clock

Tài Chính

05:18 10-08-2018

Blog chứng khoán: Diễn biến khá xấu

Dòng tiền vào tăng lên đáng kể từ phía nhà đầu tư trong nước, nhưng dao động giá vẫn bị kiềm chế bởi hàng xả mạnh...

Dòng tiền vào tăng lên đáng kể từ phía nhà đầu tư trong nước, nhưng dao động giá vẫn bị kiềm chế bởi hàng xả mạnh.

Thị trường ngày 9/8/2018:

Hôm nay lẽ ra VN30 và thị trường chung nên đột phá một cách mạnh mẽ và thành công. Rất tiếc là tiền vào ấn tượng, nhưng kết cục lại không đột phá được. Vùng cản vẫn đứng vững.

Thị trường đã có một cơ hội rất tốt, Vn30 có cơ hội thoát ra khỏi vùng kháng cự đã gây khó khăn hai tuần nay khi phiên trước đà tăng tạo rất nhiều hi vọng. VIC cản đường chỉ là một yếu tố. Đà tăng giá của đa số cổ phiếu đều bị chặn lại từ khối lượng bán lớn. VN30 bị ép xuống khoảng 1,1% từ đỉnh nhưng bình quân cổ phiếu trong rổ bị ép 1,7%.

Thêm nữa dòng tiền hôm nay lớn, tổng khớp khoảng 4,4k tỷ còn vốn nội gần 4,1k tỷ. Tiền vào nhiều là đúng với kỳ vọng và đúng với tâm lý. Khi VN30 bứt lên trong buổi sáng, tiền rất khỏe do người cầm tiền chấp nhận khả năng bứt phá và mua vào. Nhưng đúng lúc tiền vào hào hứng nhất thì hàng xả cũng lớn nhất. Áp lực bán đã đủ kiềm chế chiều tăng, sau đó ép giá dần xuống.

Như vậy tiền lớn đã không tạo được chuyển động giá phù hợp xác nhận có lực xả lớn xuất hiện. Ít nhất đó là thực tế của một phiên hôm nay. Một phiên thanh khoản lớn muốn phản ánh sức mạnh của bên mua thì ít nhất cầu phải tạo được sức ép đủ bền để giữ giá không tụt xuống, chưa muốn nói là cần đẩy lên cao hơn theo thời gian. Thanh khoản hôm nay nhìn riêng rẽ thì tốt, nhưng nhìn với dao động thì không tốt.

VN30 đóng cửa vẫn chưa vượt được vùng cản 944-946 và thêm một lần nữa đột phá qua, rồi lại rơi xuống. Phiên hôm qua và hôm nay có tâm lý tương đồng với phiên 2-3/8 vừa rồi: Đều là một phiên trước xuất hiện diễn biến tốt và mạnh mẽ của bên mua, phiên kế tiếp có nhịp đột phá nhưng rồi lại không thành công. Phiên hôm nay xấu hơn ở chỗ tiền vào nhiều hơn mà không đột phá được, nghĩa là tiền bị kẹt lại lớn hơn.

Nếu phiên cuối tuần thị trường tiếp tục đột phá thành công và không thất bại về cuối phiên thì cơ hội vẫn còn. Giai đoạn xác nhận có thể kéo dài trong 1-2 phiên. Tiền đang tăng lên là điều kiện tốt. Tiếp đến là khả năng đẩy giá. Cứ nhiều tiền không phải là tốt vì tiền húc vào không nổi thì chắc chắn hàng đang bão hòa sức mua. Thậm chí có thể đang có chiến lược giao dịch lợi dụng tâm lý hưng phấn lúc vượt cản để có dòng tiền tốt nhất, xả được giá nhất.

Chốt lại thị trường đang đi đến giai đoạn cuối phải làm rõ tình trạng dặt dẹo hiện tại sẽ dẫn đến trạng thái thị trường nào. Đột phá được là điều tốt nhất vì nếu không, vùng kẹt này sẽ rất dày.

Giao dịch:

Blog chứng khoán: Diễn biến khá xấu - Ảnh 1.

 

Thị trường đầy cạm bẫy và chậm một nhịp sẽ tránh được nhiều rủi ro. Hôm nay dự kiến VN30 sẽ vượt vùng cản 944-946 nhưng chờ đợi nhịp retest để chắc chắn đà tăng. Thêm nữa cả buổi sáng khi VN30 vượt lên 954 thì basis vẫn âm thảm hại. Đã có lực Short rất mạnh cản đường.

Chiến lược Long an toàn duy nhất là giữa giờ chiều khi VN30 retest 944, Long 944 với giả định VN30 sẽ retest thành công. Chỉ số rơi tiếp xuống dưới 943 rồi đi lên. Khi VN30 bắt đầu hướng lên 946 thì hợp đồng chạy trước và vượt 947 nhưng VN30 lên gần 948 basis lại mở rộng. Đóng vị thế 947. Lần thứ hai VN30 lại quay xuống 944, hợp đồng tháng 8 thủng cả 943, thấp hơn đáy trước, Long tiếp 943 với giả định VN30 sẽ lại retest lần thứ 2 thành công. Nhưng lần này đà đi lên quá kém, thoát ra ở 944.

Giao dịch Long đã không hiệu quả hôm nay cho thấy đà bứt phá có vấn đề.

* "Blog chứng khoán" mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải.   

 

ITRADER