clock

Thế Giới

04:38 22-08-2017

Cận cảnh “nghĩa địa” xe đạp khổng lồ tại Trung Quốc, mặt trái của "nền kinh tế cho thuê"

Những chiếc xe đạp bị bỏ rơi tại một nghĩa địa khổng lồ tại Trung Quốc khiến những người chứng kiến vô cùng kinh ngạc. Con số ước tính hiện tại đã lên tới 10 ngàn chiếc.

Sự bùng nổ dịch vụ chia sẻ xe đạp không kiểm soát đã dẫn tới hệ lụy hình thành những “nghĩa địa” xe đạp khổng lồ tại Trung Quốc. Câu chuyện đáng buồn nhất đang xảy ra tại TP. Hợp Phì, tỉnh An Huy.

Các dịch vụ chia sẻ xe đạp, ví dụ như Ofo và Mobike cho phép người thuê có thể để xe ở bất cứ đâu trong thành phố. Điều này khiến trật tự và mỹ quan đô thị bị ảnh hưởng nghiêm trọng, buộc chính quyền thành phố phải ra tay thu hồi các xe đạp vi phạm.

Những chiếc xe bị thu hồi ngày một nhiều, khiến các nhà chức trách phải lựa chọn một bãi đất trống từng là sân chơi bỏ hoang của trường học để làm nơi cất giữ. Ước tính số lượng xe đạp thu giữ từ hồi tháng 5/2017 tới nay đã lên tới 10 ngàn chiếc.

Các dịch vụ chia sẻ xe đạp ra đời với mục đích thân thiện, bảo vệ môi trường và giảm tắc nghẽn giao thông. Tuy nhiên, do chưa có cơ chế kiểm soát chặt chẽ và việc lạm dụng các quy tắc bất hợp lý đã khiến tình trạng xe đạp đỗ tràn lan trên đường phố.

Sau nhiều tháng vận động các start-up tìm kiếm giải pháp nhưng không có hiệu quả, chính quyền TP. Hợp Phì đã quyết định thu hồi số xe đạp đỗ trái phép.

Nhiều người dùng mạng Weibo chia sẻ, các dịch vụ chia sẻ xe đạp là con dao hai lưỡi. Dù đem lại những lợi ích đáng kể về môi trường và kinh tế, tuy nhiên chính những dịch vụ này lại cản trở cuộc sống của người dân và văn minh đô thị.

Tờ Global Times khẳng định, chính quyền TP. Hợp Phì sẽ sớm làm việc với các start-up chia sẻ xe đạp và trả lại toàn bộ số xe trên theo đúng quy định.

Một số hình ảnh tại "nghĩa địa" xe đạp khổng lồ tại Trung Quốc:

 

theo Trí thức trẻ