clock

Thị Trường

21:15 29-01-2019

Chen nhau mua vàng nữ trang dịp cuối năm

Khoảng 1 tuần trở lại đây, các tiệm vàng ở TP HCM có khá đông khách đến mua sắm các loại nữ trang có giá từ 2-5 triệu đồng/sản phẩm.

Trao đổi với phóng viên, một số khách hàng là công nhân, người có thu nhập trung bình vừa nhận được tiền lương, thưởng cuối năm thừa nhận tranh thủ mua vài chỉ vàng để đeo dịp Tết, vừa làm của để dành.

Với những người có thu nhập cao hơn, như chị Lê Thanh Xuân - nhân viên một ngân hàng ở TP HCM, vừa nhận được lương thưởng cuối năm hơn 50 triệu đồng, đến tiệm vàng Mi Hồng (khu vực chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh, TP HCM) để mua nữ trang.

"Tôi tranh thủ đến tiệm vàng chọn mua lắc vàng cho bản thân và sợi dây chuyền làm quà cho người thân ở quê", chị Xuân tiết lộ.

Ngày 28/1, tại Trung tâm Vàng bạc Đá quý Bến Thành (bên hông chợ Bến Thành, quận 1, TP HCM), phóng viên ghi nhận khách đến đây mua sắm đông hơn bình thường.

Chủ tiệm nữ trang Thiên Trang ở trung tâm này cho biết sáng sớm đã có khách đặt mua 6 sợi dây chuyền, mỗi sợi có giá từ 3-5 triệu đồng để tặng người thân dịp cuối năm.

Trong khi tiệm nữ trang Thành Phú cạnh đó giới thiệu cho khách một sản phẩm khá lạ mắt - vòng đeo tay đá quý có gắn hình tượng con heo.

Sản phẩm này được nhập khẩu từ Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc) và đang được nhiều người chọn mua vì giá tương đối mềm. Mỗi con heo chỉ vài phân vàng 9.999, giá bán mỗi vòng khoảng 2 triệu đồng (bao gồm giá trị vàng và các viên đá quý).

Đến Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) trên đường Nguyễn Công Trứ (quận 1, TP HCM), chúng tôi chứng kiến 1 khách hàng mua 2 con heo đúc bằng vàng nguyên khối, mỗi con 1 lượng vàng 9.999.

Giá sản phẩm được tính theo giá vàng SJC cộng với phí gia công 2,5 triệu đồng. Theo các nhân viên ở đây, người mua loại heo vàng này có thu nhập khá cao, mua để tặng đối tác, người thân hoặc để trong nhà nhằm mang lại tài lộc, sung túc dịp năm mới.

Ông Nguyễn Tú Mi, chủ Công ty Vàng Mi Hồng, thừa nhận hiện tại sức mua vàng nữ trangđang tăng mạnh. Đây là điều bình thường vào mỗi dịp cuối năm âm lịch.

Do dự báo được nhu cầu thị trường nên Mi Hồng đã chuẩn bị hàng trăm ngàn sản phẩm nữ trang, đặc biệt là những món có hình tượng con heo, đáp ứng nhu cầu của khách nhân dịp năm Kỷ Hợi, đặc biệt là vào ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng giêng sắp tới.

Trong khi đó, ông Trần Văn Đang, Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Agribank, cho rằng do hơn 10 ngày qua, giá vàng có xu hướng đi lên nên nhiều người mạnh tay bán vàng miếng và nhẫn vàng loại 1 chỉ, 2 chỉ… để chuyển sang mua các vòng đeo tay, kiềng, dây chuyền… để đeo trong dịp Tết. Nhờ đó, doanh số bán vàng nữ trang tăng đến 50% so với trước.

Còn theo đại diện Công ty Vàng Kim Hảo (khu vực chợ Hòa Bình - đầu mối sản phẩm vàng nữ trang ở quận 5, TP HCM), từ vài tháng trước, các doanh nghiệp sản xuất nữ trang ở đây đã tăng gấp đôi sản lượng nhằm cung cấp cho thị trường TP HCM và các tỉnh lân cận dịp cuối năm.

Đặc biệt, rất nhiều tiệm vàng nhỏ ở ĐBSCL đến đây để đặt hàng về bán vào dịp Tết và ngày Thần Tài, mỗi tiệm đặt hàng vài trăm đến cả ngàn món nữ trang, giá từ 2-3 triệu đồng/món.

Theo ông Phạm Văn Tám, Phó chủ tịch Hội Kim hoàn TP HCM, thời điểm này, sức mua nữ trang đến từ người có thu nhập trung bình thường tăng mạnh. Bởi dịp cuối năm, nhóm khách hàng này có thu nhập tăng thêm, họ thường trích một phần để mua nữ trang để làm đẹp hoặc cất giữ phòng thân.

Một số người khác mua làm quà tặng hoặc trong năm cũ gặp khó khăn nên đã bán đi nữ trang, chờ đến Tết mua lại.

Đề cập đến giá cả, ông Phạm Văn Tám cho rằng dịp Tết, sức mua vàng nữ trang đang tăng nhưng giá mặt hàng này khó tăng mạnh vì vàng nguyên liệu đang ổn định giá.

"Riêng sản phẩm con heo được đúc từ vàng, vàng miếng có hình tượng con heo do nghệ nhân chế tác, tiêu tốn nhiều công sức nên giá các sản phẩm này chỉ phù hợp với người có thu nhập cao", ông Tám nhận xét.

 
 

theo Người lao động