clock

Thị Trường

02:54 08-12-2018

Bia thủ công đang tạo nên trào lưu mới trên thị trường đồ uống

Trào lưu bia thủ công đang dần trở thành làn sóng mới du nhập vào thị trường bia Việt Nam và được giới trẻ ưa chuộng nhờ những hương vị khác biệt.

Tờ CNN hồi năm ngoái từng có một bài viết về sự phổ biến của bia chưng cất thủ công tại Việt Nam. Bài viết cho hay, trước đây "đi nhậu" ở Việt Nam chỉ đơn giản là ngồi vỉa hè nhấm nháp bia hơi rất nhẹ vì chỉ có 3% cồn. Nhưng giờ món đồ uống phổ biến này đã có đối thủ.

Làn sóng bia thủ công trong nước đang bùng nổ, sau khi hàng chục xưởng bia thủ công ra đời và thay đổi thói quen uống bia của người Việt.

"Văn hoá bia tại Việt Nam bắt đầu từ bia hơi với những hình ảnh quen thuộc tại phố cổ Hà Nội hay Bùi Viện ở Sài Gòn. Tuy nhiên, hương vị và sở thích của người tiêu dùng Việt Nam đang thay đổi và phát triển", Hao Tran - biên tập viên của website phong cách sống Vietcetera nhận định.

Theo Hao Tran, với hàng loạt các thương hiệu bia thủ công đang ngày càng trở nên quen thuộc, người Việt sẽ được tiếp cận nhiều hơn với các tiêu chuẩn toàn cầu nhờ thu nhập ngày càng tăng. Khẩu vị và sở thích của người tiêu dùng trong nước cũng đang dần thay đổi và phát triển.

Bia thủ công hay còn gọi là "craft beer" bắt nguồn từ Châu Âu, sau đó bia thủ công đã du nhập đến Mỹ và Úc, sau đó là Nhật Bản, Thái Lan và các nước châu Á lân cận.

Những năm gần đây, trào lưu bia thủ công đang dần trở thành làn sóng mới du nhập vào thị trường bia Việt Nam và được giới trẻ ưa chuộng nhờ những hương vị khác biệt. 

Có nhiều thương hiệu bia thủ công đã sáng tạo và đưa vào thị trường bia Việt Nam nhưng sản phẩm mới lạ và độc đáo, được nhiều người biết đến, và dần trở thành trào lưu mới trên thị trường.

Mới đây, Chuỗi bia thủ công nhập khẩu Mỹ Craftbrew Vietnam chính thức khai trương tại Hà Nội, được kỳ vọng trở thành cầu nối cho các nghệ nhân nấu bia thủ công hàng đầu nước Mỹ với khách hàng Việt Nam.

Với sự ra mắt lần này, người tiêu dùng Việt Nam có thêm cơ hội thưởng thức nhữnn thương hiệu bia thủ công chất lượng và nổi tiếng của Mỹ như Kona, Lost Coast, Greenflash, Sierra Nevada, Blue Moon...

Ông Đào Thế Vinh - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng cho biết, Craftbrew Vietnam được xây dựng với mục đích quảng bá bia thủ công từ khắp nơi trên thế giới đến Việt Nam, đồng thời giới thiệu bia thủ công Việt Nam ra thế giới.

Theo vị này, bia thủ công Mỹ đã tạo nên dấu ấn lịch sử cho ngành bia Mỹ với sự tăng trưởng liên tục trong thời gian qua. Đến năm 2017, tại Mỹ có hơn 150 dòng bia với 20.000 thương hiệu đến từ hơn 6.000 nhà máy bia. 

 

Theo Brewers Association, doanh thu của sản phẩm bia thủ công là 26 tỷ USD (chiếm 23%) trong tổng số 111,4 tỷ USD doanh thu toàn thị trường bia Mỹ. Tốc độ tăng trưởng 12,7% và liên tục tăng theo các năm, trong khi doanh thu bia nói chung có xu hướng giảm.

Mẫu mã đa dạng, phong phú về chủng loại: Lager, Pale Ale, IPA, Amber Ale, Stout, Triple... Đại diện Craftbrew Việt Nam cam kết là cầu nối từ các nhà sản xuất tới người sử dụng với chất lượng bia tươi ngon nhất. 

"Điều đó khiến tôi tin tưởng vào sự thành công khi mang các nhãn hiệu bia thủ công của Mỹ về Việt Nam", ông nói và khẳng định, dù Việt Nam là thị trường trẻ đối với bia thủ công song sẽ sớm hình thành một xu hướng mới với sự ra mắt của Craftbrew.

 

theo Nhịp sống kinh tế