clock

Doanh Nghiệp

05:26 12-09-2017

CEO Viettel truyền cảm hứng cho bạn trẻ với câu chuyện về nữ hoàng khởi nghiệp của Việt Nam

Kể câu chuyện của “Nữ hoàng khởi nghiệp Việt Nam” Trương Thanh Thuỷ, ông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: “Nghịch cảnh là một điều tuyệt vời mà cuộc sống này mang lại cho chúng ta”.

Một ngày trước khi tổ chức Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tại Tập đoàn Viettel (8/10), ông Nguyễn Mạnh Hùng có cuộc gặp gỡ với người được mệnh danh là “Nữ hoàng khởi nghiệp của Việt Nam” – chị Trương Thanh Thuỷ (người đang mang trong mình căn bệnh ung thư phổi giai đoạn 4).

Tổng giám đốc Viettel cho biết, một năm trước, Thuỷ là người đang tràn đầy năng lượng với bao dự định và hoài bão.

Thuỷ và Viettel đã phối hợp để đưa chương trình Hour of code về Việt Nam, để người Việt Nam hiểu rằng, lập trình không hề khó, hiểu được ngôn ngữ lập trình sẽ giúp cho cuộc sống của ta trở nên thông minh hơn, tiện ích hơn. Và cũng khi ấy, căn bệnh ung thư đổ ập xuống cuộc đời Thuỷ.

“Một năm sau, tôi gặp Thuỷ, gầy hơn, xanh hơn, da mặt bị tàn phá bởi các loại thuốc nhằm khống chế các khối u ác tính đang di căn vào xương một cách đau đớn.

Nhưng năng lượng trong Thuỷ vẫn còn nguyên vẹn. Thậm chí, Thuỷ còn khẳng định, từ ngày sống với căn bệnh ung thư, cuộc đời Thuỷ trở lên có ý nghĩa hơn”, ông Hùng chia sẻ tại Đại hội Đoàn của Tập đoàn Viettel.

Đồ họa: 7pm

“Nữ hoàng khởi nghiệp Việt” đã thành lập một tổ chức phi lợi nhuận để giúp đỡ bệnh nhân ung thư ở Việt Nam. Thuỷ đang phấn đấu để cho ra đời một ngành về ung thư ở trường đại học, Thuỷ xây dựng phần mềm để hỗ trợ cho cuộc sống của bệnh nhân ung thư.

Thuỷ đã không để cho nghịch cảnh đánh gục mình. Thuỷ không biến mình trở thành nạn nhân của căn bệnh ung thư. Trái lại, Thuỷ coi ung thư là cơ hội sống thứ hai. Và Thuỷ đã tìm thấy ý nghĩa cuộc đời mình, giá trị mà mình có thể mang lại.

“Kể câu chuyện này, tôi muốn nói với các bạn trẻ Viettel rằng, nghịch cảnh là một điều tuyệt vời mà cuộc sống này mang lại cho chúng ta. Và với tư cách là Tổng giám đốc Tập đoàn, tôi đang nỗ lực để tạo ra thách thức cho tuổi trẻ Viettel.

Những thách thức, những mục tiêu cao, những khát vọng thần thánh cũng chính là nghịch cảnh để chúng ta khám phá năng lực của mình”, ông Hùng nói.

Bạn muốn trở thành nạn nhân hay nguyên nhân?

Trong bài phát biểu với các đoàn viên Viettel, ông Nguyễn Mạnh Hùng dẫn câu chuyện của cuốn sách “Thực đơn hay thực khách?” nói về lịch sử của Singapore.

Nội dung của nó phân tích quyết định trở thành “một món nhắm trên bàn cho các cường quốc trên thế giới định đoạt số phận của mình hay là trở thành một người ngang hàng” của Quốc đảo sư tử.

Và Singapore đã chọn trở thành “thực khách”, để rồi chỉ sau 25 năm tách ra khỏi Malaysia, Singapore - từ một quốc đảo đã trở thành một quốc gia thịnh vượng.

Đồ họa: 7pm

Từ câu chuyện Singapore, CEO Viettel chia sẻ với những người trẻ ở Viettel: “Chúng ta quyết định mình sẽ trở thành nạn nhân hay nguyên nhân trong mọi vấn đề của mình? Nếu là nạn nhân, chúng ta sẽ chỉ ngồi than khóc, nhưng nếu hiểu mình là nguyên nhân, chúng ta sẽ tìm ra giải pháp sửa chữa, khắc phục.

Chúng ta quyết định mình là người làm thuê hay là trở thành một người chủ? Là người làm thuê, chúng ta sẽ làm việc theo sự chỉ đạo của người khác. Là người chủ, chúng ta biết mình muốn gì và cần phải làm gì”.

 

Ông Hùng dẫn các ví dụ về những bạn trẻ ở Viettel đã quyết định trở thành “thực khách” chứ không làm “thực đơn” và “làm chủ” chứ quyết không “làm thuê” ở các dự án đặc biệt.

Đó là vOCS 3.0 (hệ thống tính cước theo thời gian thực), dự án nghiên cứu sản xuất hạ tầng mạng viễn thông, dự án sản xuất ra chiếc điện thoại bảo mật, dự án bảo vệ khách hàng trên không gian mạng…

“Các bạn trẻ của Viettel đã làm được, dù để đi đến kết quả cuối cùng, không ít lần các bạn phải đối mặt với thất bại, bế tắc.

Sự sáng tạo, dám dấn thân, không ngại khó và luôn ngập tràn khát vọng của các bạn đã khiến những dự án tưởng như không tưởng, ít nhất là với người Việt Nam, trở thành hiện thực”, CEO Viettel cho biết.

Mỗi người chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống và mỗi cuộc đời ấy chỉ có một đoạn đường được gọi là tuổi trẻ. Tuổi trẻ cũng là quãng thời gian con người có nhiều cơ hội nhất để thử sức mình. Tuổi trẻ nói chung và thanh niên Viettel nói riêng đang có trong tay tài sản quý giá nhất đó chính là thời gian.

Và nhiều người trẻ ở Viettel đã không để thời gian trôi đi một cách vô nghĩa. Họ lăn xả, dấn thân vào những việc mà ngay chính bản thân họ cũng không nghĩ rằng mình làm được.

CEO Viettel Nguyễn Mạnh Hùng

 

theo Trí thức trẻ