clock

Tài Chính

07:58 15-08-2018

Blog chứng khoán: Giảm tốc

Sau phiên bùng nổ cả về giá lẫn tiền, hôm nay giao dịch chậm lại bình thường. Điểm tích cực là bên bán vẫn đang hợp tác trên đường tăng...

Sau phiên bùng nổ cả về giá lẫn tiền, hôm nay giao dịch chậm lại bình thường. Điểm tích cực là bên bán vẫn đang hợp tác trên đường tăng.

Thị trường ngày 14/8/2018:

Giao dịch chững lại hôm nay là bình thường sau phiên tăng mạnh hôm qua. Tổng thể thị trường vẫn ổn định, chỉ là mức dao động hẹp lại vì tiến gần hơn tới các mốc cản cứng hơn.

Nếu nhìn về cơ hội lợi nhuận thì thị trường vẫn khá tốt vì hệ số tăng/giảm ổn. VNI có thể không mạnh nhưng cổ phiếu vẫn tăng giá thì chọn đúng vẫn có ăn. Tuy nhiên đây là giai đoạn chốt lời và tăng giảm luân phiên nên rủi ro chọn nhầm cổ phiếu vẫn cao. Mặt khác, vùng tích lũy dày đặc hai tuần trước sẽ tạo sức nặng đáng kể trong những phiên tới.

Dòng tiền hôm nay giảm vì rất nhiều tiền đã nhảy vào mua dữ dội ngày hôm qua. Mua dồn mạnh thì tiền phải hụt dần đi vì người đã chốt lời sẽ cân nhắc cơ hội có quay lại ngay hay không. 

Nếu như số lớn tiền không nhịn được đã nhảy vào thì cũng cần thận trọng. Hôm nay tổng khớp hơn 4,1k tỷ, vốn nội 3,7k tỷ. Lượng tiền vẫn còn đủ tốt để duy trì xu thế phục hồi tăng nếu như phía bán vẫn còn nâng giá dần lên.

Về mặt kỹ thuật thì VN30 vẫn đang trong nhịp tăng và chưa có dấu hiệu rõ ràng nào về nguy cơ đảo chiều. Hôm nay cổ phiếu trong nhóm VN30 mới giảm dao động nhưng cơ bản vẫn là tăng và có đợt đi lên khá tốt buổi chiều. Các nhóm dẫn dắt có dấu hiệu chững lại do chốt lời ngắn hạn nhưng cần chờ thêm vài phiên nữa để xem liệu tiền có tiếp tục nuôi được đà nữa không.

Điều đáng chú ý nhất có lẽ là trên thị trường phái sinh. Hôm nay thị trường phái sinh vẫn đang tỏ ra thận trọng cực cao dù cơ sở đang ở nhịp tăng tương đối rõ. Hài hước hơn là giá tháng 9 còn thấp hơn cả tháng 8. Kể cả khi VN30 tăng lên thì các hợp đồng cũng không chịu chạy cùng tốc độ, luôn luôn chiết khấu rất rộng. 

Đó là thực tế giao dịch, chẳng có lý thuyết nào đề cập tới cả. Muốn ăn 6-7 điểm đó không hề dễ vì bất kỳ lúc nào VN30 cũng có nguy cơ sập xuống. Đặc biệt là giá hợp đồng tháng 9 đang dành sẵn biên độ rộng cho rủi ro giảm.

Mức biến động rất lớn của các chỉ số gần đây xuất phát từ nhóm trụ dao động rộng hơn bình thường rất nhiều. Tiêu biểu là ngân hàng, hôm tăng thì có thể tăng 3-4%, hôm giảm cũng không kém. Blue-chips mà biến động như hàng đầu cơ. 

Nếu quan sát biến động bình quân của các mã này thì dao động hàng ngày bắt đầu tăng vọt từ đầu 2018 khi nhóm ngân hàng trở thành mốt đầu tư, giá tăng giảm như hàng đầu cơ, tiền luân chuyển cực lớn, đi đâu cũng nghe về ngân hàng. Biến động của nhóm này khiến biến động của VNI hay VN30 lên xuống cả chục điểm dễ như bỡn.

Các hợp đồng phái sinh vì thế cũng phải duy trì mức basis rộng vì chỉ số có thể tăng giảm với biên độ lớn hơn. Mức chiết khấu đang được duy trì liên tục ở các hợp đồng kỳ hạn ngắn bất kể là VN30 vào nhịp tăng. Thực tế này có thể phản ánh quan điểm dự phòng rủi ro nhưng đồng thời cũng thể hiện tâm lý dò đỉnh.

Giao dịch:

Blog chứng khoán: Giảm tốc - Ảnh 1.

 

Chiến lược chính là Long nhưng hôm nay khá bực mình vì giao dịch phái sinh quá thận trọng. Chi còn 2 ngày nữa là đáo hạn mà hợp đồng tháng 8 chấp nhận mức chiết khấu không dưới 6 điểm. Hai lần Long sớm buổi sáng đều không thành công khi hợp đồng không chịu chạy.

Lần duy nhất thành công là đầu giờ chiều khi hợp đồng tạo 3 đáy bằng nhau trong khi VN30 tạo 3 đáy nâng cao. Long thăm dò 953, Long tiếp 955.3, chốt một nửa 958.2, chốt nốt 960.7.

* "Blog chứng khoán" mang tính chất cá nhân và không đại diện cho ý kiến của VnEconomy. Những quan điểm, đánh giá là của cá nhân nhà đầu tư và VnEconomy tôn trọng quan điểm cũng như văn phong của tác giả. VnEconomy và tác giả không chịu trách nhiệm về những vấn đề phát sinh liên quan đến các đánh giá và quan điểm đầu tư được đăng tải. 

 

ITRADER