clock

Thế Giới

08:00 17-12-2015

Bùng nổ nữ tỷ phú

Một báo cáo từ hãng nghiên cứu UBS Group và hãng kiểm toán PwC công bố ngày 16/12 cho biết, số lượng nữ tỷ phú đã tăng 7 lần trong 20 năm qua, dù vẫn ít so với nam giới.

Tỷ phú Zhang Xin, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Soho China.

The Guardian dẫn lời báo cáo cho hay số lượng nữ tỷ phú tăng nhanh, đạt con số 145 nữ tỷ phú năm 214 trong đó doanh nhân châu Á đóng góp phần quan trọng.

Tốc độ nữ giới gia nhập mới câu lạc bộ các tỷ phú vượt hơn hẳn so với nam giới, kể cả về xếp hạng lẫn mức tăng nhanh về sự giàu có. Số tỷ phú là nam trên toàn cầu gia tăng với tốc độ chậm hơn, gấp 5 lần so với năm 1995.

Dù vậy, câu lạc bộ tỷ phú thế giới vẫn chủ yếu do nam giới thống trị với 90%. Và đa số họ đã ở độ tuổi trên 60.

Báo cáo tỷ phú UBS/PwC cho hay,  phần lớn các nữ tỷ phú giàu có nhờ làm ăn trong lĩnh vực bất động sản, công nghiệp và y tế. 80% nữ tỷ phú trên thế giới sống ở Mỹ và châu Âu và hầu hết được thừa kế tài sản của gia đình.

Trong khi đó, số lượng tỷ phú nữ châu Á có tốc độ tăng mạnh nhất, tăng từ 3 người năm 2005 lên 25 người trong năm 2014. Độ tuổi trung bình của các nữ tỷ phú châu Á cũng thấp, chỉ 53 tuổi, trong khi độ tuổi trung bình ở Mỹ và châu Âu lần lượt là 59 và 63, Fortune trích dẫn báo cáo.

Nhiều nữ tỷ phú châu Á được đào tạo tại châu Âu hoặc Mỹ trước khi trở về nước và triển khai các mô hình kinh doanh Tây phương kết hợp với truyền thống kinh doanh tại quê hương họ.

Ngày càng nhiều các nữ doanh nhân tự làm giàu tham gia vào câu lạc bộ tỷ phú, từ Trung Quốc, Hong Kong và Ấn Độ, báo cáo cho hay.  Trong số đó, chỉ hơn một nửa là các doanh nhân thế hệ, nối nghiệp gia đình còn số còn lại là thế hệ doanh nhân đầu tiên trong dòng họ.

Báo cáo cũng tiết lộ,  96% phụ nữ cực kỳ giàu có ở châu Á "tự làm ra của cải" một cách minh bạch, so với 57% ở Mỹ và 63% ở châu Âu.

Guardians đơn cử trường hợp Zhang Xin, nữ doanh nhân 50 tuổi Trung Quốc hoạt động trong lĩnh vực bất động sản đã từng làm trong công ty may mặc khi cô 14 tuổi. Bà đã dành dụm đủ tiền để qua Anh học tại trường Sussex University và mới đây nhất, đầu năm 2015, bà có trong tay khối tài sản hơn 3 tỷ USD.

"Mặc dù châu Á không có những nữ tỷ phú điển hình, tuy nhiên, hầu như tất cả đều tập trung vào việc xây dựng một di sản lâu dài cho các thế hệ tương lai", Josef Stadler, người đứng đầu nghiên cứu cho biết.

"Tiền bạc chỉ là một thước đo của cải", Sebastian Dovey, đồng sáng lập của Scorpio Partnership, một công ty tư vấn quản lý tài sản cho biết. "Di sản để lại mới tạo ra sự khác biệt như việc đầu tư trong phòng chống biến đổi khí hậu hay nhà ở cho người vô gia cư".

Báo cáo cũng cho hay, trong số 289 tỷ phú vào năm 1995, 126 người vẫn còn trong nhóm siêu giàu. Trong khi đó, 163 người đã bị loại khỏi danh sách, 24 người có khối tài sản bị chia nhỏ cho các thành viên trong gia đình, 66 người đã mất, 73 người chứng kiến tài sản sụt giảm do kinh doanh thất bại và những vấn đề khác. Thay thế cho những người có khối tài sản sụt giảm là các tỷ phú mới.

Trong 20 năm qua, trong khi GDP toàn cầu tăng hơn gấp đôi, đạt con số 77 nghìn tỷ USD thì tốc độ gia tăng sự giàu có của câu lạc bộ tỷ phú lớn hơn nhiều, ở mức gần 8 lần. Nhóm tỷ phú đã chiếm 5,4 nghìn tỷ USD vào năm 2014.

Báo cáo dựa trên dữ liệu nghiên cứu 1.300 tỷ phú trên khắp hành tinh và nhiều cuộc phỏng vấn.

Theo Zing