clock

Tài Chính

06:11 06-09-2018

Blog chứng khoán: Cơ hội phục hồi

Tâm lý bán ra đang áp đảo và người bán tung hàng ra bất cứ khi nào giá hồi lên. Tuy vậy tiền vào cũng là điều rất ấn tượng...

Tâm lý bán ra đang áp đảo và người bán tung hàng ra bất cứ khi nào giá hồi lên. Tuy vậy tiền vào cũng là điều rất ấn tượng.

Thị trường ngày 5/9/2018:

Thị trường đã rơi phiên thứ 3 liên tiếp với cường độ khá lớn. Áp lực chốt lời vẫn rất mạnh mới tạo ra được dao động rộng như vậy, khác hẳn các phiên trước.

Quán tính gia tăng, mức dao động lớn hơn là đặc điểm thấy rõ nhất ở những phiên này. Rất nhiều cổ phiếu chỉ 3 phiên giảm đã cuốn sạch thành quả tăng của cả tuần, thậm chí là dài hơn. Cần phải có lực bán quyết liệt để thoát ra mới làm thay đổi trạng thái thị trường nhanh như vậy.

Đối với các chỉ số thì nguyên tắc lớn hơn về cường độ và/hoặc dài hơn về thời gian so với tất cả các nhịp biến động liền trước, thì khả năng rất cao là đã chuyển sang nhịp điều chỉnh của cả sóng tăng trước đó chứ không còn là dao động giảm trong sóng tăng.

Chẳng hạn với VNI, hai nhịp điều chỉnh trước (cuối tháng 7 và trung tuần tháng 8) là nằm trong sóng tăng bắt đầu từ đầu tháng 7, và chiến lược phù hợp là mua khi điều chỉnh. Nếu 3 phiên giảm liên tiếp này là sóng điều chỉnh tổng thể của sóng tăng đó thì cường độ sẽ lớn hơn 2 nhịp giảm nói trên, hoặc thời gian sẽ kéo dài hơn. Chiến lược mua khi giá giảm sẽ có rủi ro cao hơn.

Sự thay đổi trong quan điểm ngắn hạn tiếp tục được xác nhận trong giao dịch, với các lệnh bán hạ giá quyết liệt hơn, tạo nên các nhịp hồi tăng intraday ngắn hơn các nhịp giảm. Điều này sẽ ngược lại trong xu thế tăng, khi các nhịp giảm luôn bị giới hạn và ngắn hơn các nhịp tăng. Đó là do chiến lược giao dịch thay đổi, từ chỗ mua khi giá giảm vì đang trong xu thế tăng, thành bán khi giá hồi vì đánh giá xu thế hiện tại là giảm ngắn hạn.

Quan điểm thế nào là ngắn hạn cũng không giống nhau. Chẳng hạn nhóm trụ với một loạt cổ phiếu tăng rất khá từ đầu tháng 7 thì giá vẫn có thể tăng cao hơn nếu tầm nhìn 6 tháng đến 1 năm tới. Tuy nhiên đối với các nhà đầu cơ chỉ giao dịch với tầm nhìn vài tuần tới 1-2 tháng, hiện tại đã có thể là đỉnh ngắn hạn.

Do vậy, thị trường sẽ phải trông cậy rất nhiều vào lực cầu trung/dài hạn ở những phiên tới. Khả năng chịu đựng rủi ro rất khác nhau giữa các quan điểm đầu tư như vậy. Mức cắt lỗ 2-5% rất dễ được kích hoạt trong 3 phiên vừa rồi.

Những thay đổi trong giá tiếp tục dồn lại và tạo thay đổi trên nhiều chỉ báo kỹ thuật khác nhau và củng cố lẫn nhau trong việc xác định xu thế giảm ngắn hạn. Thực ra các chỉ báo đều là hệ quả từ biến động của giá và khối lượng, nghĩa là đi chậm một nhịp vì phải trải qua các công thức tính toán làm mượt dữ liệu. Do đó mối quan hệ thuận chiều là biến động giá dẫn đến thay đổi của chỉ báo chứ không phải ngược lại. Các nhà đầu tư dựa trên các chỉ báo sẽ sớm thấy tín hiệu thay đổi vì mức biến động giá đã là khá lớn.

Hôm nay thị trường có những nỗ lực giảm quán tính nhất định, đặc biệt là buổi sáng. Dao động hẹp lại đáng kể, phái sinh thì chấp nhận chênh lệch rất rộng, thậm chí là không chịu giảm khi Vn30 giảm. Tuy nhiên kết quả không được tốt vì người cầm cổ coi đó là cơ hội để thoát ra. Lực bán tăng lên dẫn đến biến động mạnh buổi chiều.

Điều khá ấn tượng của phiên này là nỗ lực bắt đáy rất tốt. Hôm qua lượng tiền bắt đáy lớn và hôm nay giao dịch cũng không kém. Vốn nội phiên này duy trì 3.945 tỷ, hôm qua khoảng 4.000 tỷ. Hai phiên xả lớn mà mua vẫn có được lực đỡ như vậy là rất khá. Tiền dồi dào và mua khi giá giảm mạnh thì đằng sau phải có một tâm lý tự tin và kỳ vọng cao.

Thị trường vẫn có cơ hội cao là sẽ phục hồi rõ rệt ít nhất là một nhịp intraday vì xét từ góc độ người bán, áp lực tích lũy đã được xì hơi đáng kể trong 3 ngày qua. Thị trường phái sinh đang phản ánh kỳ vọng này với giá hợp đồng đang cao hơn chỉ số, không chỉ là ở lúc đóng cửa mà cả trong phiên. Thực ra kể cả khi đây là nhịp điều chỉnh thật sự của sóng tháng 7, tháng 8 thì vẫn có xen kẽ các nhịp phục hồi. Đó sẽ là cơ hội để xác nhận cung cầu.

Giao dịch:

Blog chứng khoán: Cơ hội phục hồi - Ảnh 1.

 

Chiến lược vẫn là Short. Cơ hội an toàn nhất là gần 11h, khi hợp đồng retest đỉnh đầu phiên quanh 954 và VN30 không qua 952, tạo phân kỳ, basis dưới 2 điểm. Short 953.7, stoploss 954.5, cover 943.6 khi VN30 điều chỉnh chạm đáy ngắn hạn 943 trong khi hợp đồng thủng đáy tương ứng.

* "Blog chứng khoán" mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.    

 

Itrader/Vneconomy