Công Nghệ
05:38 27-10-2015Bất ngờ với lý do thành lập Facebook của Mark Zuckerberg
Khi thành lập Facebook, tôi không phải muốn xây dựng một doanh nghiệp. Tôi chỉ đơn giản muốn giải quyết một vấn đề mà tôi cho là quan trọng. Tôi muốn giúp kết nối mọi người với nhau.
Chủ nhật vừa qua, nhà sáng lập Facebook là Mark Zuckerberg đã một lần nữa chứng tỏ khả năng nói tiếng Trung “đỉnh” của mình khi thực hiện bài phát biểu dài hơn 20 phút trước đông đảo sinh viên tại trường đại học Tsinghua, Bắc Kinh.
Trong buổi trò chuyện này, Mark Zuckerberg đã chia sẻ về việc vì sao bạn không nên hỏi “làm thế nào để thay đổi được thế giới” mà thay vào đó, hãy hỏi “tại sao chúng ta nên thay đổi thế giới?”
Theo đó, CEO Zuckerberg đã kể 3 câu chuyện để chứng minh nhận định của mình. Đáng chú ý nhất là câu chuyện đầu tiên, nói về lý do anh thành lập nên mạng xã hộiphổ biến nhất hiện nay là Facebook.
Tôi thành lập Facebook vào năm 2004 bởi nghĩ rằng nó thực sự quan trọng để kết nối mọi người với nhau. Thời điểm đó, tôi đã sử dụng internet và có những sản phẩm để tìm kiếm bất kỳ thứ gì tôi muốn mua – từ tin tức, âm nhạc, sách và phim ảnh. Tuy nhiên lúc đó thật sự không hề có dịch vụ nào để tìm kiếm những vấn đề có mối liên quan mật thiết tới con người.
Con người là điều quan trọng nhất trong cuộc sống của chúng ta. Bất kỳ ai cũng đều muốn kết nối với bạn bè và gia đình của họ. Khi chúng ta có thể chia sẻ và kết nối, cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn rất nhiều.
Khi kết nối và chia sẻ, chúng ta cũng có thể xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn với những người mà chúng ta yêu mến. Có thể xây dựng được những doanh nghiệp hùng mạnh hơn bởi vì chúng ta có sự móc nối tốt hơn với khách hàng. Chúng ta xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn bởi vì mọi người có hiểu biết nhiều hơn.
Khi thành lập Facebook, tôi không phải muốn xây dựng một doanh nghiệp. Tôi chỉ đơn giản muốn giải quyết một vấn đề mà tôi cho là quan trọng. Tôi muốn giúp kết nối mọi người với nhau.
Khi có một sứ mệnh, nó sẽ giúp bạn tập trung hơn. Một vài năm sau khi thành lập nên Facebook, chúng tôi đã tạo ra những thay đổi lớn. News Feed (bảng tin) là một trong số đó - nó giúp người dùng thấy được tất cả những cập nhập mới từ bạn bè và khiến sự kết nối trở nên dễ dàng hơn.
News Feed bây giờ rõ ràng là một ý tưởng hay và hữu ích. Tuy nhiên, vào thời điểm ra mắt, nó đã gặp phải sự chỉ trích của rất nhiều người. Tại thời điểm đó, Facebook chỉ có 1 triệu người dùng và 100.000 trong số họ (tương đương với 10% tổng lượng người dùng) đã cùng lập nên một nhóm yêu cầu công ty đưa Facebook về giao diện cũ, nếu không họ sẽ từ bỏ Facebook.
Tuy nhiên, chúng tôi không chỉ quan tâm tới việc mọi người nghĩ gì mà còn luôn coi kết nối là yếu tố quan trọng nhất. Trong trường hợp này, hầu hết các công ty sẽ sợ mất khách hàng vì vậy họ thường chọn con đường đi dễ dàng nhất.
Tuy nhiên chúng tôi tin vào sứ mệnh của mình và News Feed là yếu tố quan trọng đối với sứ mệnh đó. Chính vì vậy, hiện nay Facebook vẫn hoạt động tốt, không ngững thế News Feed còn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong truyền thông xã hội của thế giới.
Câu chuyện trên để nói rằng, trước khi làm bất kỳ điều gì, hãy hỏi "Tại sao" thay vì "bằng cách nào để có thể thực hiện được điều đó?"
Hãy luôn tin tưởng vào sứ mệnh của mình. Giải quyết những vấn đề quan trọng. Đặc biệt quan tâm tới chúng, không từ bỏ và luôn hướng về phía trước. Chỉ có như vậy, bạn mới có thể trở thành một nhà lãnh đạo toàn cầu, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người trên khắp thế giới.