Doanh Nghiệp
13:31 30-03-2017Bên trong thủ phủ của “con sếu lớn” Trường Hải
Trường Hải chính thức trở thành doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2016, cùng với đó là vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp ô tô, chiếm tới 41,5% tổng thị phần tiêu thụ, gấp đôi Toyota hãng đứng ngay phía sau. Hầu hết sản phẩm của Trường Hải đều được sản xuất tại “thủ phủ” – khu phức hợp (KPH) sản xuất và lắp ráp ôtô Chu Lai Trường Hải.
Hệ sinh thái Chu Lai - Trường Hải
Lúc đầu mọi hoạt động sản xuất của Trường Hải đều diễn ra ở Bình Dương. Năm 2003, sau khi Khu kinh tế mở Chu Lai được thành lập, nhận lời kêu gọi đầu tư của tỉnh Quảng Nam, Trường Hải là doanh nghiệp đi tiên phong chuyển nhà máy sản xuất về đây khi nhận thấy tiềm năng của nơi này và đặt mục tiêu phát triển ngành công nghiệp sản xuất ô tô Việt Nam.
Đến năm 2017, KPH Chu Lai – Trường Hải có quy mô gần 600ha, được THACO đầu tư với số vốn hơn 12.000 tỷ đồng, bao gồm Khu công nghiệp cơ khí ô tô (Thaco Industrial Zone), Khu vực cảng và hậu cần cảng Chu Lai – Trường Hải, Khu dịch vụ hỗ trợ.
Tại đây, THACO vẫn tiếp tục mở rộng xây dựng các nhà máy liên doanh, đáp ứng nhu cầu hội nhập khu vực và quốc tế vào năm 2018. Tại Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải, đến nay có 25 công ty, nhà máy đã được xây dựng.
Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô
Hiện tại ở Chu Lai có 5 nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô: Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tải; Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô bus; Nhà máy sản xuất, lắp ráp xe du lịch Thaco Kia; Nhà máy sản xuất, lắp ráp Vina-Mazda và Nhà máy sản xuất Xe chuyên dụng hạng nặng & Sơ mi rơ mooc.
Nhà máy công nghiệp hỗ trợ
Tại Chu Lai có 12 nhà máy sản xuất linh kiện, phụ tùng, công nghiệp hỗ trợ, gồm: Nhà máy Cơ khí, Nhà máy Thép, Nhà máy Điện lạnh, Nhà máy Kính ô tô, Nhà máy Ghế, Nhà máy Linh kiện Nhựa, Nhà máy Nhíp ô tô, Nhà máy Hóa chất, Nhà máy Phụ tùng điện, Nhà máy Composite, Nhà máy Khuôn, Nhà máy máy lạnh ô tô Vina.
Việc xây dựng các nhà máy phụ trợ giúp THACO chủ động trong việc sản xuất và gia công các linh kiện, phụ tùng điện – điện tử, nội thất ô tô, cung cấp cho các nhà máy lắp ráp tại KCN cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải như nhà máy xe tải, xe bus và xe du lịch.
Các nhà máy này góp phần nâng cao tỷ lệ nội địa hóa cho các dòng xe chủ lực, đảm bảo chất lượng, giảm giá thành, tăng tính cạnh tranh các sản phẩm ô tô, hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất - kinh doanh ô tô của THACO đồng thời đáp ứng nhu cầu của bên ngoài về linh kiện, phụ tùng điện phục vụ công nghiệp ô tô.
Cảng và hậu cần cảng
Khu vực cảng và hậu cần cảng có diện tích 173ha, là nơi cung cấp các dịch vụ về cảng biển, logistics trọn gói, đáp ứng nhu cầu vận chuyển – giao nhận hàng hóa của THACO và các doanh nghiệp khác tại khu vực miền Trung.
Tại đây có 2 đơn vị: Công ty cảng Chu Lai – Trường Hải (hoạt động từ tháng 5/2012) và Công ty Vận tải biển với 2 tàu Trường Hải Star 2 & Trường Hải Star 3 (hoạt động từ tháng 5/2005), có nhiệm vụ khai thác các tuyến vận chuyển nội địa và quốc tế phục vụ hoạt động sản xuất – kinh doanh của THACO.
Trong những năm qua, dịch vụ logistics của THACO đã đảm bảo cung ứng dịch vụ vận tải đa phương thức hiệu quả cho nhiều dự án hàng hóa có giá trị lớn của các công ty đa quốc gia như Kia Motors, Hyundai Motors (Hàn Quốc), Mazda Motors (Nhật Bản), PSA Peugeot (Pháp),…
Đơn vị dịch vụ hỗ trợ
Ngoài ra, Thaco còn có các đơn vị hỗ trợ gồm: Trường Cao đẳng nghề, Công ty Cơ điện, Công ty vận tải đường bộ, 2 công ty đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp (Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng và Công ty Xây dựng), các công ty dịch vụ hỗ trợ (Công ty suất ăn KCN, Công ty Dịch vụ bảo vệ, Công ty dịch vụ KCN).
Song song với quá trình xây dựng nhà máy, đầu tư công nghệ, THACO luôn chú trọng công tác nghiên cứu & phát triển sản phẩm (R&D).
Các trung tâm R&D được thành lập và đồng hành cùng hoạt động của các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô và linh kiện phụ tùng, có nhiệm vụ nghiên cứu và phát triển sản phẩm; cải tiến công nghệ sản xuất; nghiên cứu và thay thế dần các vật liệu và công nghệ phù hợp nhằm nâng cao hàm lượng công nghệ trên các sản phẩm; nghiên cứu nội địa hóa một số linh kiện ô tô nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm.
theo Trí thức trẻ
Tin liên quan
- Ngày Sự Kiện Trước Hành Trình – Pretrip 2030 – CARAVAN 2030 Lần Thứ 32 Năm 2024 “Kon Tum Ơi, Ta Về”
- Khởi tranh giải Golf & Connect Tranh Cúp CAT NGHI Interior
- Từ Nông Trại tới Bàn Ăn: Tương lai bền vững với Nông nghiệp Hữu cơ theo tiêu chuẩn của Châu Âu
- An lạc tuổi già cuộc sống thêm trọn vẹn