clock

Thế Giới

05:40 11-05-2016

Barack Obama trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên thăm Hiroshima

Cuộc viếng thăm này là một phần trong chuyến thăm Nhật và Việt Nam của tổng thống Obama trước thềm hội nghị G7.

Nhà Trắng xác nhận Tổng thống Barack Obama sẽ là vị tổng thống Mỹđầu tiên đến thăm Hiroshima trong chuyến thăm châu Á vào tuần tới, trước thềm Hội nghị G7 sẽ diễn ra tại Nhật.

Nguyên Tổng thống Mỹ Jimmy Carter cũng đã từng tới thămHiroshima song đó là sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống. Quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới đã rơi xuống thành phố Hiroshima vào năm 1945, cướp đi sinh mạng của 140.000 người bên cạnh vụ ném bom thứ hai tại Nagasaki. Sự kiện này đặt dấu chấm hết cho Thế chiến lần thứ hai.

Cuộc viếng thăm này là một phần trong chuyến thăm Nhật và Việt Nam của tổng thống Obama..

Trong chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên vào tháng 11/2009, tổng thống Obama bảy tỏ mong muốn được thăm Hiroshima.

Song phe đối lập đã chỉ trích tổng thống Obama là có ý đồ thực hiện "tour xin lỗi” . Ngoài ra, tổng thống Obama còn bị công kích về chính sách đối với Iran và Cuba.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest trong một cuộc họp báo gần đây cho biết Hiroshima là một địa điểm lịch sử quan trọng đối với thế giới. Song khi được hỏi liệu Tổng thống Mỹ có cho rằng Nhật Bản xứng đáng được nhận một lời xin lỗi chính thức từ phía chính quyền Mỹ, ông Earnest đã đáp lại là không.

Vào tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng là quan chức cấp cao đầu tiên của Mỹ đến thăm di tích lịch sử Hiroshima trong một cuộc gặp ngoại giao để chuẩn bị cho diễn đàn G7.

Trong cuốn sổ lưu niệm ông Kerry đã viết: "Nơi đây nhắc nhở chúng ta về nghĩa vụ phải chấm dứt đe doạ của vũ khí hạt nhân và cùng nỗ lực để tránh xảy ra chiến tranh”.

Xuân HươngTheo Trí thức trẻ/Telegraph