clock

Trong Nước

13:20 20-10-2015

Các nữ doanh nhân Việt nghĩ gì về kinh doanh và thành công ?

Mặc dù chiếm tỷ lệ còn thấp nhưng các nữ doanh nhân Việt Nam đã và đang chứng minh bản lĩnh không thua nam giới trong lĩnh vực kinh doanh.

Theo nghiên cứu công bố hồi đầu năm nay của tổ chức lao động quốc tê (ILO) khoảng dưới 5% các CEO (giám đốc điều hành, giữ trách nhiệm thực hiện những chính sách của hội đồng quản trị) của các công ty lớn trên thế giới là phụ nữ. Công ty càng lớn, càng ít khả năng người đứng đầu là phụ nữ. ILO cũng cho biết Việt Nam xếp vị trí 76 trên tổng số 108 quốc gia về tỉ lệ phụ nữ tham gia quản lý với mức 23%.

Dữ liệu của dự án CEO nữ toàn cầu thuộc một tổ chức khác là Intelligence Financial Research and Consulting có trụ sở tại Pháp cho biết chỉ 7% các CEO của tổng số hơn 600 công ty được khảo sát là phụ nữ và 14% thành viên hội đồng quản trị là nữ giới.

Mặc dù chiếm tỷ lệ còn thấp nhưng các nữ doanh nhân Việt Nam đã và đang chứng minh bản lĩnh không thua nam giới trong lĩnh vực kinh doanh. Những tên tuổi lớn Mai Kiều Liên, Đặng Thị Việt Nga, Nguyễn Thị Mai Thanh hay thế hệ nữ doanh nhân trẻ đang ngày càng khẳng định bản lĩnh của mình. Quan niệm của họ về thành công, điều hành doanh nghiệp hay theo đuổi đam mê có gì khác với nam giới?

“Một điều vô cùng quan trọng nữa là phải có tính sáng tạo, không theo lối mòn, không đi theo xu hướng đám đông, nhiều khi đi ngược lại xu thế nếu mình cảm thấy tin tưởng là có hiệu quả.

Trong xu thế hiện nay, doanh nghiệp nào có tính sáng tạo càng nhiều thì thành công càng lớn”, Mai Kiều Liên- Tổng giám đốc công ty cổ phần sữa Việt Nam.

“Tôi học được một điều qua trải nghiệm của mình: Chúng ta phải có ước mơ và khi có ước mơ phải lập một kế hoạch rất rõ ràng để thực hiện ước mơ đó. Tôi luôn theo đuổi ước mở khong ngừng và bây giờ ở tuổi 63, khát vọng vẫn còn cháy bỏng. Nếu khi nào tôi cảm thấy nguội lạnh thì tôi sẽ ngừng. Có lẽ ở tuổi 65 tôi sẽ ngừng thôi”, Nguyễn Thị Mai Thanh- Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc CTCP Cơ điện lạnh.

“Thương hiệu là cái gì? Chính là xây dựng thương niềm tin của khách hàng vào sản phẩm của mình”, Trương Thị Lệ Khanh- Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc CTCP Vĩnh Hoàn.

“Có nhiều tiền hay ít tiền không phải là vấn đề, mà việc mình sống thế nào, đã nỗ lực hết mình hay chưa, mới là điều quan trọng”, Cao Thị Ngọc Dung- Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận .

Tổng giám đốc An Phước Nguyễn Thị Điền cùng con trai Trần Minh Khoa. Ảnh: Vnexpress.

“Đừng tự mãn rằng mình trưởng thành và mình không phải học”, Nguyễn Thị Điền- Tổng giám đốc Công ty An Phước.

“Làm thật và làm bằng cái Tâm của mình- có như thế mới bền được”, Lê Thị Bình- Tổng giám đốc công ty dược phẩm Tâm Bình.

“Người quản lý muốn thành công phải biết phân quyền cho các cộng sự có năng lực, như thế mới đủ quỹ thời gian để xây dựng chiến lược và định hướng đúng. Những cộng sự lý tưởng sẽ thực hiện những chiến lược của người quản lý một cách chuyên nghiệp”, Lê Hồng Thủy Tiên- Tổng giám đốc tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP).

“Khi bắt đầu suy nghĩ về những lựa chọn nghề nghiệp, tôi đã rất thích trở thành một cô giáo. Bây giờ cũng vậy. Chỉ là tôi học được cách trải nghiệm với nghề mà tôi yêu thích ngay chính khi tiếp cận công việc kinh doanh của gia đình mình.

Và bây giờ tôi thấy mình đang làm công việc đó mỗi ngày. Người lãnh đạo giỏi là người phải có bản lĩnh, tạo ra sức ảnh hưởng bởi sự chia sẻ để dẫn dắt người khác. Chỉ khi mình có bản lĩnh để dạy dỗ và hướng dẫn thì mình mới nói được việc mình phải làm gì với bản thân và có ích cho những người còn lại. Và tôi vẫn “đang học” để làm cô giáo mỗi ngày đây”, Đặng Huỳnh Ức My- Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thành Thành Công.

“Thế giới đầy những điều kỳ diệu và những ý tưởng, do đó, trong bước đầu khởi nghiệp, bạn chỉ cần ứng dụng những ý tưởng này một cách thông minh theo cách của mình đã là thành công rồi”, Thi Anh Đào- nhà sáng lập Emerald Consulting.

“Quá trình làm cũng là một trải nghiệm, là cách học hỏi tốt nhấ. Cứ làm nhiều đó là con đường không ai thành công không trải qua”, Đỗ Thúy Hằng- CEO iViVu.

“Ai cũng có thể trở thành Michelle Phan bằng cách hãy là chính mình, làm việc thực sự chăm chỉ. Bây giờ tôi cũng chỉ ngủ mỗi ngày khoảng 5 tiếng”, phù thủy make up Michelle Phan.

 

Theo Trí Thức Trẻ/Tổng hợp