clock

Tài Chính

05:26 25-07-2018

Blog chứng khoán: Đà giảm lan rộng hơn

Nếu như hôm qua cổ ngân hàng tạo sức ép chủ đạo thì hôm nay đà giảm đã lan ra rộng hơn nhiều. Đó không phải là điều thường thấy ở thời điểm kết quả kinh doanh tốt xuất hiện...

Nếu như hôm qua cổ ngân hàng tạo sức ép chủ đạo thì hôm nay đà giảm đã lan ra rộng hơn nhiều. Đó không phải là điều thường thấy ở thời điểm kết quả kinh doanh tốt xuất hiện.

Thị trường ngày 24/7/2018:

Diễn biến hôm nay khá xấu. Mức độ phân hóa quá mạnh cộng với sự thoái trào của cổ phiếu ngân hàng đang khiến thị trường tổn thương nhiều hơn dự kiến.

Đang mùa báo cáo kết quả kinh doanh tốt mà hệ số tăng/giảm ở cổ phiếu rất kém. Dòng tiền lại thu hẹp, các trụ xấu. VN30 thoái xuống dưới vùng dao động và đóng cửa không không cải thiện được. Nếu phiên kế tiếp chỉ số này không nhanh chóng quay lại lên trên 926 thì xác suất vượt 946 giảm đi đáng kể và tình hình sẽ xấu đi.

Cổ phiếu ngân hàng liên tục bị chốt lời mấy hôm nay cho thấy hiệu lực của thông tin có vẻ mờ nhạt. Thiếu nhóm dẫn dắt thì thị trường rất khó có được đà tăng kích thích tâm lý. Khả năng cao hơn là chỉ có cổ phiếu dao động cá biệt và điều này sẽ làm yếu đi xu thế tăng ngắn hạn hiện tại. Khi câu chuyện kết quả kinh doanh nhạt dần thì khó còn động lực nào khác trong thời gian tới.

Dòng tiền suy yếu là điều không mong đợi lúc này. Hôm nay có cầu bắt đáy nhưng tổng thể là dòng tiền giảm. Nước ngoài bán ra quá mạnh và vấn đề tỷ giá đang khiến tình hình trở nên bất an hơn.

Với xu thế trung hạn hiện tại vẫn đang là giảm, thì các nhịp tăng vẫn chỉ là phục hồi kỹ thuật. Dư địa phục hồi vẫn còn nhưng thị trường lại chưa cho thấy động lực thuyết phục. Ít nhất thì dòng tiền phải đủ tốt để chống đỡ các đợt chốt lời ngắn hạn. Vùng 946 điểm của VN30 cũng chỉ tương đương mức phục hồi nhỏ của đa số blue-chips mà đã gây được nhiều sức ép như vậy thì cơ hội đột phá không nhiều. Hoặc các trụ phải thật mạnh hoặc dòng tiền tổng thể phải lớn.

Phiên giảm hôm nay vẫn có bắt đáy và phục hồi nhẹ nên cơ hội kết thúc điều chỉnh nhỏ trong xu thế tăng ngắn hạn vẫn còn. Tuy nhiên xung lực mới là điều quan trọng. Sự chậm chạp trong đà phục hồi cũng như dòng tiền vào nhỏ không thể hiện sự ham hố nào rõ ràng. Để nối tiếp đà đi lên thì trước hết VN30 phải quay trở lại vùng dao động 946-926 và tiếp theo là vượt 946.

Chốt lại thị trường hơi yếu hôm nay và hôm nay là kết hợp không tốt sau phiên bị ép xuống mạnh hôm qua. Đang có lực bán mạnh ở trong khu vực mà đà phục hồi mới đi được một chút. Vẫn chưa phải là hết cửa tăng cao hơn nhưng về mặt thời gian, yếu tố hỗ trợ đang nhạt dần. Kể cả khi đà phục hồi quay lại thì nhịp tăng này có lẽ khó đi xa được.

Giao dịch:

Blog chứng khoán: Đà giảm lan rộng hơn - Ảnh 1.

 

Việc đầu tiên là canh chốt mớ Long lúc đóng cửa hôm qua. Đóng một nửa ngay ATO, chốt nốt sau đó vài phút.

Chiến lược giao dịch hôm nay là tiếp tục giả định VN30 sẽ giữ được vùng dao động 926-946 và trong kịch bản này sẽ là Long trước. Ngược lại khi thủng vùng dao động này xuống dưới 926 thì nguy cơ mở rộng biên sẽ rất mạnh.

Nhịp giảm đầu tiên VN30 xuống 923 sau đó vòng lên trên 926. Khoảng 10h retest 926 lần nữa và thành công, Long 928.8, phải chốt 931. Cuối giờ sáng VN30 lẫn hợp đồng tháng 8 cùng gãy trend, Short 928, cover 919 trước giờ nghỉ. Buổi chiều Short 922, cover 917; Short 926, cắt lỗ 928.

* "Blog chứng khoán" mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.   

 

ITEADER/ Vneconomy