clock

Trong Nước

12:24 28-08-2018

Bộ Tài chính bỏ đề xuất trao quyền điều tra cho cơ quan thuế

Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, trước mắt sẽ chưa bổ sung chức năng điều tra cho các cơ quan thuế để nghiên cứu kỹ hơn...

Đồng thời, Bộ Tài chính cho biết sẽ giữ nguyên quy định ấn định thuế, khoán thuế đối với các hộ, cá nhân kinh doanh, và bổ sung các tiêu chí xác định thành phần kinh tế này tại Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi).

Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và đại diện một số bộ, ngành nhằm rà soát, sửa đổi, bổ sung một số nội dung về dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) trước khi trình Chính phủ, trình Quốc hội vào Kỳ họp thứ 6 ,Quốc hội khóa XIV.

Tiếp tục khoán thuế các hộ kinh doanh 

Theo đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho rằng, liên quan đến đề xuất trao quyền điều tra cho cơ quan thuế được đề cập trong dự thảo Luật những lần trước, đơn vị này sẽ nghiên cứu kỹ hơn, lập kế hoạch thực hiện nhiệm vụ theo lộ trình nên chưa đưa nội dung này vào dự thảo Luật gần nhất.

Mặt khác, liên quan đến việc ấn định thuế, khoán thuế cho các hộ, cá nhân kinh doanh, doanh nghiệp siêu nhỏ, ông Hà cho biết, hiện có nhiều ý kiến cho rằng cần áp dụng đầy đủ chế độ kế toán, chứng từ đối với các đối tượng này và thực hiện cơ chế tự khai, tự nộp theo quy định, hạn chế việc khoán thuế.

"Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng trong khi các hộ, cá nhân kinh doanh chưa thực hiện được chế độ kế toán thì việc ấn định thuế, khoán thuế vẫn cần thiết.

Theo Bộ Tài chính, để tăng cường quản lý, hạn chế rủi ro tiêu cực trong ấn định thuế, thuế khoán, dự thảo Luật xác định rõ các trường hợp ấn định thuế, nguyên tắc ấn định thuế, làm rõ vai trò trách nhiệm của Hội đồng tư vấn thuế xã, phường trong khoán thuế", Thứ trưởng Bộ Tài chính nhận định.

Ông Trần Xuân Hà cũng cho biết, dự thảo Luật sẽ làm rõ tiêu chí xác định các hộ, cá nhân kinh doanh quy mô nhỏ áp dụng thuế khoán để phù hợp với điều kiện thực tế trong từng thời kỳ. Đối với hộ, cá nhân kinh doanh không thuộc quy mô nhỏ thực hiện nộp thuế theo phương pháp kê khai theo chế độ quy định, sẽ thúc đẩy các hộ, cá nhân kinh doanh có quy mô lớn chuyển đổi thành doanh nghiệp.

Tuy nhiên theo bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Thuế Việt Nam, việc xác định đúng doanh thu của các hộ khoán là một vấn đề, vì có nhiều hộ kinh doanh được khoán số thuế thấp hơn so với doanh thu.

Từ đó, bà Cúc đề xuất, để quản lý được mức thuế của hộ kinh doanh thì cần phải gắn mã code cho các máy bán hàng, hóa đơn của các hộ kinh doanh, mỗi đơn hàng bán ra đều phải có mã code, khi đó mới có thể phản ánh đúng doanh thu của các hộ khoán này.

Mặt khác, theo Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Thuế, vai trò của ngân hàng thương mại trong vấn đề kiểm soát thuế là rất quan trọng.

"Có thể phát sinh trường hợp các doanh nghiệp cấu kết với nhau để mua hóa đơn, chuyển tiền qua ngân hàng theo quy định, sau đó, họ có thể rút tiền ra theo tỷ lệ phần trăm ăn chia như đã thống nhất giữa các doanh nghiệp. Khi đó, cơ quan thuế không thể kiểm soát được việc mua bán hóa đơn giữa các doanh nghiệp, nên cần có sự kết nối thông tin trong thanh toán luồng tiền, luồng hàng giữa cơ quan thuế và các ngân hàng thương mại", bà Cúc nêu quan điểm.

Đồng tình với bà Cúc, ông Nguyễn Duy Hưng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho rằng, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thuế và các ngân hàng thương mại trong giao dịch thương mại điện tử, khi đó mới tạo được sự công khai, minh bạch trong quản lý thuế.

Sửa Luật phải tạo thuận lợi cho người nộp thuế

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Tài chính cần thuyết minh, trình bày rõ các nội dung, phạm vi sửa đổi của Luật.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu Ban soạn thảo phải nỗ lực hơn trong thích ứng và ứng dụng các thành quả khoa học kỹ thuật vào quản lý và thu thuế.

"Công nghệ đang phát triển vượt bậc, tạo ra các mô hình kinh tế số, kinh tế chia sẻ đa dạng, phức tạp và ngành thuế phải nắm bắt được xu hướng này, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để thực hiện đầy đủ các chính sách thuế, tạo công bằng cho tất cả các đối tượng nộp thuế", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu kỹ thêm các nội dung quy định liên quan tới chống chuyển giá của các công ty đa quốc gia theo hướng xây dựng các biện pháp chống xói mòn lợi nhuận, quản lý chặt chẽ việc khấu trừ chi phí lãi vay quá mức để giải quyết tình trạng công ty con ở Việt Nam chuyển lợi nhuận ra nước ngoài thông qua các khoản vay của công ty mẹ mà thực chất là các khoản góp vốn; quyền đánh thuế của Việt Nam với các giao dịch chuyển nhượng vốn gián tiếp của các công ty nước ngoài sở hữu tài sản tại Việt Nam, bổ sung công cụ xử lý đối tượng nộp thuế thành lập công ty danh nghĩa mà không có hoạt động kinh doanh thực chất.

Ngoài ra, các quy định của dự án Luật cần bảo đảm các doanh nghiệp liên kết phải nộp thuế tương xứng với phần giá trị tạo ra tại Việt Nam trên cơ sở nghiên cứu, áp dụng các thông lệ quốc tế đang thực hiện như: phân bổ rủi ro, giao dịch độc lập...

Quy định rõ hơn trong luật về việc cung cấp số liệu hồ sơ thuế của công ty liên kết và nghiên cứu bổ sung xử phạt hành chính đủ hiệu lực với hành vi không kê khai và cố tình không tuân thủ điều chỉnh chuyển giá.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính đánh giá lại các chính sách quản lý hoá đơn trong thuế VAT (doanh nghiệp tự in hoá đơn) khi có tình trạng doanh nghiệp không xuất hoá đơn, mua hoá đơn từ doanh nghiệp "ma" để gian lận hoàn thuế và gian lận khấu trừ thuế VAT, đồng thời việc bỏ bản kê hoá đơn mua hàng tạo ra kẽ hở trong quản lý hoá đơn và tình trạng trốn lậu thuế.

"Việc sửa đổi Luật phải hướng đến cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, nhưng cũng phải chặt chẽ, chống thất thu ngân sách nhà nước", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

 

Duyên Duyên/Vneconomy