clock

Doanh Nghiệp

12:30 27-12-2016

Chiến lược đa dạng hóa: Cánh tay nối dài cho sự phát triển của Doanh nghiệp

Có rất nhiều doanh nghiệp của ta đã phát triển lên một tầm cao mới nhờ thực hiện thành công chiến lược đa dạng hóa để mở rộng ngành nghề kinh doanh chính hoặc bước chân sang các lĩnh vực mới. Có thể kể đến những cái tên như Vingroup, Hoàng Anh Gia Lai, FPT, Hòa Phát,… Và hiện nhiều doanh nghiệp khác đang tiếp bước các doanh nghiệp nói trên để tìm cơ hội phát triển cho mình. Tuy nhiên, để thành công khi thực hiện chiến lược đa dạng hóa là điều không phải doanh nghiệp nào cũng có thể làm được.

Doanh nhân Vũ Thị Mai – Tổng giám đốc Công ty Đồ gỗ Mỹ nghệ Hướng Mai xuất hiện trên chương trình CEO – Chìa khóa thành công số 26 chủ đề: “Mua bán sáp nhập – Đa dạng hay tập trung” của VTV1 để bàn về câu chuyện đa dạng hóa DN

Trong chiến lược đa dạng hóa có rất nhiều phương thức để các doanh nghiệp lựa chọn. Thứ nhất, đa dạng hóa đồng tâm là chiến lược tìm cách tăng trưởng bằng cách hướng tới các thị trường mới với các sản phẩm hay dịch vụ mới nhưng có liên hệ với công nghệ, marketing hay các sản phẩm, dịch vụ hiện tại. Chiến lược này được áp dụng trong trường hợp: doanh nghiệp cạnh tranh trong một ngành chậm tăng trưởng hay không có tăng trưởng.Thứ hai, đa dạng hoá chiều ngang là chiến lược tìm cách tăng trưởng bằng cách hướng vào thị trường đang tiêu thụ khách hàng hiện có với những sản phẩm hoặc dịch vụ mới mà về mặt công nghệ không liên quan gì với nhau. Chiến lược này được áp dụng trong các trường hợp khi doanh thu từ những sản phẩm hay dịch vụ hiện tại của Doanh nghiệp sẽ tăng lên nhiều do thêm vào những sản phẩm mới không liên hệ. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã rất thành công khi lựa chọn đa dạng hóa theo chiều ngang.  Có thể kể ra trường hợp Hoàng Anh Gia Lai, từ một công ty chuyên về đồ gỗ, doanh nghiệp này lấn sân sang lĩnh vực bất động sản, khu nghỉ dưỡng, thủy điện, cao su... Tập đoàn FPT cũng thêm vào ngành nghề cốt lõi phần mềm của mình một loạt các hoạt động khác như giáo dục, truyền thông, phân phối điện thoại, cửa hàng bán lẻ, tài chính, chứng khoán, ngân hàng…

Để thực hiện thành công chiến lược này cũng như hạn chế các rủi ro khi thực hiện chiến lược đa dạng hóa, có các vấn đề doanh nghiệp cần lưu ý. Trước hết, phải đảm bảo chắc chắn là ban lãnh đạo quán triệt được tầm quan trọng của chiến lược này. Tiếp đến, phải đảm bảo chắc chắn là trình độ của doanh nghiệp phù hợp với yêu cầu cần thiết để đảm bảo thành công trong tình mới. Sau đó là cần phải kiểm nghiệm quyết định trước khi hành động như: đánh giá quy mô thị trường, quá trình xâm nhập, các vấn đề liên quan đến sản xuất, cung ứng sản phẩm, dịch vụ. Và đặc biệt phải đánh giá được các vấn đề tiềm năng về nhân sự và chiến lược có khả năng ảnh hưởng như thế nào đối với danh tiếng của doanh nghiệp. Đây là những yếu tố rất quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành bài của doanh nghiệp khi áp dụng chiến lược này. Tuy nhiên, trên thực tế các doanh nghiệp của ta lại khá lúng túng khi bắt tay vào thực hiện chiến lược này cho doanh nghiệp. Đó là lý do, chương trình CEO – Chìa khóa thành công của VTV1 số 26 phát sóng ngày 25/12/2016 với chủ đề: “Mua bán và sáp nhập – Đa dạng hay tập trung” đề cập đến câu chuyện của một doanh nghiệp chuyển sản xuất gỗ đang trong thời kì phát triển nở rộ và toan tính các chiến lược mở rộng thị trường bằng phương thức M&A. Tuy nhiên, CEO lại muốn đầu tư, phát triển thêm cả mảng phân phối còn cổ đông thì cương quyết phản đối và chỉ đồng ý M&A để duy trì mảng sản xuất hiện có.

Với vai trò là CEO của DN trong tình huống này, Doanh nhân Vũ Thị Mai – Tổng giám đốc Công ty Đồ gỗ Mỹ nghệ Hướng Mai với 26 năm kinh nghiệm kinh doanh và sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ tại làng nghề Đồng Kỵ - Bắc Ninh có ý kiến: “Doanh nghiệp nên phát triển theo hướng mở rộng chuỗi giá trị của mình bằng cách mua lại một công ty phân phối đang sở hữu gần 20 cửa hàng trên toàn quốc. Nên mua một công ty có tiềm năng và hoạt động đã lâu trên thị trường, nhưng cũng đang lúng túng trong việc cải tổ để thoát ra khỏi mô hình gia đình. Với kinh nghiệm cải tổ doanh nghiệp, chắc chắn có thể có được một mạng lưới phân phối khá rộng với chi phí thấp, đảm bảo mang lại lợi nhuận từ lĩnh vực này trong một thời gian ngắn”.

Bà Mai đang được sự tư vấn của hai chuyên gia trong chương trình

Bàn về vấn đề này Ông Robert Trần, Tổng giám đốc Tập đoàn Tư vấn Chiến lược Robenny khu vực Mỹ và Châu Á Thái Bình Dương đưa ra sự tư vấn:“Đối với đa dạng hóa thì tôi cho rằng có ba từ để miêu tả về nó. Thứ nhất, là “Think Big”- nghĩ lớn để vạch ra kế hoạch đa dạng hóa như thế nào, có chiến lược cụ thể. Thứ hai là “Start Small”-Bắt đầu từ những cái nhỏ nhất, đi từng phần một, an toàn để quản lý rủi ro thật tốt. Và từ thứ ba là “Action now” – Hành động ngay lập tức, không phải là những cuộc họp bàn với nhau trên giấy tờ”. Tiến sĩ Trần Quốc Việt Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Kinh Đô, Tổng giám đốc Công ty Kinh Đô Miền Bắc thì cho rằng: “Đa dạng hóa chuỗi giá trị của DN là cánh tay dài ra để nối dài để mở rộng thị trường. Có 5 nguyên tắc để đa dạng hóa: Thứ nhất là nhất quán về chiến lược, đường đi; thứ hai là nguồn lực ở vốn và nhân sự; thứ ba, là phải có giá trị cộng hưởng và phải chọn ngành liên quan đến ngành hiện tại để san sẻ giá trị, lợi nhuận; thứ tư là nguyên tắc bậc thang, phải luôn giữ cái gốc của công ty để phòng ngừa rủi ro một nhánh này gãy đi thì phát triển nhánh khác; thứ năm là phải biết tới hạn, phải tính trước khi nào mình nên dừng lại nếu đường đi không thành công và phải có phương án dự phòng. Vì vậy, CEO phải vạch ra được mục tiêu, cách thức tiến hành và những nguyên tắc cơ bản để triển khai chiến lược đa dạng hóa thì DN sẽ có được thành công”.

Trong chương trình tuần tới, phát sóng ngày 08/01/2017 vào lúc 10h sáng Chủ nhật, chương trình CEO-Chìa khóa thành công được tài trợ bởi nhãn hàng OTIV sẽ lên sóng với chủ đề “Doanh nghiệp gia đình – Giải pháp tái cấu trúc”. Để tham gia góp ý kiến về chủ đề này, hãy truy cập trang facebook fanpage của chương trình www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Để đăng ký tham gia làm người chơi trong chương trình liên hệ theo địa chỉ chiakhoathanhcong@hoanggia.com.vn hoặc hoặc đường dây hỗ trợ doanh nghiệp: 098.148.6868.

 

 

Việt Chinh