clock

Văn Hóa

16:38 23-09-2015

Cận cảnh quy trình sản xuất những chiếc cà vạt “huyền thoại” của Hermès

Có người từng nói rằng, khi bạn bước chân vào thế giới của Hermès, bạn đã bước chân vào thế giới những câu chuyện cổ tích...

Nói đến Hermès là nói đến những dòng sản phẩm tinh xảo được làm hoàn toàn thủ công, từ những chiếc túi da tinh tế, những chiếc khăn lụa mềm cực “chất” và cả cà vạt– một trong những phụ kiện không thể thiếu, hoàn thiện một bộ suit.

Kể từ năm 1949 khi chiếc cà vạt đầu tiên của hãng Hermès được giới thiệu, các quý ông được trải nghiệm một loại cà vạt lụa tuyệt đẹp vừa sang trọng, vừa tinh tế.

Hầu hết cà vạt Hermes được làm bằng tay với những kĩ thuật truyền thống và tuân thủ một quy trình vô cùng phức tạp:

Thiết kế

14 nhà thiết kế làm việc miệt mài để xác định màu sắc và hoa văn. Sau khi hoàn thành, họ sẽ vạch lên trên mặt lụa.

Chọn màu sắc

Trên mỗi cà vạt có tới 10 màu sắc kết hợp. “Chúng tôi là hãng duy nhất kết hợp nhiều màu sắc như vậy trên 1 chiếc cà vạt” Christophe Goineau – giám đốc thẩm mĩ dòng cà vạt lụa nam của Hermès cho hay. “Màu sắc là tiêu chí đầu tiên và quan trọng nhất khi lựa chọn.”

Pha màu

Hermès có khoảng 40 màu gốc và có thể pha để tạo thành hơn 75 nghìn ánh màu.

In vải

Các thiết kế sau đó được chuyển tới máy in để in trực tiếp lên lụa. Từng cuộn lụa twill được in từ chi tiết nhỏ tới lớn và từ tối màu tới sáng màu.

Sắp vải thẳng hàng

Trước khi được mang đi lắp ráp, các bộ phận của cà vạt sẽ đi qua máy sắp vải để đặt các chồng vải thẳng hàng với nhau. Cứ được khoảng 10 mét, máy in sẽ kéo hai mép vải để đảm bảo thiết kế vẫn nhất quán.

Quy trình Cắt

Không giống như hàng sản xuất đại trà của các hãng khác, cà vạt của Hermès được cắt từng nẹp một và chỉ bao gồm hai nẹp. (Các hãng khác có nẹp to, nẹp nhỏ và cổ áo). Hermès cắt 2 nẹp may cà vạt trên cùng một mảnh lụa.

Quy trình may cà vạt

Thợ may dùng chỉ đơn để may cà vạt và khâu tay nẹp to lên trên nẹp nhỏ. Thương hiệu gấp tam giác hình đuôi chim bồ câu được may đi may lại tới 5 lần. Theo giám đốc thẩm mĩ Goineau, công việc tỉ mỉ này sẽ khiến cho mặt trước và mặt sau cà vạt đều rất đẹp.

Kiểm tra sản phẩm

Sau công đoạn may, người ta sẽ kiểm tra sản phẩm, cắt các vải thừa, thử màu sắc và đo kích thước sau đó là cà vạt. Sau khi kiểm tra lần cuối, cà vạt sẽ xuất xưởng và phân phối tới các của hàng độc quyền. Từ lúc vạch ra ý tưởng tới lúc hoàn thành, quá trình này phải mất tới 2 tháng.

May nhãn

Nhãn Hermès được may ở vị trí cách phần đỉnh nhọn cà vạt khoảng 8 inch, may 4 đường may để đảm bảo nhãn bền chắc.

Và đây là thành phẩm. Quá đẹp phải không nào!

Nguồn ảnh: Céline Clanet/Bloomberg

Thụy Dương

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg