clock

CEO Việt

06:33 03-07-2017

CEO HOÀNG TUẤN ANH: VỚI HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC TẦM CAO MỚI CÙNG PHGLOCK

TỪNG LÀ TRIỆU PHÚ ĐÔ LA ÚC KHI CHỈ MỚI 25 TUỔI, trở về Việt Nam lập nghiệp, Hoàng Tuấn Anh tỏ ra là người nhanh chóng nắm bắt các cơ hội kinh doanh mới. Khi thị trường khóa điện tử còn sơ khai tại Việt Nam, Tuấn Anh lại nhìn thấy tiềm năng lớn từ khoảng trống thị trường này. Đầu tư bài bản cùng chiến lược kinh doanh bền vững, Tuấn Anh đang kỳ vọng sẽ đưa PHGLock trở thành thương hiệu khóa điện tử dẫn đầu thị trường Việt Nam.

Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu VN đã có cuộc trao đổi với Tuấn Anh xung quanh chiến lược trở thành người dẫn đầu trong sân chơi còn khá mới mẻ này.
 
CƠ DUYÊN VỚI KHÓA
Business & Brand VN: Được biết, khi còn ở bên Úc, anh đã xây dựng được cho mình một công ty triệu đô chuyên kinh doanh các mặt hàng điện tử. Cơ duyên nào đưa anh đến với thị trường khóa điện tử, thưa anh?
CEO Hoàng Tuấn Anh: Việc kinh doanh khóa điện tử với tôi đúng là một cơ duyên. Khi còn du học bên Úc, tôi nghe tin chị gái bị mất tiền trong phòng riêng của chị. Bạn biết đó, phòng riêng là không gian riêng tư của mỗi người, nhưng nếu đi ra đi vào đều phải khóa cửa cầm chìa thì quá bất tiện. 
Thêm vào đó, nhà tôi có hệ thống nhà trọ cho thuê. Mỗi lần nhìn thấy sự mệt mỏi của mẹ khi phải quản lý cả một đống chìa khóa có thể được tính bằng ki-lô-gam, tôi đã nghĩ liệu rằng có một giải pháp nào đó giúp cả nhà được thoải mái hơn trong việc quản lý tài sản của mình hay không?
 
Năm 2010, thị trường Việt Nam bắt đầu xuất hiện một vài thương hiệu khóa điện tử nhưng việc tiếp cận thị trường vẫn nằm ở mức độ thăm dò, số gia đình biết đến và sử dụng loại khóa này khi đó cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tôi đã nhìn thấy “khoảng trời” kinh doanh mới cho mình. 
 
Mặc dù mọi hoạt động kinh doanh bên Úc vẫn đang tiến triển tốt, tôi quyết định về Việt Nam thành lập công ty Vũ Trụ Xanh chuyên kinh doanh mặt hàng khóa điện tử, nhằm chuẩn bị trước cho ngày trở về của mình. Sau một thời gian dài tìm hiểu thị trường và đối tác, tôi quyết định lựa chọn thương hiệu PHGLock, một thương hiệu nổi tiếng của nước Úc. Qua đàm phán, chúng tôi trở thành nhà phân phối độc quyền của PHGLock tại thị trường Việt Nam. 
 
Business & Brand VN: Dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh mới, hẳn anh đã có tìm hiểu nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng trước đó?
CEO Hoàng Tuấn Anh: Đúng vậy. Tại thị trường Việt Nam khi đó, khóa điện tử là một lĩnh vực thực sự mới mẻ nhưng với tôi, với hơn 90 triệu dân, đây chính là thị trường tiềm năng, là mỏ vàng để Vũ Trụ Xanh chuyên tâm khai thác. Thật khó để đưa ra con số chính xác về quy mô, nhưng rõ ràng, nhìn vào thị trường khóa cơ cũng có thể hình dung thị trường khóa điện tử lớn đến cơ nào. Bởi tôi tin rằng, khóa điện tử chính là tương lai của khóa cơ.
Chỉ tính riêng trên địa bàn TP.HCM cũng có tới hơn 2 triệu hộ gia đình. Với tốc độ đô thị hóa, sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường bất động sản, thị trường du lịch và lượng nhập cư khổng lồ như hiện nay, mỗi năm lại có không dưới hàng chục ngàn căn hộ xây mới gia nhập thị trường. Nếu mỗi căn hộ chỉ cần sử dụng một ổ khóa điện tử thì thị trường này đã cực kỳ lớn.
 
Hiện nay, thị trường khóa điện tử chỉ chiếm chưa tới 1% thị trường khóa cơ. Tại Hàn Quốc, 90% hộ gia đình sử dụng khóa điện tử, khóa cơ với họ là một cái gì đó rất xa lạ. Tôi tin rằng, tại Việt Nam vài năm tới thị trường khóa điện tử sẽ bùng nổ và sẽ chiếm 20-30% thị trường khóa nói chung. Và trong vòng 10 năm nữa, thị trường khóa điện tử tại Việt Nam cũng phổ biến như tại Hàn Quốc vậy.
 
Business & Brand VN: Với những lĩnh vực mới, tiềm năng là có nhưng thách thức cũng không ít. Thực tế là trước khi PHGLock vào thị trường Việt Nam, cũng đã có một vài hãng xâm nhập thị trường nhưng chưa để lại nhiều dấu ấn. Thậm chí cho đến nay, cái tên PHGLock cũng chưa phải là cái tên được nhiều người tiêu dùng biết đến. Anh đã làm gì để thiết lập chỗ đứng cho mình?
CEO Hoàng Tuấn Anh: Quả thực, việc khai thác thị trường còn khá mới mẻ này là không hề dễ dàng và trong suốt nhiều năm đầu gia nhập thị trường, chúng tôi đã xác định mình chưa thể đi nhanh mà phải xây dựng được nền tảng kinh doanh vững chắc. Với một thị trường tiềm năng nhưng còn hết sức mới mẻ, thay vì cách làm ăn chụp giật chỉ chú tâm tới doanh số thì việc “training” cho người tiêu dùng là vô cùng quan trọng. Chính vì thế, thay vì chạy đua bán hàng như nhiều hãng khác, chúng tôi làm điều ngược lại: xây dựng hệ thống vững vàng trước rồi mới cho bán hàng.
 
3 năm đầu, chúng tôi tập trung tài chính và công sức xây dựng hệ thống bán hàng và trung tâm dịch vụ bảo hành, đồng thời đào tạo nhân viên bán hàng và tư vấn chuyên nghiệp. Mãi đến 2013, Vũ Trụ Xanh mới chính thức bán hàng. 
 
Trong khi hầu hết các thương hiệu khóa điện tử khác đều có rất nhiều nhà phân phối dẫn đến tình trạng “cha chung không ai khóc”, thậm chí người mua khóa không biết sẽ bảo hành sản phẩm ở đâu nếu có hư hỏng thì chúng tôi đặc biệt chú trọng khâu chăm sóc khách hàng. 
Tất cả các sản phẩm PHGLock đều được bảo hành tại chỗ 2 năm. Trên mỗi ổ khóa, chúng tôi đều ghi rõ số điện thoại hotline của hãng để khi gặp bất kỳ vấn đề gì với cửa, người dùng có thể ngay lập tức gọi được cho bộ phận bảo hành. 
 
Chúng tôi còn dành nhiều thời gian cho các hoạt động quảng bá hình ảnh của hãng đến người tiêu dùng qua các kỳ hội chợ và tổ chức các chương trình dùng thử sản phẩm để người tiêu dùng quen dần với sản phẩm mới. Chúng tôi đã tham dự 5 kỳ triển lãm Vietbuild nhằm giới thiệu sản phẩm và tư vấn sử dụng cho người dùng và nhận thấy đây là một kênh quảng bá cực kỳ hiệu quả. Bằng chứng là doanh số bán lẻ tại mỗi kỳ triển lãm luôn đạt 2-3 tỷ đồng.
Những chương trình cho khách hàng dùng thử sản phẩm trong vòng 30 ngày liên tục cũng đều đặn được chúng tôi triển khai. Bên cạnh đó, để khách hàng hiểu và tin dùng sản phẩm thì bản thân người bán hàng phải am hiểu về sản phẩm trước. Vì thế, chúng tôi đã cho lắp tặng mỗi đại lý một bộ khóa điện tử để họ dùng thử, trải nghiệm, cảm nhận, từ đó tư vấn cho khách hàng một cách chân thật hơn.
 
Một vài thương hiệu khóa khác khi nhìn cách làm của chúng tôi thời gian qua đã cười mỉa vì cho rằng chúng tôi thiếu sáng suốt khi không lo bán hàng mà lo làm những điều xa xôi. Nhưng thời gian đã chứng minh tất cả. Trong suốt 5 năm qua, hằng năm doanh số của Vũ Trụ Xanh đều tăng gấp đôi. Chúng tôi dự tính sẽ tăng trưởng 200%, với khoảng 120.000 ổ khóa được bán ra trong năm nay.
 
Với hệ thống trên 300 đại lý bán hàng và hơn 30 trung tâm bảo hành trên khắp cả nước, đó là chưa kể những đối tác kinh doanh cửa và các thiết bị nhà cửa như camera… chúng tôi tin rằng mình sẽ chinh phục được những chỉ tiêu kinh doanh đã đề ra.
 
 
KHỞI ĐẦU CỦA CĂN HỘ THÔNG MINH
Business & Brand VN: Vũ Trụ Xanh xác định đâu là phân khúc khách hàng tiềm năng của mình, thưa anh?
CEO Hoàng Tuấn Anh: Ban đầu Vũ Trụ Xanh xác định đẩy mạnh mảng dân sinh do quy mô thị trường rất lớn. Nhưng trong năm nay, mảng dự án chung cư sẽ là nhóm khách hàng mục tiêu mà chúng tôi hướng tới.
Đến thời điểm này, tôi dám tự tin nói rằng, trong mảng thị trường bán lẻ và đại lý, PHGLock là thương hiệu đang dẫn đầu thị trường. Mục tiêu của Vũ Trụ Xanh thời gian tới là dẫn đầu mảng dự án chung cư. 
 
Thời gian qua, chúng tôi liên tục đấu thầu thành công lắp đặt hệ thống khóa điện tử cho rất nhiều dự án lớn trên khắp cả nước, có những dự án lên tới 700 căn hộ chung cư. Rất nhiều dự án bất động sản lớn của các nhà đầu tư như VinGroup, Novaland, Đại Quang Minh… đều đã sử dụng sản phẩm của PHGLock.
 
Hiện nay, cùng với nhà riêng, các căn hộ chung cư, hệ thống khách sạn cũng đổi sang sử dụng khóa điện tử rất nhiều. Lý do là khi dùng khóa điện tử, hệ thống sẽ lưu trữ lại nhật ký ra - vào trong từng điểm thời gian cụ thể và người quản lý hoàn toàn có thể kiểm soát được. Nhiều khách sạn khi lắp khóa cơ thì xảy ra tình trạng thất thoát doanh thu.
 
Có thể có khách thuê phòng nhưng nhân viên không ghi vào sổ sách và phần thu đó coi như mất. Đã có những khách sạn, chúng tôi lắp đặt hệ thống khóa điện tử cho họ vào mùa thấp điểm, nhưng doanh số của họ lại tăng 20-30%, chủ khách sạn cũng không lý giải được tại sao. Với đà tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản du lịch như hiện nay, đây được xem là phân khúc tiềm năng mà chúng tôi đang tập trung khai thác.
 
Business & Brand VN: Tính tiện lợi thì đã rõ, nhưng độ bảo mật và an toàn của khóa điện tử thì sao thưa anh?
CEO Hoàng Tuấn Anh: Tôi tin rằng, nếu ai đã từng sử dụng khóa điện tử, họ sẽ không bao giờ quay trở lại sử dụng khóa cơ được nữa. Chỉ có thể xài tiếp, xài thêm, và giới thiệu thêm người khác cùng xài. Lý do không chỉ bởi tính an toàn, bảo mật cao hơn khóa cơ mà khóa điện tử còn mang đến sự tiện dụng. Với khóa điện tử, người dùng sẽ không còn phải lỉnh kỉnh mang theo những chùm chìa khóa bên mình, mà có thể sử dụng thẻ, vân tay, mã số hoặc thiết bị điều khiển từ xa như remote, điện thoại thông minh. 
 
Bạn thử hình dung xem, khi bạn đang đi làm hoặc công tác xa nhà mà có người thân ghé chơi nhà. Dù không có chìa khóa, nhưng với khóa điện tử, bạn hoàn toàn có thể điều khiển thiết bị này từ xa để người thân của mình vào nhà an toàn. Thời gian gần đây, người ta nói nhiều đến smart home. Theo tôi, việc sử dụng khóa điện tử chính là khởi đầu của việc sở hữu một căn hộ thông minh.
 
Chân thành cảm ơn anh!
 
 
 
Đăng Cường