clock

Bất Động Sản

06:40 04-05-2016

Bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam có tiềm năng đầu tư rất lớn

Đó là nhận định của ông Timo Schmidt - Giám đốc Kinh doanh, Bộ phận bán và cho thuê bất động sản (BĐS) quốc tế của Savills Tp.HCM khi trao đổi với phóng viên Tạp chí DN & TH Việt Nam về các vấn đề liên quan đến phân khúc BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam.

Ông Timo Schmidt - Giám đốc Kinh doanh, Bộ phận bán và cho thuê bất động sản (BĐS) quốc tế của Savills Tp.HCM

Ngay từ đầu năm 2016, BĐS nghỉ dưỡng được đánh giá phát triển rất sôi động, không chỉ các Tập đoàn quốc tế, nhiều ông lớn Việt Nam cũng đang nhảy vào cuộc chơi với nhiều dự án được giới thiệu ra thị trường cũng như các kết quả hoạt động kinh doanh của phân khúc này được ghi nhận là rất khả quan. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn băn khoăn không biết BĐS nghỉ dưỡng có thực sự “nóng” như mong đợi. Những chia sẻ của ông Timo Schmidt sẽ để mọi người có cái nhìn toàn cảnh hơn về độ sôi động của phân khúc chuyên biệt này.

Thưa ông, ông có thể đưa ra đánh giá về những chuyển động của phân khúc BĐS nghỉ dưỡng trên thị trường trong năm 2016?

Savills đang ghi nhận một lượng lớn các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thị trường BĐS Việt Nam, đặc biệt từ sau khi Luật Nhà ở được sửa đổi. Thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam đang thu hút một lượng vốn đầy tư khả quan chưa từng có và tiếp tục gia tăng nhanh chóng, đặc biệt tại thành phố ven biển Đà Nẵng, nơi từ lâu đã được biết tới là một điểm đến nghỉ dưỡng mang tầm cỡ quốc tế.

Chúng tôi kỳ vọng xu hướng tích cực này sẽ tiếp tục với các dự án mới được khởi động hoặc tái khởi động từ đầu năm nay, bao gồm những dự án hấp dẫn tại Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc, những nơi đang được quảng bá như những điểm đến nghỉ dưỡng không thể bỏ qua của Việt Nam.

Theo ông, những yếu tố nào khiến các dòng vốn ngoại đang “đổ bộ” vào thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam?

Trên thực tế, khách hàng có thể mua một căn nhà ven biển với giá khoảng 150 ngàn đô la Mỹ trong một khu nghỉ dưỡng danh tiếng. Giá trị đầu tư này có thể nói là vẫn còn thấp so với mặt bằng chung của nhóm sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng trong khu vực và trên Thế giới. Nhiều khu đất dành cho BĐS nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc có đơn vị điều hành là các tên tuổi quốc tế trong lĩnh vực quản lý khách sạn, cùng với cam kết lợi nhuận hấp dẫn và ổn định là các yếu tố khác thu hút dòng vốn từ nước ngoài đổ vào nhóm sản phẩm chuyên biệt này. Trong khi đó, thị trường BĐS cao cấp ven biển của Việt Nam vẫn được xem là còn non trẻ so với các thị trường khác trong khu vực, chính bởi vậy, tiềm năng đầu tư là rất lớn.

Hiện tại BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam ngoài các nhà đầu tư khu vực châu Á, đã xuất hiện thêm nhiều nhà đầu tư đến từ Mỹ, Israel, Nga… liệu đây có phải là một làn sóng đầu tư mới không?

Một số nhà đầu tư đến từ Hoa Kỳ đã thâm nhập thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam. Họ chủ yếu quan tâm tới những sản phẩm BĐS mà họ có thể chủ động đầu tư và sử dụng. Những nhà đầu tư này có kế hoạch sử dụng lâu dài, một số đã có dự định sẽ sử dụng khu đất họ đầu tư sau khi nghỉ hưu.

Chúng tôi cũng thấy một vài tín hiệu ban đầu từ phía các nhà đầu tư Nga. Đặc biệt các BĐS ven biển như Nha Trang sẽ là những sản phẩm chủ lực khi chúng tôi tiếp cận và giới thiệu cho nhóm nhà đầu tư đến từ quốc gia châu Âu này.

Để cạnh tranh với thị trường BĐS nghỉ dưỡng với các nước trong khu vực châu Á và Thế Giới. Theo đánh giá của ông, thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam cần khắc phục “điểm yếu” gì?

Về cơ bản, những hạn chế trong cơ sở hạ tầng chính là điểm yếu cần được khắc phục khi thị trường BĐS Việt Nam nói chung muốn hướng tới các nhà đầu tư nước ngoài. Rất nhiều nhà đầu tư khi sang Việt Nam khảo sát lần đầu đã không thể không băn khoăn khi không thể tìm thấy các đường bay quốc tế trực tiếp tới Nha Trang hay Phú Quốc.

Thị thực cũng là một trở ngại với đa số nhà đầu tư nước ngoài. Hầu hết các nhà đầu tư tới Việt Nam hiện nay phải đăng ký thị thực du lịch hoặc nghỉ hưu khi nhập cảnh. Thị thực từ lâu đã được biết đến là một trở ngại cho ngành du lịch, đặc biệt du lịch nghỉ dưỡng. Khi chính loại hình du lịch này là một tiền đề thúc đẩy sự phát triển của việc kinh doanh nhóm sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng. Các nhà quản lý của huyện đảo Phú Quốc đã nhanh chóng nhìn thấy điều này, bằng cách cho phép công dân của nhiều quốc gia nhập cảnh miễn thị thực lên tới 30 ngày.

Dường như thị phần BĐS hướng biển tại các vùng biển của Việt Nam như Phú Quốc, Nha Trang, Vũng Tàu,…đang chiếm thị phần nhiều hơn so với loại hình BĐS nghỉ dưỡng trên núi. Ông đánh giá như thế nào về xu hướng này?

Nhìn vào thị trường BĐS nghỉ dưỡng của Việt Nam, các sản phẩm sắp được tung ra bắt đầu đa dạng hơn về loại hình, giả sử như có cả các BĐS sân golf và các BĐS gần trung tâm thành phố hơn. Ví dụ như Đà Nẵng là nơi có đa dạng nhất các loại hình BĐS nghỉ dưỡng, đáp ứng hầu hết nhu cầu của nhà đầu tư, gần với sân bay và các trục đường bộ chính, nằm sát bờ biển nhưng không quá xa thành phố…

BĐS ven biển vẫn đang thu hút sự quan tâm lớn nhất từ phía các nhà đầu tư nước ngoài. Đơn giản là bởi, dù Việt Nam sở hữu đường bờ biển trải dài từ Bắc chí Nam, các BĐS ven biển thật sự mang tầm cỡ quốc tế vẫn còn hạn chế về lựa chọn. Trong thời gian tới, các sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng ven biển vẫn sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm từ các nhà đầu tư quốc tế.

Liệu thị trường trong nước có thể trông chờ làn sóng của các sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng trên núi tại Việt Nam trong thời gian tới?

Hiện tại các chủ đầu tư trong nước đã có một số sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng trên núi chuẩn bị đưa ra thị trường, ví dụ như tại Đà Lạt và Sa Pa. Đường cao tốc rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội và sân bay quốc tế Nội Bài với các tỉnh miền núi phía Bắc, với sự đa dạng các dân tộc thiểu số và đỉnh Phan xi păng luôn hấp dẫn các nhà thám hiểm leo núi, chúng tôi nghĩ rằng, Sa Pa sẽ là điểm đến thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên.

Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!

Phương Thảo