clock

CEO Việt

06:32 13-10-2018

CEO Trần Ngọc Tâm: “Nam A Bank – Trao giải pháp, bán trải nghiệm”

Những tháng đầu năm 2018 đã chứng kiến sự tăng trưởng lợi nhuận đầy ấn tượng của các ngân hàng. Theo khảo sát từ những ngân hàng công bố báo cáo tài chính thì tăng trưởng lợi nhuận sau thuế bình quân vào khoảng 55%, mức tăng trưởng đáng mơ ước của bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào. Nổi bật phải kể đến là Nam A Bank, đơn vị tiên phong cán đích hoàn thành vượt chỉ tiêu lợi nhuận cả năm 2018.

DOANH NGHIỆP VÀ THƯƠNG HIỆU VN đã có buổi tiếp xúc với Ông Trần Ngọc Tâm – Tổng Giám đốc Nam A Bank – để hiểu hơn về chiến lược phát triển cũng như cơ sở để đạt được kết quả vượt bậc này.

Business & Brand VN: Xin chào ông Trần Ngọc Tâm, được biết chỉ trong 8 tháng đầu năm 2018, Nam A Bank đã có sự bứt phá phát triển ngoạn mục, ông có thể chia sẻ thông tin kế hoạch trọng tâm năm 2018 và những thành tựu Nam A Bank đã đạt được?

Ông Trần Ngọc Tâm: Năm 2018 là năm bản lề của giai đoạn tái cấu trúc 2018 – 2020 đồng thời là cột mốc mở ra chặng đường mới – ¼ thế kỷ đột phá và thăng hoa. Theo đó, Nam A Bank đặt ra kỳ vọng rất lớn với mục tiêu tăng trưởng vượt bậc. Đó là đẩy mạnh triển khai chiến lược bán lẻ dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại nhằm giải quyết triệt để các tồn tại của giai đoạn 1 tái cấu trúc. Đồng thời tập trung triển khai đồng bộ 03 dự án trọng điểm là phát triển ngân hàng số - Digital Banking trên nền công nghệ 4.0, phát triển tài chính vi mô - microfinance và kênh bán hàng phi truyền thống.

Trong 8 tháng đầu năm 2018, Nam A Bank cùng với chuyển biến tích cực của thị trường, những quyết sách đúng đắn, sự nỗ lực của toàn đội ngũ đã ghi nhận những thành tích khả quan, từng bước vững vàng chinh phục mục tiêu. Cụ thể, lợi nhuận trước thuế của Nam A Bank tăng hơn 12 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất của Ngân hàng 5 năm qua. Tính đến 31/08/2018, tổng tài sản của Nam A Bank tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2017.

Nam A Bank là một trong số ít tổ chức tín dụng đầu tiên được Ngân hàng Nhà nước tin tưởng phê duyệt đề án tự tái cơ cấu Giai đoạn II (2018-2020). Đồng thời, Nam A Bank đã được Ngân hàng Nhà nước chỉ định trực tiếp tham gia tái cấu trúc 3 Quỹ tín dụng nhân dân tại Đồng Nai và cũng là một trong 3 ngân hàng thương mại cổ phần được giao trọng trách này.

Bên cạnh đó, Nam A Bank đã được vinh danh bởi những giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế như: Top 100 Doanh nghiệp tiêu biểu Asia 2018 - Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Asia 2018; Top 50 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2018 - Hội sở hữu trí tuệ Việt Nam; Top 10 Thương hiệu uy tín – Sản phẩm chất lượng – Dịch vụ tin dùng 2018 - Viện khảo sát đánh giá chỉ số cạnh tranh Việt Nam; Ngân hàng chăm sóc khách hàng trung thành tốt nhất Việt Nam 2018 – International Finance Magazine trao tặng tháng 8/2018.

Những thành quả này một phần từ sự chuyển biến tích cực của nền kinh tế nói chung, hệ thống tài chính ngân hàng nói riêng. Mặt khác còn là bằng chứng xác đáng về tinh thần quyết tâm, ý thức tự lực của cả hệ thống Nam A Bank từ mỗi CBNV đến Ban lãnh đạo theo lộ trình đã đề ra.

 

Đội ngũ nhân sự Nam A Bank chuyên nghiệp, tận tâm và không ngừng học hỏi

Business & Brand VN: Dựa trên những thành tựu đã đạt được, Nam A Bank có định hướng và mục tiêu phát triển giai đoạn tiếp theo như thế nào thưa ông?

Ông Trần Ngọc Tâm: Ở Nam A Bank, Ban lãnh đạo và tập thể CBNV luôn nỗ lực kiến tạo các giải pháp, mang đến trải nghiệm và sự hài lòng cao nhất cho khách hàng.

Chiến lược “Khách hàng là trung tâm”  được triển khai trên 3 nền tảng nhằm tạo ra những giá trị vượt trội là: nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự; vận hành tối ưu trên cơ sở tự động hóa và quản trị rủi ro chặt chẽ; dữ liệu ưu việt phục vụ cho hoạt động kinh doanh và chăm sóc khách hàng.

Đa dạng hóa kênh phân phối, phát triển khách hàng, gia tăng thị phần; Đồng thời, chuyển dịch có lộ trình khách hàng sang giao dịch kênh tự động (Digital Banking) là một trong những mục tiêu của Nam A Bank trong giai đoạn 2018-2020.

 

Nam A Bank mang đến trải nghiệm và sự hài lòng cao nhất cho khách hàng

Business & Brand VN: Thưa ông, để đạt được mục tiêu đó, Nam A Bank đã có những giải pháp như thế nào?

Ông Trần Ngọc Tâm: Với  định hướng chiến lược  phát triển Nam A Bank đã được xác lập, chúng tôi đã cùng nhau xây dựng mô hình kinh doanh, các giải pháp kịp thời để đạt được mục tiêu đề ra:

Thứ nhất, yếu tố đầu tiên của mô hình kinh doanh phải kể đến là sự am hiểu khách hàng. Chúng tôi phân chia khách hàng theo phân khúc, nhu cầu riêng biệt để từ đó tập trung nguồn lực, quản trị và giữ chân khách hàng.

Thứ hai, sản phẩm và giá phù hợp với nhu cầu khách hàng, đón đầu sẽ tạo nên sự cạnh tranh về sản phẩm dịch vụ.

Thứ ba, đa dạng kênh phân phối theo mô hình nhiều tuyến, đa kênh nhằm bao phủ thị trường, tăng cường hoạt động tiếp thị cũng là một trong những hoạt động trọng tâm trong mô hình kinh doanh Nam A Bank.

Thứ tư, nằm trong chiến lược định vị bán lẻ, Nam A Bank luôn đặt mục tiêu chất lượng dịch vụ chính là điểm khác biệt tạo nên lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Với hệ thống nhận diện thương hiệu chuẩn mực, thống nhất, phong cách phục vụ chuyên nghiệp, Nam A Bank muốn chuyển tải đi thông điệp đến với khách hàng “Nam A Bank không bán một sản phẩm dịch vụ mà đem đến cho Khách hàng sự trải nghiệm suốt quá trình sử dụng sản phẩm dịch vụ”.

Thứ năm, việc tổ chức dữ liệu, vận hành hệ thống rút ngắn các quy trình làm việc song song kiểm soát chặt chẽ rủi ro là một trong những yêu cầu tiên quyết trong quá trình vận hành, hoạt động.

Thứ sáu, chuyên nghiệp hóa đội ngũ nhân sự đáp ứng nhu cầu mới của thời đại không chỉ là nhiệm vụ của Ban lãnh đạo mà còn là nhiệm vụ mỗi CBNV.

Thứ bảy, quản trị, đo lường thường xuyên các hoạt động, chương trình  kinh doanh, thúc đẩy bán hàng sẽ là cốt lõi của một mô hình kinh doanh vững chắc và bền vững.

 

Trụ sở Nam A Bank

Business & Brand VN: Ông kỳ vọng như thế nào vào kết quả hoạt động vào cuối năm 2018?

Ông Trần Ngọc Tâm: Với định vị là ngân hàng bán lẻ đa năng, thân thiện, hiện đại, giai đoạn cuối năm 2018 trong bối cảnh thị trường vẫn còn đối mặt nhiều thách thức, nhưng với sự đồng lòng quyết tâm cao độ của tập thể CBNV, Nam A Bank tiếp tục gia tăng số lượng khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp SMEs. Đồng thời, đa dạng hoá các sản phẩm dịch vụ dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại đến từng phân khúc đối tượng khách hàng, tăng cường mạng lưới mở rộng thêm chi nhánh/phòng giao dịch, nâng cao chất lượng nhân sự để đáp ứng tốt nhất yêu cầu thị trường giai đoạn 2018-2020. Đồng thời triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2 (2018 -2020) theo đúng lộ trình.

Có thể nói, với những kết quả kinh doanh khả quan và tính minh bạch trong quá trình hoạt động, tuân thủ quy định của pháp luật, kiểm soát rủi ro chặt chẽ cùng sự tín nhiệm từ Ngân hàng Nhà nước, Nam A Bank đã và đang từng bước chinh phục các mục tiêu 2018. Qua đó, cùng gia tăng uy tín của ngành tài chính - ngân hàng tại Việt Nam, góp phần vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước trong giai đoạn hội nhập.

 

Business & Brand VN: Trong vai trò “Vị thuyền trưởng” của Nam A Bank, điều gì khiến ông cảm thấy tự hào và tự tin Nam A Bank sẽ đạt được mục tiêu chiến lược từ nay đến năm 2020?

Ông Trần Ngọc Tâm: Nam A Bank trải qua chặng đường 26 năm bồi đắp niềm tin của hàng triệu khách hàng, sự ủng hộ của cổ đông, đối tác cùng đội ngũ cán bộ nhân viên. Sức mạnh của chúng tôi chính là nằm ở yếu tố con người: đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, tận tâm và không ngừng học hỏi tạo nên một thể thống nhất cùng chung ý chí, cùng chung sứ mệnh không ngừng mang đến những giá trị hoàn hảo: Tài chính thịnh vượng, Gia đình hạnh phúc, Sức khỏe an tâm, Sự nghiệp vững bền.

Từ những nguồn lực nền tảng đã được được chuẩn bị, cùng sức mạnh của đội ngũ nhân sự mới gia nhập vào hệ thống, sự năng động sáng tạo, quyết tâm bứt phá của toàn thể Lãnh đạo và CBNV, chúng tôi tự tin vào hành trình chinh phục mục tiêu của mình.

 

Trân trọng cảm ơn ông!

 

 

Mỹ Dung