clock

Văn Hóa

05:32 26-10-2015

Chi tiền săn cá kim long 9999 có "giấy khai sinh"

Sau khi trứng nở 4-5 tháng, cá sẽ được gắn chíp (giấy khai sinh) chứa thông số nguồn gen, đặc điểm bố mẹ, chủ nuôi... để nhận biết.

Theo anh Vũ Kiều Ly (39 tuổi), một người chơi và bán cá cảnh ở Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội), cá kim long quá bối 24K 9999 đang được dân sành chơi săn lùng.

Loại cá này có nguồn gốc Malaysia, sau đó được nuôi phổ biến ở Singapore. Khi trưởng thành, cá có màu vàng óng, giống như thỏi vàng 24K. Vì vậy, người chơi thường gọi là cá rồng 24K 9999.

Cũng theo anh Ly, giá trị của con cá phụ thuộc vào kích cỡ, màu sắc vảy, nắp mang và vây lưng. Giá mỗi con "vị thành niên" dao động 8-25 triệu đồng. Những con trưởng thành, màu vảy đẹp có giá trên 30 triệu đồng, thậm chí vài trăm triệu cho những con đột biến.

Anh cho biết, ở nước ngoài, sau khi nở 4-5 tháng, cá sẽ được gắn chíp để phân biệt chất lượng cũng như nguồn gốc. Chíp được gọi là "giấy khai sinh" của chúng. Thông thường, "giấy khai sinh" của con nào đẹp (nguồn gen, bố mẹ, độ quá bối,...) sẽ được trả giá cao.

Cá rồng vàng 24K 9999 đang tuổi "vị thành niên" có chiều dài 20 cm được chào bán với giá 18-22 triệu đồng. Ảnh: Ngọc Lan.

Với giá đắt đỏ như vậy, anh Ly chỉ nhập thử nghiệm 4-5 con về nuôi. Anh cho biết, trong quá trình kiểm tra ở Việt Nam, nếu đàn cá có phẩm chất tốt, cửa hàng sẽ nhập với số lượng lớn để bán.

"Cách nhìn một con cá cũng như nhìn người. Ngoài những đặc điểm hình dáng, những con cá sở hữu thần thái tốt, năng động mới có giá trị cao", anh Hùng, một người chơi cá cảnh ở Văn Quán, Hà Nội, đang sở hữu con cá rồng 24K 9999 với giá 23 triệu đồng cho hay.

Nghiên cứu về dòng sinh vật cảnh này nhiều năm nay, anh Ly cho biết, cá kim long quá bối có 3 cấp. Các cấp phụ thuộc vào độ vàng óng trên đầu và mình cá. Cấp càng cao, nghĩa là độ phủ vàng bóng càng nhiều, đậm, giá càng đắt. Ngoài ra, mức độ trưởng thành của cá được tính theo độ dài (size) chứ không tính theo trọng lượng. Theo đó, tùy vào độ dài, ngoại hình và màu sắc mà chúng có giá khác nhau. Song, giá trị của con cá cũng phụ thuộc phần nhiều vào thiện chí của người chơi.

"Thông thường, những con cá đẹp có đôi mắt tinh anh, màu đều vàng bóng, vây đuôi dài và không chúc xuống. Đặc biệt, dáng bơi của chúng phải thanh thoát và trang nhã", anh Ly cho hay.

Anh Ly chia sẻ về cách kiểm tra ngồn gốc, đặc điểm cũng như cách chăm sóc cá rồng 24K 9999. Ảnh: N.Lan.

Để nuôi loại cá "sang chảnh" này, người chơi tốn không ít chi phí. Ngoài tiền mua cá, anh Hùng phải bỏ ra một khoản không nhỏ sắm bể nuôi, mua thức ăn, chữa bệnh,...

Thức ăn của cá này chủ yếu là tôm đông lạnh, giun, dế, rết, chuột bao tử…và một số loài sâu. Chúng ăn khá nhiều nên chi phí thức ăn tương đối lớn. Mỗi ngày, một con trưởng thành có thể ăn hết 50.000 đồng tiền thức ăn.

Theo anh Thắng, người có nhiều năm kinh nghiệm nuôi cá cảnh ở Long Biên, kích cỡ bể cá quyết định đến quá trình bơi thẳng hay nghiêng của cá. Thông thường, diện tích phải rộng ít nhất gấp 2-3 lần chiều dài, to của cá. Nhiệt độ nuôi phù hợp khoảng 28-32 độ C. Độ pH từ 6.5 đến 7.5.

Chia sẻ về mức độ đắt đỏ của loài cá này, anh cho rằng, chính độ khan hiếm, sự ví von của người chơi về phong thủy và chi phí vận chuyển khiến giá của chúng bị đẩy lên cao hơn hẳn so với các loại cá khác. Đặc biệt, đối với thú chơi cá cảnh không có giá niêm yết.

Ngọc Lan/ Zing