clock

Thị Trường

08:06 30-01-2016

Chậu lan Tết 'giấc mộng vua Trần' bán giá 100 triệu đồng?

Người bán chậu địa lan Kiếm Trần Mộng (giấc mộng vua Trần) cho biết, vị khách bỏ ra hơn 100 triệu đồng để sở hữu là một đại gia bất động sản ở Vĩnh Phúc.

Chậu địa lan Kiếm Trần Mộng 100 cành được một đại gia ở Vĩnh Phúc mua với giá trên 100 triệu đồng. Ảnh: Xuân Hòa.

Chưa kể chi phí cất công lên tận Sapa, số tiền của khách hàng được cho là đã bỏ ra để mua chậu lan nói trên là 108 triệu đồng. Ông này cho biết, loài hoa này rất hiếm bởi có màu xanh ngọc bích và mùi thơm đặc biệt.

"Lá hoa hẹp bản, dài, đầu nhọn. Ba cánh đài của hoa xòe rộng, cánh hơi úp và che phía trên của nhụy, cánh môi cong. Tên đầy đủ của loại địa lan này là Kiếm Trần Mộng - mang ý nghĩa là giấc mộng của vua Trần theo truyền thuyết. Cánh hoa nở tỏa ra như ngôi sao, mang may mắn đầu năm", vị này chia sẻ với Zing.vn.

Anh Xuân Hòa, đầu mối buôn địa lan ở Mỹ Đình, Hà Nội xác nhận đã bán chậu địa lan 100 cành duy nhất. Vị khách mua hoa là một đại gia bất động sản ở Vĩnh Phúc.

"Địa lan có nhiều loại song lan màu xanh ngọc, nhụy lưỡi tía thường đắt nhất bởi độ hiếm và độc đáo. Hoa có mùi thơm, tỏa ra như những ngôi sao, chơi trong ngày Tết rất phù hợp. Hoa có mùi thơm đặc biệt và độ bền tối đa được hơn 30 ngày", anh Hòa cho hay.

Trong mùa Tết năm nay, anh Hòa đã nhập hơn 100 chậu, hiện chỉ còn 10 chậu đang chào bán từ giờ tới cuối năm. Theo anh Hòa, tùy thuộc vào số lượng cành mà hoa được chào bán với giá khác nhau.

Với giá thị trường hiện tại, loại nhỏ khoảng 10 cành khoảng 5-10 triệu đồng, 20-50 cành hoa 30-40 triệu đồng. Loại cao cấp 100 cành giá từ 60 tới trên 100 triệu đồng song rất hiếm. Năm nay anh Hòa chỉ nhập được 4 chậu loại này, hiện đã bán được 3.

Anh Dương Hoàng Thắng, chủ nhân vườn hoa 8.000 chậu ở thị trấn Sapa cho biết, năm nay, lượng hoa khá phong phú, nhiều khả năng không khan hàng như mọi năm.

Địa lan chủ yếu được người dân ở các xã Tả Phìn, Sa Pả, San Sả Hồ đánh trên núi về trồng trong chậu. Loài hoa mọc tự nhiên, lớn lên từ đất rừng, khí hậu lạnh nên rất đẹp.

Theo anh Thắng, địa lan loại hiếm nhất là Kiếm Trần Mộng. Hoa nở ra có màu xanh ngọc, giá thường đắt gấp 2 lần loại thông thường. Năm nay, vườn của anh chỉ có vài chục chậu loại này, muốn mua phải đặt trước. Do giá đắt nên Kiếm Trần Mộng tương đối kén người mua. Thường các chủ doanh nghiệp, nhà hàng hoặc đại gia mê địa lan mới dám bỏ số tiền lớn để sở hữu.

Địa lan Sapa có mùi thơm nhẹ, cánh hoa nở như ngôi sao được quan niệm mang lại may mắn, tài lộc. Ảnh: N.L.

Chơi địa lan 20 năm nay, anh Thắng thông tin, thực chất, loài này chỉ hợp với khí hậu và một số loại đất ở Sapa. Vì thế, nếu khách không biết cách chơi và chăm, cây rất dễ bị chết hoặc xấu. Do vậy, chủ vườn thường phải tư vấn cách chăm sóc cho khách hàng. Nhiều người còn phải mang cả đất ở Sapa về thay trong quá trình chơi.

"Ngoài phụ thuộc vào số lượng cành, giá còn phụ thuộc vào hướng chậu. Những chậu đạt tiêu chuẩn cao trên 2 m, lá thon, vươn dài, cành hòa đâm thẳng đứng và khi ra hoa có độ cong nhất định thường có mức giá trên 50 triệu đồng", anh Thắng cho hay.

Theo Zing