clock

Doanh Nghiệp

05:05 20-10-2017

"Cá mập" Hoàng Khải: "Shark" suy nghĩ rất nhanh, chỉ cần 1 phút để định giá startup, có thể "nhìn cái kết luôn"

“Thực tế, suy nghĩ của nhà đầu tư rất nhanh. Thậm chí không đến 3 phút, mà chỉ cần 1 phút để định giá startup. Nhìn cái kết luôn”.

Đó là chia sẻ của ông Hoàng Khải, một “cá mập” trong chương trình startup gọi vốn trực tiếp từ nhà đầu tư (Shark Tank). Ông Hoàng Khải cùng nhiều doanh nhân nổi tiếng khác sẽ đóng vai trò là nhà đầu tư trong chương trình đang được nhiều người chú ý này.

Trong chương trình tọa đàm của các “cá mập”, ông Hoàng Khải đã tiết lộ các tiêu chí chọn đầu tư startup và các thông tin liên quan. Các startup muốn chinh phục nhà đầu tư Hoàng Khải có thể dựa vào đây để có chiến lược khiến doanh nhân này “rút ví”.

Nếu startup đòi hỏi cao, các “shark” không bao giờ sập bẫy

Trước câu hỏi của người điều phối: “Chỉ thương thảo trong một thời gian ngắn mà anh đưa tiền cho người ta, anh hiền như vậy sao?”, doanh nhân Hoàng Khải đáp lại: “Thực ra, ngay đầu tiên là chúng tôi định giá công ty trong vòng 3 phút thôi.

Nếu các bạn đòi hỏi quá, nghĩa là muốn cho các “cá mập” sập bẫy thì các shark không bao giờ sập bẫy cả. Vậy nên khi chúng tôi "say no" (nói không) là do định giá công ty và đòi hỏi chênh nhau quá lớn. Khi một ai đó ra được ý tưởng thì không ai nghĩ là ý tưởng đó tồi. Tuy nhiên, công ty đó có khả năng phá sản nếu công ty không biết chèo lái con thuyền. Cho nên, ảo tưởng và lý tưởng chỉ cách nhau sợi tóc”.

Nhà đầu tư định giá startup trong vòng 1 phút nhưng đưa tiền rồi, không phải bỏ đấy

“Thực tế, suy nghĩ của nhà đầu tư rất nhanh. Thậm chí không đến 3 phút, mà chỉ cần 1 phút. Nhìn cái kết luôn”, doanh nhân Hoàng Khải nói.

Tuy nhiên, theo ông, không phải đầu tư xong là xong. “Đâu phải bỏ tiền ra rồi ngồi chơi nhìn người ta làm. Nếu trong trường hợp, bỏ tiền ra rồi thì chung vai, ai làm được việc gì thì làm việc đó. Rồi cũng phải tính đến chuyện mai mốt có rút được vốn không. Đầu tư có ở với nhau mãi đâu, phải rút vốn sau 5-7 năm”, “cá mập” Hoàng Khải nhận định.

Không đánh giá cao những startup có bằng sáng chế “nằm yên”

Nói về chuyện các startup có bằng sáng chế, ông Khải cho rằng bằng sáng chế rất giá trị và đáng quý. Tuy nhiên, nếu để lâu chưa được đưa vào thực tế thì giá trị sẽ giảm bớt.

“Khi có một ý tưởng độc đáo, có lẽ cũng không để ý nhiều đến giá của công ty. Một số công ty có bằng sáng chế. Bằng sáng chế đó không thể đánh giá thấp nhưng trong một thời gian dài mà không được đưa ra thị trường đóng góp cho xã hội. Nghĩa là bằng đó tạm thời nằm yên. Cái chúng tôi quan tâm là nếu bằng sáng chế tạo ra lao động xã hội thì được đánh giá cao”, vị doanh nhân bày tỏ quan điểm.

"Mồi" thường sợ "cá mập", nhưng "cá mập" cũng có nỗi sợ riêng?

Khi người điều phối hỏi về nỗi sợ nhất của các nhà đầu tư, ông Khải cho hay, ông sợ nhất là có những chia sẻ làm đau các startup, làm cho người ta nhụt chí.

Ông Khải học nhạc, có liên quan gì đến khởi nghiệp?

"Ông từng học nhạc rồi sau thành người bán lụa, người bán phở. Vậy các công việc có liên quan đến nhau?", người điều phối đặt câu hỏi.

“Tôi học nhạc 17 năm, rồi thành doanh nhân 30 năm, rồi lại thành Khải Phở. Dịch sang tiếng nước ngoài Khải Phở là Khai Pho (cười). Công việc khác biệt nhiều nhưng có sự hỗ trợ cho nhau”, doanh nhân đáp lời.

Doanh nhân Hoàng Khải là một trong những nhà đầu tư của Shark Tank. Theo tiết lộ của ban tổ chức, ông Khải là nhà đầu tư khách mời vì không tham dự đủ 16 buổi của chương trình (nhà đầu tư chính sẽ tham dự đủ 16 buổi này).

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ