clock

Thế Giới

05:11 18-08-2018

Căng thẳng với Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ được Trung Quốc an ủi

Sau Nga, Đức và Qatar, Trung Quốc trở thành quốc gia tiếp theo đưa ra lời an ủi và sự giúp đỡ dành cho Thổ Nhĩ Kỳ...

Trung Quốc đã trở thành quốc gia tiếp theo đưa ra lời an ủi và sự giúp đỡ dành cho Thổ Nhĩ Kỳ, trong bối cảnh Ankara gặp thách thức vì đồng nội tệ rớt giá nghiêm trọng và xung đột với Mỹ.

Hãng tin CNBC dẫn một tuyên bố đăng tải trên website của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày thứ Sáu dẫn lời phát ngôn viên Lu Yi nói Trung Quốc tin Thổ Nhĩ Kỳ có "khả năng vượt qua những khó khăn kinh tế tạm thời". Ông Lu cũng bày tỏ hy vọng các bên liên quan sẽ giải quyết được khác biệt thông qua đối thoại.

Tuyên bố trên được Trung Quốc đưa ra sau một cuộc điện đàm vào tuần này giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Thủ tướng Đức Angela Merkel, trong đó bà Merkel đề nghị tăng cường mối quan hệ giữa Berlin với Ankara.

Hôm thứ Sáu tuần trước, có lúc đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ rớt giá gần 20% so với đồng USD, sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố tăng gấp đôi thuế áp lên thép và nhôm nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ để trả đũa việc Ankara bắt giữ và không chịu trả tự do cho mục sư người Mỹ Andrew Brunson.

Sau các biện pháp can thiệp của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, đồng Lira đã ngừng giảm giá và hồi phục vào ngày thứ Tư và thứ Năm. Tuy nhiên, do Mỹ dọa sẽ siết trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara không thả ông Brunson, đồng Lira lại mất giá trong phiên ngày thứ Sáu, với mức giảm 6% trong phiên sáng.

Khi Lira "tuột dốc không phanh" vào ngày thứ Sáu tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin là một trong người đầu tiên ông Erdogan gọi điện. Động thái này làm dấy lên những đồn đoán rằng nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đang xích lại gần hơn với Moscow trong bối cảnh mối quan hệ với Mỹ đi xuống.

Ngoài ra, quốc gia vùng Vịnh Qatar cũng đã nhanh chóng thể hiện sự hào phóng khi hứa bơm 15 tỷ USD vốn đầu tư vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC) được cho là đã cho Thổ Nhĩ Kỳ vay 3,6 tỷ USD vào tháng 7. Khoản vay này được cho là dành cho ngành năng lượng và giao thông của Thổ Nhĩ Kỳ.

Khi được hỏi về khoản vay đó, phát ngôn viên Lu Yi nói Trung Quốc luôi coi trọng mối quan hệ kinh tế, thương mại và tài chính với Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Lu nói thêm Trung Quốc luôn ủng hộ các doanh nghiệp Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ ký kết các dự án hợp tác dựa trên các quy tắc thị trường.

 

Diệp Vũ/Vneconomy