clock

Doanh Nghiệp

13:11 05-06-2017

CEO Vũ Ngọc Hương chia sẻ bí quyết xây dựng chiến lược thương hiệu

Với một doanh nghiệp có uy tín trên thị trường, thương hiệu là tài sản vô hình nhưng lại chiếm tỷ trọng cao trong tổng tài sản của công ty đó. Vì vậy, xây dựng chiến lược thương hiệu là hoạt động mà doanh nghiệp nào cũng muốn đầu tư và phát triển. Tuy nhiên, không ít đơn vị phải loay hoay tìm hướng đi bài bản và chuyên nghiệp.

“Thương hiệu chính là yếu tố duy nhất tạo ra sự khác biệt cho doanh nghiệp và sản phẩm của họ. Bởi trên thị trường một khi mà các sản phẩm đã đạt đến mức độ hầu như không thể phân biệt được bằng tính chất, đặc điểm và lợi ích công dụng như ngành quản lý bất động sản thì thương hiệu chính là điều quyết định khiến khách hàng, đối tác lựa chọn mình. Xây dựng thương hiệu Venus bài bản, uy tín, chuyên nghiệp,… sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh khá lớn trên thị trường”. CEO Vũ Ngọc Hương – Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim chia sẻ.

Bà Vũ Ngọc Hương – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim (VenusCorp)

Nữ doanh nhân Vũ Ngọc Hương đã sáng lập và điều hành VenusCorp hơn 13 năm trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ quản lý bất động sản. Với đội ngũ các nhà quản lý có trên 20 năm kinh nghiệm và hơn 400 chuyên viên, cộng tác viên trong và ngoài nước, Venus đã thực hiện thành công nhiều dự án quản lý cho các tòa nhà hỗn hợp đến các trung tâm thương mại, văn phòng, chung cư, hộ gia đình... Với quy tắc vận hành dịch vụ doanh nghiệp “chuyên nghiệp và tận tâm” Venuscorp đã cung cấp dịch vụ trọn gói quản lý, khai thác BĐS đối với các cao ốc, khu dân cư lớn như: Petroland Tower, Chung cư Sài Gòn Lilama SHB Town; Chung cư IDICO Tân Phú; Chung cư cao cấp Amber Court; Trụ sở làm việc Tập Đoàn Cao Su Việt Nam (VRG); Tòa nhà Quận Uỷ - Ủy ban Quận 3;… Riêng năm 2016, Venus đã quản lý hơn 20 dự án bao gồm cả cao ốc văn phòng, căn hộ chung cư và khu dân cư biệt lập. Thương hiệu VenusCorp hiện đã tạo dựng được vị thế vững chắc trên thị trường quản lý tài sản Việt Nam. Chị Vũ Ngọc Hương đã chia sẻ bí quyết xây dựng chiến lược thương hiệu của mình trong buổi trò chuyện cùng phóng viên báo Doanh nghiệp Thương hiệu.

Chào chị, theo chị tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của hiện nay là gì?

Nếu doanh nghiệp là phần “xác” thì thương hiệu chính là phần “hồn” tạo ra giá trị khác biệt. Định vị chỗ đứng cho mình bằng cách có một thương hiệu mạnh, điều đó thể hiện cái “tầm” và cái “vóc” của chính doanh nghiệp mình. Thương hiệu là thứ vô hình nhưng tạo được ấn tượng, thiện cảm và sự gắn kết bền lâu giữa doanh nghiệp với cộng động. Tuy nhiên, xây dựng thương hiệu là một quá trình lâu dài và bền bỉ, đòi hỏi phải có chiến lược cụ thể. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng biết làm và có chiến lược để làm thương hiệu.

Chị có thể chia sẻ về vấn đề xây dựng thương hiệu cho Venus ?

Trước đây tôi chỉ nghĩ đơn giản là “hữu xạ tự nhiên hương” vì vậy tôi rất chú trọng đến chất lượng dịch vụ, cốt lõi của doanh nghiệp. Bằng việc bản thân mình phải làm thật tốt trước tiên, giống như con mình sinh ra phải thật xinh đẹp, phải được nuôi dạy đàng hoàng rồi mới nghĩ đến việc giới thiệu con với mọi người. Nhưng từ khi tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công của VTV1 với chủ đề về “Chiến lược thương hiệu”, được các chuyên gia tư vấn, tôi mới bắt đầu có ý thức hơn về việc xây dựng chiến lược thương hiệu để khẳng định chỗ đứng, tăng sức cạnh tranh bền vững cho doanh nghiệp mình.

 CEO Vũ Ngọc Hương đang được hai chuyên gia tư vấn về chiến lược thương hiệu trong chương trình CEO - Chìa khoá thành công VTV1 (chương trình do Đài Truyền hình Việt Nam và Hoang Gia Media Group thực hiện với sự đồng hành của Tập đoàn Novaland)

Từ đó tôi đã mời các đơn vị chuyên nghiệp tư vấn và hỗ trợ để lên kế hoạch bài bản và chi tiết cho việc này. Như bạn thấy đấy, thương hiệu VenusCorp ngày hôm nay khá rõ nét và tạo được dấu ấn sâu sắc đối với khách hàng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa thực sự bằng lòng. Trong tương lai không xa, định hướng của Venus phải là thương hiệu doanh nghiệp Việt nằm trong top đứng đầu những đơn vị quản lý tài sản tốt nhất.

Để làm được điều đó, Venus có hướng đi khác biệt nào?

Mức độ hoàn thiện của một doanh nghiệp là phải có một tổ chức tốt, có nhân sự giỏi và không ngừng cải tiến chất lượng dịch vụ trên nhiều phương diện. Đối với ngành dịch vụ của tôi, nhân sự là yếu tố quan trọng tạo ra giá trị thương hiệu. Vì vậy, trong chiến lược của mình, chúng tôi rất chú trọng việc xây dựng một đội ngũ kế cận có trình độ, chuyên môn cao. Nhân sự ngành quản lý tài sản hiện nay trên thị trường khá yếu. Các bạn phần lớn chỉ được học về lý thuyết nhưng khi vào việc thì lý thuyết chỉ chiếm 30% nhưng thực hành tại tòa nhà chiếm đến 70%. Vì thế, Venus đã thành lập trung tâm riêng để đào tạo nội bộ nhân sự với giáo trình tự biên soạn về kỹ năng ở mọi vị trí.. Chúng tôi đã phải mời các giáo sư và giảng viên đầu ngành về giảng dạy. Dự kiến tháng 9 trung tâm sẽ chiêu sinh và bao luôn đầu ra cho học viên. Các bạn tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng đại học khi gia nhập vào Venus sẽ được đào tạo và khi hoàn thành khóa học có thể ở lại làm cho Venus, hoặc có thể cầm chứng chỉ nghề đó đi làm việc cho các đơn vị khác.

Người ta nói: để doanh nghiệp có một thương hiệu đủ mạnh thì cần tư duy của nhà quản trị phải đủ tầm, bà nghĩ gì về điều này?

Chính xác! Dễ nhìn thấy nhất như trong gia đình, suy nghĩ của bố mẹ thế nào sẽ tạo nên đứa trẻ suy nghĩ như thế. Tôi cho rằng tư duy quản trị cũng là linh hồn của doanh nghiệp. Tư duy quản trị sắc sảo, sắc bén nhưng hơi cứng nhắc và máy móc theo kiểu phương Tây thì không phù hợp với tôi. Nhân viên của Venus có những người có trình độ khá cao như tiến sĩ, nhưng cũng có những anh em chỉ là lao động phổ thông thôi. Vậy làm sao dung hòa được mọi người để ai cũng vui vẻ thể hiện con người của mình. Đây là lúc cần một người lãnh đạo có sự mềm dẻo và linh hoạt.

Và đó là ưu thế của những người phụ nữ làm lãnh đạo?

Tất cả lãnh đạo đều phải có tố chất như nhau nhưng ưu điểm của người lãnh đạo nữ, đặc biệt là trong ngành dịch vụ thì mềm mỏng linh hoạt là một lợi thế. Khi phục vụ đối tượng khách hàng rất đa dạng thì chữ “nhẫn” là điều rất quan trọng. Công ty tôi phải đảm bảo cơ sở vật chất cho cả tòa nhà hàng trăm ngàn mét vuông hoạt động trơn chu nhưng vẫn phải quan tâm, chú ý được đến những điều nhỏ nhặt nhất của 5 đến 7000 người dân sinh sống trong đó. Người lãnh đạo có sự tinh tế, tỉ mỉ giúp rất nhiều trong việc quản lý.

Với tiêu chí “mềm mỏng, tinh tế” thì ngành dịch vụ của chị hướng đến phụ nữ nhiều hơn?

Đúng vậy! Dịch vụ của tôi đầu tiên là hướng đến khách hàng đến con người, nhưng tôi đặc biệt chú ý đến người phụ nữ. Bởi “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”, đây cũng chính là nét đẹp văn hoá của người Việt. Vì thế mọi dịch vụ của tôi đều giúp người phụ nữ ít vất vả nhất, thảnh thơi nhất, ít khó khăn nhất. Đây cũng chính là cái khoá để tôi giữ chân khách hàng trong nhiều năm qua.

Ảnh 03: Bà Hương (mặc áo dài đỏ) cùng các cán bộ của công ty

Xin trân trọng cám ơn bà!

 

Ngọc Mai