clock

CEO Thế Giới

10:27 02-08-2018

Cha mẹ của “ông chủ” Amazon có thể đang sở hữu khối tài sản 30 tỷ USD

Vào năm 1995, bà Jackie và ông Mike Bezos đầu tư số tiền 245.573 USD vào Amazon...

Vào năm 1995, bà Jackie và ông Mike Bezos đầu tư số tiền 245.573 USD vào Amazon.com - website thương mại điện tử vừa mới mở của người con trai Jeff Bezos. Và đây có thể chính là vụ đầu tư mạo hiểm thành công nhất mọi thời đại.

Theo hãng tin Bloomberg, dựa trên sự tăng giá của cổ phiếu và những đợt chia tách cổ phiếu của Amazon, khoản đầu tư trên có thể đạt giá trị 30 tỷ USD ngày nay.

Với khối tài sản kếch xù như vậy, bà Jackie và ông Mike Bezos có thể còn giàu hơn cả nhà đồng sáng lập Paul Allen của hãng phần mềm Microsoft, người đang đứng ở vị trí thứ 30 trong xếp hạng tỷ phú thế giới Bloomberg Billionaires Index.

Thông tin về cổ phần Amazon do bà Jackie và ông Mike Bezos nắm giữ đã không còn được công bố kể từ cuối năm 1999, và hiện không rõ họ còn nắm bao nhiều. Tuy nhiên, việc cặp vợ chồng này vẫn liên tục tài trợ cổ phiếu Amazon cho quỹ từ thiện mà họ sáng lập cho thấy họ vẫn nắm một cổ phần không nhỏ trong Amazon - công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn thứ nhì thế giới hiện nay.

Nếu không bán hoặc không một dùng một cổ phiếu Amazon nào làm từ thiện, bà Jackie và ông Mike Bezos - người là cha dượng của ông Jeff Bezos, hiện sẽ nắm khoảng 16,6 triệu cổ phiếu Amazon, tương đương cổ phần 3,4%, mức cổ phần lớn thứ nhì trong công ty, chỉ sau ông Jeff Bezos.

Lợi nhuận mà khoản đầu tư vào Amazon mang về cho ông Mike Bezos tính ra lên tới 12.000.000%, một mức lợi nhuận khiến ngay cả những nhà đầu tư mạo hiểm lừng lẫy nhất phải cảm thấy "ngượng ngùng". Theo ước tính của Bloomberg, khoản đầu tư 20 triệu USD của SoftBank vào Alibaba hồi năm 2000 đến nay mang về mức lợi nhuận khoảng 720.000%.

"Thật may là chúng tôi sống ở nước ngoài và có chút tiền tích góp, nên trở thành một nhà đầu tư sớm" vào Amazon, ông Mike Bezos - một người Cuba nhập cư - nói tại một sự kiện ở Philadelphia hồi năm 2015. "Phần còn lại của câu chuyện do lịch sử quyết định".

Cũng theo ông Mike Bezos, khi ông và vợ quyết định rót vốn và Amazon, ông Jeff Bezos đã cảnh báo cha dượng và mẹ rằng khả năng họ mất trắng số tiền là 70%.

Nhưng điều đó đã không xảy ra. Amazon giờ đây đang đứng trước khả năng trở thành công ty có mức vốn hóa 1.000 tỷ USD đầu tiên trên thị trường chứng khoán Mỹ, còn ông Jeff Bezos đã trở thành người giàu nhất thế giới với khối tài sản khoảng 150 tỷ USD.

Với Amazon, Alphabet và Apple cùng đang hướng mốc vốn hóa "nghìn tỷ đô", thế giới nhiều khả năng còn có nhiều tỷ phú giấu mặt khác trong lĩnh vực công nghệ.

Theo quy định của Mỹ, chỉ những người trong nội bộ công ty hoặc cổ đông với cổ phần trên 5% mới phải công bố lợi ích. Trong trường hợp của Apple, những người có cổ phần trị giá tới 46,7 tỷ USD vẫn chưa phải lộ diện.

 

Thăng Điệp/ Vneconomy