clock

Thế Giới

06:31 20-01-2016

Cầm GAS từ khi IPO, giá mấy thì lỗ?

Giá dầu thủng 30 USD/thùng, nhiều quốc gia cường quốc dầu mỏ đang chịu thiệt hại nặng nề. Trong khi đó GAS dù đã giảm sâu tới 75% thì với những nhà đầu tư chung thủy từ khi mới IPO, sẽ khó để có thể thua lỗ được.

"Tôi phải kiềm chế lòng tham để chưa mua vào cổ phiếu GAS" đây là tâm sự của một nhà đầu tư giá trị khi chứng kiến giá dầu liên tục lao dốc khiến cho cổ phiếu Bluechip ngành dầu khíGAS đã giảm từ mức đỉnh 124.000 đồng/cổ phiếu còn 31.900 đồng/cổ phiếu (phiên ngày 19/1/2016), giảm gần 75% so với thời điểm giữa năm 2014.

 Giá dầu WTI dù giảm nhưng sẽ hồi phục khi đến chu kỳ.
 Diễn biến giá GAS.

Với sự sụt giảm này, nếu không phải nhà đầu tư dài hạn, tốt nhất là nên tránh xa cổ phiếu "đen đủi" này khi giá dầu còn chưa biết đến khi nào mới hồi phục.

Theo quan điểm của nhà đầu tư trên, ngành khí là ngành kinh doanh thiết yếu và GAS là doanh nghiệp đầu ngành nên cổ phiếu GAS chỉ giành cho những nhà đầu tư giá trị ưa thích doanh nghiệp đang gặp khó khăn.

Còn theo báo cáo phân tích của CTCP chứng khoán Dầu khí ra tháng 11/2015, GAS vẫn là nhà sản xuất và kinh doanh khí lớn nhất Việt Nam, là đơn vị thu gom, vận chuyển và phân phối khí khô duy nhất tại Việt Nam, đảm bảo cung cấp nguyên nhiêu liệu sản xuất 40% sản lượng điện, 70% sản lượng phân bón cả nước.

Công ty là nhà sản xuất và phân phối LPG lớn nhất nước với thị phần hàng năm đạt khoảng 70%. Sản lượng khí khô sản xuất và phân phối hàng năm đạt xấp xỉ 10 tỷ m3 và hơn 1 triệu tấn LPG.

Trong khi đó, doanh nghiệp này tiếp tục duy trì cơ cấu tài sản lành mạnh. Đến hết quý III/2015, tổng tài sản của công ty đạt 54 nghìn tỷ đồng trong đó vốn chủ sở hữu đạt 42 nghìn tỷ đồng.

Ở phía bên kia của bảng cân đối tài sản, tiền mặt của GAS vẫn đứng đầu trong số doanh nghiệp niêm yết, số dư tiền và tương đương tiền lên tới 19.800 tỷ đồng. Đây là tiền đề để GAS duy trì khả năng trả cổ tức cao từ 30%- 40%/năm.

Thêm một lý do ủng hộ là hiện giá dầu đã xuống sâu dưới giá hòa vốn của nhiều cường quốc dầu khí. Trong bản tin gửi cho khách hàng, nhà kinh tế chiến lược của Deutsche Bank Michael Hsueh đã chia sẻ đồ thị minh họa điểm hòa vốn của giá dầu có tính đến yếu tố chi tiêu quốc gia.

Trong dài hạn, giá dầu khó có thể duy trì tại vùng giá thấp như hiện tại.

Còn trong năm 2016, giá dầu vẫn khó dự báo và nếu quyết định đầu tư GAS, nhà đầu tư vẫn cần phải chọn được điểm mua và có quan điểm đầu tư dài hạn rõ ràng.

Theo công ty chứng khoán VPBS, ngành dầu khí Việt Nam đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá dầu giảm khi các cổ phiếu trong ngành đã giảm 42% trong khi chỉ số VN-Index tăng 11% trong năm 2015.

VPBS cho rằng ngành dầu khí sẽ tiếp tục diễn biến kém tích cực hơn so với chỉ số VN-Index trong năm 2016 do lợi nhuận của các doanh nghiệp lớn trong ngành như GAS, PVD, PVS, PVC, PGS… được dự báo sẽ sút giảm. Các doanh nghiệp này cũng đặt kế hoạch doanh thu, lợi nhuận 2016 khiêm tốn hơn hẳn so với năm 2015.

Cầm GAS từ khi IPO, giá mấy thì lỗ?

Trong khi các quốc gia đang lỗ từ sản xuất mỗi thùng dầu mỗi ngày thì nếu cầm cổ phiếu GAS từ khi lên sàn bất chấp đợt rơi vừa qua, nhà đầu tư vẫn đang lãi.

Theo kết quả đấu giá ngày 17/11/2010, 1.057 nhà đầu tư đấu giá thành công với khối lượng mua gần 61 triệu cổ phần với mức giá bình quân là 31.000 đồng/cổ phiếu.

Từ sau khi lên HOSE vào tháng 5/2012, GAS đã có 11 lần trả cổ tức, với tổng giá trị là 13.400 đồng/cổ phiếu.
11 đợt trả cổ tức của GAS.  
Điều này có nghĩa, sau khi trừ đi cổ tức, giá vốn của GAS chỉ là 17.600 đồng/cổ phiếu. Tính đến ngày 19/1, dù cổ phiếu GAS đã giảm từ đỉnh về còn 31.900 đồng/cổ phiếu thì sau 5 năm nhà đầu tư vẫn lãi 81,25% từ biến động giá của GAS. Tính theo tăng trưởng giá bình quân của GAS (CAGR) là 12,6%.

Với cách tính trên, nếu là 1 trong 1.057 nhà đầu tư năm đó, người đọc có thể vẫn tiếp tục nắm giữ GAS hoặc chốt lời nếu sợ giá dầu tiếp tục giảm.

 

Theo Bizlive