clock

Doanh Nghiệp

10:54 29-08-2016

Cần gì nhìn ra Singapore, ngay tại Việt Nam cũng có nơi chính quyền thân thiện, hết lòng chiều chuộng DN và người dân

Nơi đây có một quán cà phê rất đặc biệt mà những người ngồi quây quần là các doanh nghiệp và lãnh đạo tỉnh. Là một địa phương nằm ở vị trí “khuất nẻo”, Đồng Tháp đang dần xác lập hình ảnh một chính quyền gần dân và doanh nghiệp.

Tóm tắt:

Năm 2011, Đồng Tháp là tỉnh mà nông – lâm – thủy sản chiếm hơn 50% trong cơ cấu kinh tế. Việc phụ thuộc quá nhiều vào nông nghiệp khiến tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Đồng Tháp luôn “thấp thỏm” theo thời tiết và các thị trường nhập khẩu.

Đồng Tháp không vội vã tập trung riêng vào kinh tế mà thu hút đầu tư và du lịch bằng cách biến địa phương thành một nơi đáng sống với chính quyền thân thiện, gần dân và doanh nghiệp.

=> Kết quả:

- GDRP tăng 50% sau 5 năm, cao hơn mức tăng chung của cả nước;

- Thương mại và dịch vụ vươn lên ngang ngửa với khu vực nông – lâm – thủy sản, trong khi năm 2011 chỉ đóng góp vào khoảng 26,7% trong cơ cấu kinh tế;

- Khách du lịch đến Đồng Tháp tăng gấp đôi, lên 2,6 triệu lượt người


Anh Huỳnh Công Trí ở Phường 2, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, mới nhận được giấy khai sinh vào đúng ngày đầy tháng của đứa con thứ 2 trong gia đình. Chia sẻ trên VTV, anh cho biết, cùng với giấy khai sinh là lời chúc mừng của UBND Phường với lời chia vui với gia đình khi có thêm thành viên mới.

5 năm qua, các cơ quan tiếp dân của tỉnh Đồng Tháp không thể tính nổi họ đã gửi bao nhiêu thư chúc mừng tới các cặp vợ chồng đăng ký kết hôn, làm giấy khai sinh, mua thêm nhà đất, và cả những bức thư chia buồn khi gia đình mất đi người thân.

Đi đến đâu ở tỉnh Đồng Tháp, người ta cũng bắt gặp những lời nhắc nhở công chức được treo trang trọng, với phương châm 6 biết: Biết chào, Biết cười, Biết lắng nghe, Biết hướng dẫn, Biết cảm ơn, Biết nhận lỗi.

Và ở mỗi bàn tiếp dân, đều có thiết bị để bà con góp ý cán bộ bất cứ lúc nào.

Không có mức Tổng sản phẩm địa bàn (GRDP) lớn như Hà Nội hay TPHCM, không phải thành phố có vị thế du lịch mạnh như Đà Nẵng, nhưng Đồng Tháp đang ghi dấu ấn bằng sự thân thiện rất riêng của chính quyền địa phương, từ cán bộ tiếp dân đến chủ tịch tỉnh.

Ảnh minh họa. Nguồn: Phan Cao.

Mong muốn của địa phương này là thay đổi tư duy của cán bộ công chức, từ quản lý dân sang phục vụ dân.

Với doanh nghiệp, Đồng Tháp đã chú trọng xây dựng, nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp; đẩy mạnh cải cách hành chính với mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện. Bên cạnh những mô hình như “Nụ cười công sở”, “Ngày thứ sáu nghe dân nói”…, các lãnh đạo tỉnh còn thu xếp ngồi cà phê với doanh nghiệp để giải đáp các thắc mắc, các điểm nghẽn trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Tuổi trẻ cho biết: Bà Tạ Thu Thủy - Giám đốc Công ty Phương Thanh ở huyện Châu Thành – một đơn vị xuất khẩu gạo – sau khi nhận được “án phạt” 200 triệu đồng vì chậm nộp thuế đã đến quán cà phê doanh nhân - doanh nghiệp.

Sau khi giãi bày với Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Dương, xét thấy bản thân doanh nghiệp không có lỗi trong việc chậm nộp thuế, án phạt 200 triệu đồng lập tức được bãi bỏ, doanh nghiệp của bà Thủy còn được hưởng thêm ưu đãi đến năm 2019 vì là doanh nghiệp xuất khẩu gạo.

Bản thân bà Thủy hôm đó vốn suýt bị lỡ cốc cà phê với Chủ tịch tỉnh, sau đó cũng được tặng thẻ ưu tiên qua phà để bữa sau nếu có đến dùng cà phê với lãnh đạo tỉnh cũng không lo vấn đề đi lại.

Mô hình cà phê với doanh nghiệp của tỉnh Đồng Tháp đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ca ngợi tới 2 lần và đề nghị các tỉnh thành khác học hỏi.

Nhờ tiên phong trong việc gần dân và doanh nghiệp, GDRP của Đống Tháp tăng 50% sau 5 năm, cao hơn mức tăng chung của cả nước.

Thương mại và dịch vụ - lĩnh vực chỉ đóng góp vào khoảng 26,7% trong cơ cấu kinh tế trong năm 2011, nay đã vươn lên ngang ngửa với khu vực nông – lâm – thủy sản.

GRDP của tỉnh Đồng Tháp 10 năm trở lại đây. Nguồn: Cục Thống kê tỉnh Đồng Tháp.

 

Cơ cấu kinh tế năm 2015. Nguồn: Cục Tống kê tỉnh Đồng Tháp.

Đến năm 2020, Đồng Tháp không đặt mục tiêu phải có bao nhiêu doanh nghiệp, thu hút bao nhiêu tỷ USD FDI, mà rất đơn giản là một nơi đáng sống, với lá phổi xanh, nông trại sạch, và chính quyền thân thiện với người dân và doanh nghiệp, với slogan: Mỗi người là một sứ giả tạo dựng nên hình ảnh quê hương Đồng Tháp.

Nguồn: Cổng TTĐT Đồng Tháp.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ