giới hiện nay.

Ông Aoyagi Yosuke, Giám đốc Công ty TNHH Paris Miki Việt Nam cho biết: "Paris Miki tự hào cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, thậm chí những sản phẩm chưa được người Việt biết tới. Đơn cử như kính đa tròng không đường ranh giới, giúp các khách hàng từ 40 tuổi trở lên vừa nhìn được xa, vừa nhìn được gần, tất cả chỉ trong 1 chiếc mắt kính.

Để xác định rất nhiều các tiêu điểm (đa tiêu cự) bên trong loại mắt kính đa tròng này, người ta cần các kỹ thuật đặc biệt để kiểm tra thị lực, điều chỉnh, sản xuất chế tác, nếu không có nhà máy sản xuất đáng tin cậy thì sản phẩm làm ra không đạt chất lượng.

Do vậy ở Việt Nam, sản phẩm này hầu như không được phổ biến, nhưng người tiêu dùng Nhật Bản và thế giới rất tin dùng kính đa tròng không đường ranh giới của Paris Miki".

Khách hàng được đo khám thị lực tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản

Chị Nguyễn Thu Hà, khách hàng của Paris Miki cho biết: "Sau một thời gian sử dụng kính Paris Miki, tôi cảm thấy rất hài lòng, không còn bị lóa mắt khi đi dưới trời nắng hay trời mưa.

Điều làm tôi ấn tượng nhất là khi đến mua kính, tôi được đo khám thị lực tại Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản với các trang thiết bị máy móc rất hiện đại, các bác sĩ có trình độ cao và tư vấn rất tận tâm, chuyên nghiệp, khiến tôi hoàn toàn tin tưởng khi lựa chọn Paris Miki."

Như vậy, người tiêu dùng hãy trở thành khách hàng thông thái, lựa chọn các thương hiệu kính mắt và bệnh viện uy tín để tự bảo vệ sức khỏe và thị lực của mình, tránh tình trạng ‘tiền mất tật mang" giữa ma trận hàng giả, hàng nhái kém chất lượng hiện nay.

 

 

theo Trí Thức Trẻ