clock

Văn Hóa

06:58 21-11-2015

Bộ mặt marketing trong năm 2016 sẽ ra sao?

Lấy khách hàng làm trọng tâm, sự song hành giữa marketing và công nghệ hay khả năng dự đoán và định hướng ước muốn của khách hàng tiếp tục là những yếu tố then chốt tác động đến ngành công nghiệp quảng cáo tiếp thị trong năm 2016.

Trong nhiều năm qua, các chiến dịch quảng cáo bị coi là khá cứng nhắc và quan tâm đến việc truyền tải thông điệp cho khách hàng, mà không quan tâm đến tính tương tác và phản hồi trở lại của họ.

Hiện nay, các thương hiệu muốn xây dựng những chiến lược marketing giàu cảm xúc và tính sáng tạo hơn, đồng thời không những mang đến những nội dung cho khách hàng, mà còn có thể tạo nên hiệu ứng lan truyền và cộng hưởng.

Qua đó, các nhãn hàng sẽ biết được người tiêu dùng đang nghĩ gì, cảm thấy như thế nào về các chiến dịch của họ, chứ chưa nói đến việc cải thiện doanh số. Muốn làm được điều này, đòi hỏi một sự đầu tư không chỉ ở các nội dung sáng tạo mà còn ở khả năng thu thập và phân tích thông tin phản hồi từ khách hàng.

Sau đây là 3 xu hướng được dự đoán sẽ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp tiếp thị thế giới trong năm 2016:

1. Dữ liệu từ khách hàng sẽ định hướng sự sáng tạo

Các thông tin số liệu từ khách hàng sẽ sớm đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng lên những chiến lược marketing toàn diện và hỗ trợ được cho sự sáng tạo trong từng thông điệp của thương hiệu. Nếu như trước đây, các thương hiệu thường khuyến khích các chiến dịch dựa trên quan điểm cá nhân của đội ngũ marketing, thì giờ đây họ cần phải tham khảo từ những dữ liệu được thu thập.

Điều này sẽ cho phép hai phương thức này bổ sung cho nhau, đồng thời thể hiện tư tưởng đặt khách hàng làm trung tâm của các doanh nghiệp. Muốn sáng tạo hiệu quả, trước hết phải hiểu được lợi ích của từng phân khúc khán giả.

Nếu khách hàng thích đi du lịch trong thời gian rảnh rỗi của họ, tại sao các thương hiệu thời trang không sáng tạo ra một chiến dịch mang phong cách các quốc gia khác nhau vào những ngày lễ lớn của họ?

Ngoài ra, thông qua việc phân tích dữ liệu có thể nhận biết được chính những đối thủ cạnh tranh với công ty đang làm điều gì, và sức ảnh hưởng của những hành động đó đã lớn tới cỡ nào. Những ý kiến thiểu số cũng nên được quan tâm nhiều hơn, bởi chính họ sẽ tạo nên sự khác biệt trong các bảng xếp hạng uy tín của các thương hiệu.

Việc kết hợp phân tích ý kiến từ khách hàng, sau đó mới quyết định sự sáng tạo cụ thể cho từng kế hoạch thương hiệu sẽ trở thành một xu hướng mới trong năm 2016, nơi mà các nhãn hàng sẽ cạnh tranh vô cùng quyết liệt. Nếu muốn trở nên nổi bật và là cái tên dẫn đầu trên thị trường, chỉ còn cách chiều lòng khách hàng mà thôi.

2. Marketing và công nghệ - đôi bạn cùng tiến

Trong bối cảnh thời đại kỹ thuật số (digital) ngày càng phát triển và ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực trong cuộc sống, khái niệm digital marketing giờ đây đã trở thành một thuật ngữ phổ biến trong ngành công nghiệp quảng cáo tiếp thị

Digital marketing được dùng để quảng bá thương hiệu thông qua mạng xã hội, website hay các phương tiện truyền thông đại chúng, nhằm tăng độ hiện diện nhãn hàng một cách rộng rãi và sâu sắc nhất. Không chỉ có vậy, tiếp thị kỹ thuật số hiện nay được coi là phương thức hữu hiệu nhất để châm ngòi hiệu ứng và tìm kiếm sự tương tác giữa thương hiệu và khách hàng.

Từ việc thăm dò suy nghĩ người tiêu dùng bằng cách hướng họ sử dụng các công cụ công nghệ để cho ý kiến phải hồi, các nhãn hàng có thể quản lý mối quan hệ với họ một cách chặt chẽ và hiệu quả hơn. Trong tương lai, xu hướng kết hợp giữa marketing và công nghệ được dự báo sẽ lan tỏa mạnh mẽ hơn và trở thành một phần trong mọi chiến dịch quảng cáo trên thế giới.

3. Cho khách hàng biết họ muốn gì

Dự đoán tương lai là không còn là một môn khoa học viễn tưởng. Thương hiệu ngày nay không chỉ cần biết khách hàng muốn gì trước bản thân họ, mà còn phải định hướng được tư tưởng mua sắm của người tiêu dùng. Đôi khi các “thượng đế” tỏ ra vô cùng băn khoản và không biết phải mua gì, chính thương hiệu sẽ giải quyết cho họ vấn đề đó.

Chính vì vậy, khả năng phân tích thông minh dữ liệu của đội ngũ sáng tạo sẽ giúp các nhà tiếp thị có thể xác định và đặt mục tiêu cho từng phân đoạn thị trường và phân khúc khách hàng khác nhau. Các chuyên gia marketing sẽ nhận biết được đối tượng yêu thích và sẵn sàng chi trả cho từng dòng sản phẩm của thương hiệu là ai cũng như dự đoán được mức phát triển tiềm năng cho từng phân đoạn.

Điều tra và thống kê hành vi đương nhiên là một chuyện vô cùng khó khăn, các nhà phân tích phải dựa vào những thông số hành động thói quen, nhân trắc học và cả những tác động môi trường nơi họ sinh sống.

Tuy nhiên, nếu làm được điều này, các thương hiệu sẽ nâng tầm được giá trị và hình ảnh của mình tương tự như các nhãn hàng xa xỉ trên thế giới – những ông lớn luôn có khả năng áp đặt và tạo nên xu hướng cho khách hàng, khiến họ chỉ biết trầm trồ và khao khát đến cuồng nhiệt.

 

Theo Trí Thức Trẻ/Digital marketing