clock

Trong Nước

13:10 19-01-2016

Bloomberg dự báo Việt Nam nằm trong top 10 nước tăng trưởng nhanh nhất 2016

Trong khi các nền kinh tế mới nổi lớn nhất trên thế giới (Nga, Brazil và Trung Quốc) đang chững lại, mức tăng trưởng kinh tế ổn định gần 7% sẽ biến Việt Nam thành một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Nữ doanh nhân trẻ 32 tuổi Lê Thị Hằng đang tìm kiếm địa điểm để mở thêm 2 cửa hàng tiện dụng nữa ở Hà Nội, sau khi thành công với cửa hàng vừa mở một năm trước.

Cô cho biết “Tôi không muốn bỏ lỡ cơ hội này”, và hy vọng doanh thu sẽ tăng gấp đôi vào năm nay sau khi mở rộng việc kinh doanh. Điều này là do doanh số các mặt hàng thực phẩm như mỳ ăn liền, nước mắm, đường, bánh mỳ và sữa đang tăng mạnh.

Trong khi các nền kinh tế mới nổi lớn nhất trên thế giới (Nga, Brazil và Trung Quốc) đang chững lại, mức tăng trưởng kinh tế ổn định gần 7% sẽ biến Việt Nam thành một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Nhu cầu nội địa tăng nhanh cùng dòng vốn đầu tư trực tiếp dồi dào đang giúp Việt Nam chống lại làn sóng bán tháo cổ phiếu và giảm giá tiền tệ trong năm nay.

Bản dự thảo kế hoạch kinh tế xã hội từ 2016 đến 2020 cho thấy mục tiêu tăng trưởng trung bình 7%/năm là hoàn toàn khả thi.

Nhà nghiên cứu kinh tế vĩ mô Trinh Nguyễn, hiện đang tập trung vào các thị trường mới nổi, làm việc cho Natixis SA, chi nhánh Hong Kong, cho biết: “Trong khi môi trường toàn cầu đang khá ảm đạm, nhu cầu nội địa chính là yếu tố then chốt. Người dân Việt Nam đang trở nên lạc quan hơn về tương lai. Xét tổng thể bối cảnh cả khu vực và toàn cầu, Việt Nam đủ khả năng để làm tốt hơn nữa”.

Theo các khảo sát của Bloomberg, nền kinh tế Việt Nam được dự đoán sẽ tăng trưởng 6,7% trong năm nay, tương đương mức tăng trưởng năm 2015.

Những nỗ lực gần đây của Ngân hàng Nhà nước trong việc khiến tỷ giá trở nên linh hoạt hơn cũng sẽ củng cố sự ổn định kinh tế vĩ mô và giúp giảm áp lực lên nguồn lực dự trữ. Trong khi đó, tiêu dùng cá nhân của Việt Nam trong năm ngoái tăng 9,3% và đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng 17,4% lên mức 14,5 tỷ USD.

Những thay đổi trong 5 năm tới

Kế hoạch dự thảo cho thấy chính phủ đặt mục tiêu đưa mức GDP bình quân đầu người lên 3.200-3.500 USD vào năm 2020, so với mức 2.171 năm 2015 theo ước tính của Quỹ tiền tệ quốc tế IMF. Lạm phát sẽ được giữ ở mức dưới 5% và thâm hụt ngân sách ở mức 4% GDP.

Picture 1

Eugenia Victorino, nhà kinh tế học thuộc Australia & New Zealand Banking Group Ltd. cho biết: “Trong 2016 và 2017, chúng tôi hoàn toàn tin rằng Việt Nam có thể là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất. Những gì có thể khiến Việt Nam đi chệch hướng chính là thâm hụt thương mại mở rộng do nhập khẩu quá nhanh, đặc biệt là từ các mặt hàng tiêu dùng như ô tô”.

 

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg