clock

Thế Giới

12:16 24-09-2015

Chấp nhận thất bại: Bí quyết thành công của ông chủ chuỗi nhà hàng nổi tiếng

John Meadow đại diện cho một thế hệ mới trong kinh doanh - những người sẵn sàng thất bại nhiều lần để đạt được thành công lớn.

John Meadow, người sáng lập và Chủ tịch của LDV Hospitality.

John Meadow, 35 tuổi, lớn lên với suy nghĩ một ngày nào đó anh sẽ sở hữu và vận hành khách sạn nổi tiếng Plaza Hotel tại New York, Mỹ.

Meadow tốt nghiệp trường quản trị khách sạn Cornell, sau đó đi làm tại Plaza và nhanh chóng khám phá ra rằng ngành công nghiệp nhà hàng và khách sạn không hề đơn giản như anh nghĩ.

Meadow sau đó đã mở thành công quán bar Local West (hiện nay được quản lý bởi người khác) trước khi mở một nhà hàng lấy cảm hứng từ giấc mơ Plaza của anh. Nhà hàng này mang tên Gin Lane và khiến Meadow gần như phá sản.

Một thập kỷ sau, anh là Chủ tịch của LDV Hospitality, tập đoàn kiểm soát nhiều nhà hàng, hộp đêm nổi tiếng như Scarpetta tại New York, Miami và L.A; Gurney's Resort tại Montauk hay American Cut với đầu bếp nổi tiếng Marc Forgione.

Meadow đại diện cho một thế hệ mới trong kinh doanh - những người sẵn sàng thất bại nhiều lần để đạt được thành công lớn.

Dưới đây là bài phỏng vấn chia sẻ về con người và bí quyết thành công của vị doanh nhân trẻ tuổi này với Bloomberg.

Anh đã học được nhiều điều từ thất bại hơn thành công?

Đúng như vậy. tôi đã trải qua những điều kinh khủng và tồi tệ nhất với nhà hàng đầu tiên của mình. Thất bại đã dạy cho tôi những điều mà tôi cần tránh. Tại Gin Lance, tôi đã mắc sai lầm trong mối quan hệ với cộng sự. Chúng tôi thiếu vốn, mỗi người lại có cái tôi quá lớn, và tệ hơn nữa là không xác định được tầm nhìn. Điều duy nhất cứu sống tôi là chúng tôi thuê được một địa điểm tuyệt vời. Chúng tôi thành lập nhà hàng Scarpetta và bắt đầu cuộc đua.

Anh thể hiện một phong cách đặc biệt trong vai trò của mình. Điều đó có ý nghĩa như thế nào tại LDV?

LDV là từ viết tắt của La Dolce Vita ( có nghĩa là Cuộc sống ngọt ngào - tên một bộ phim kinh điển). Đó là cách nhìn của Fellini về cuộc sống tại Rome vào những năm 60. Điều này có ý nghĩa gì với New York và những nơi chúng tôi đang mở rộng?. Câu trả lời là luôn có một khoảnh khắc tuyệt vời khi bạn có một chỗ đứng vững chắc trong quá khứ.

Đối với thực phẩm Mỹ, người ta nhớ đến American Cut cùng đầu bếp Marc Forgione. Đối với câu lạc bộ đêm, đó sẽ là Amy Sacco. Hay nhắc đến đầu bếp Scott Conant, người ta sẽ nghĩ ngay đến những món ăn theo phong cách cổ điển của Ý.

Phong cách rất quan trọng đối với tôi và công ty. Bạn cần có một 'cái nhìn' riêng.

Đã từng có vấn đề xảy ra với đầu bếp Scott Conant về quyền sở hữu nhà hàng Scarpetta. Anh đã học được gì từ sự việc đó?

Tôi đã học được rằng nhà hàng giống như một môn thể thao đồng đội. Chỉ đơn giản như vậy thôi. 100% thành công không phải là từ các đầu bếp ngôi sao và cũng không phải 100% công lao thuộc về tôi. Có khoảng 70 người giúp Scarpetta hoạt động. Cả 2 chúng tôi đều nhận thấy điều đó. Có một vài điều đã xảy ra và nó khiến chúng tôi mạnh mẽ hơn.

Có một câu ngạn ngữ cổ nói rằng bạn cần một người nấu ăn chứ không phải một đầu bếp nổi tiếng. Câu nói này có đúng với trường hợp của anh không?

Bạn cần cả 2. Jorge Espinoza là xương sống của Scarpetta và quyết định tầm nhìn. Jason Kallert có vai trò tương tự với Marc. Nhưng họ đều là những người tài năng. Họ không phải là những người bạn thường thấy trên truyền thông nhưng họ là những người giúp nhà hàng của bạn duy trì hoạt động.

Anh được biết đến với việc quay lại trường Cornell và tuyên bố với sinh viên tại đây sẽ không tuyển dụng họ. Điều này có nghĩa là gì vậy?

Điều đó là sự thật. Mọi người nói "Tôi đã học tại Cornell", tôi nói "Điều đó rất tốt cho bạn". Giám đốc hoạt động của chúng tôi, Antonello Paganuzzi không được đào tạo chính quy. Anh ấy bắt đầu làm việc tại Le Cirque ở tuổi 16. Ba mươi năm đổ máu, mồ hôi, nước mắt và anh ấy có thể điều hành mọi thứ. Trường Cornell rất tốt để đào tạo các kỹ năng kinh doanh nhưng không có nghĩa là tôi sẽ tuyển dụng sinh viên tại đây vì tôi từng học tại đó. 

Nhà hàng Scarpetta tại Montauk , New York.

Nhà hàng Barchetta của LDV với Dave Pasternack, một trong những đầu bếp giỏi nhất tại New York vừa đóng cửa. Xin anh cho biết có chuyện gì đã xảy ra vậy? Có phải vì tại địa điểm này từng có 'cái dớp' thất bại?

Dave đã tạo ra một số món ăn ngon nhất cả nước. Tôi thích ý tưởng nấu món cá của Dave theo phong cách Ý. Tuy nhiên, có một công thức đơn giản: Bạn biết khi nào bạn mất tiền và khi nào bạn đang tạo ra nó. Bạn đặt ra mục tiêu, và kết quả là bạn có thể đạt được mục tiêu đó mà cũng có thể không.

Tôi không tin vào 'cái dớp' thất bại. Tôi tin vào những mô hình kinh doanh thành công. Sẽ có ai đó sẽ làm tốt ở nơi này, chỉ là chúng tôi chưa làm được điều đó.

Có vẻ như anh vẫn đang tiếp tục học?

Tôi vẫn đang học mỗi ngày. Khi chúng tôi bắt đầu với LDV, tôi nói rằng LDV là nền tảng phát triển ngành công nghiệp khách sạn và quản lý đầu bếp. Điều đó khiến chúng tôi phải đối phó với truyền thông, truyền hình, đầu bếp nổi tiếng, các sản phẩm và thương hiệu. Đó là một sự tấn công hỗn hợp.

Một ngày, tôi nhận ra rằng "Tôi quan tâm đến điều gì cơ chứ?". Chúng tôi chỉ kiếm tiền trong 4 bức tường của những nhà hàng của mình. TV đã thay đổi cách chúng ta nhìn thức ăn. Nhưng nó không thay đổi cách các nhà hàng thực sự hoạt động. Những điều khác chỉ được coi là "tiếng ồn trắng" mà thôi.

 

Theo NDH/Bloomberg