clock

Doanh Nghiệp

11:33 07-04-2017

Chiến lược nào cho thương hiệu Việt ở thị trường ngoại?

Hàng giả, hàng nhái luôn là vấn đề mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải lo lắng và “dè chừng” khi bước chân vào thị trường. Đặc biệt, là khi các doanh nghiệp Việt đưa thương hiệu của mình ra thị trường ngoại.

Trong giới kinh doanh người ta vẫn chưa quên những bài học đắt giá của các thương hiệu bị làm giả, làm nhái như: Vinamit, cà phê G7 của Trung Nguyên, Bibica, Vinataba,… ở các thị trường lân cận. Ngay cả những thương hiệu thuộc chỉ dẫn địa lý của Việt Nam cũng bị đánh cắp, như Nước mắm Phan Thiết và Nước mắm Phú Quốc đăng ký ở Mỹ, thậm chí còn in cả bản đồ Việt Nam và đảo Phú Quốc lên thân chai. Thậm chí, thương hiệu Nước mắm Phú Quốc còn bị một công ty Thái Lan đăng ký ở châu Âu và thế là Thái Lan trở thành nước xuất khẩu nước mắm Phú Quốc lớn nhất vào thị trường này. Ngoài ra, còn có Cà phê Buôn Ma Thuột và Đắk Lắk bị đăng ký tại Pháp, Trung Quốc. Đây rõ ràng là những bài học đắt giá cho doanh nghiệp Việt.

Doanh nhân Nguyễn Thị Thanh – Giám đốc công ty TNHH Mai Thanh tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công bàn luận về vấn đề này

Nguyên nhân dẫn đến những “tai nạn” này đó là do các thương hiệu Việt không chuẩn bị đầy đủ các kiến thức về luật bảo hộ bản quyền, sở hữu trí tuệ,… ở các thị trường ngoại. Ngoài ra, hầu hết các doanh nghiệp chưa có sự chuẩn bị tâm lý, thiếu kinh nghiệm trên chiến trường quốc tế, chưa có chiến lược và giải pháp để đề phòng, đối phó trong trường hợp này. Đó là lý do khiến nhiều thương hiệu mất sức và ngậm ngùi rời khỏi thị trường nước ngoài.

Theo ông Thân Đức Việt - Giám đốc điều hành Công ty May 10 chia sẻ kinh nghiệm: “Muốn phát triển một thương hiệu thời trang ở nước ngoài thì phải có chiến lược sản phẩm. Song, cái khó là chi phí bảo hộ bản quyền thương hiệu không hề nhỏ, nhưng lại không là bao so với chi phí để phát triển thương hiệu đó tại thị trường nước ngoài. Bên cạnh đó trình độ và tính chuyên nghiệp của các thương hiệu thời trang Việt Nam vẫn còn khoảng cách khá xa so với các nước phát triển”.

Nếu như không quyết liệt và không có chiến lược rõ ràng thì các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam sẽ dần bị “chết yểu” ở thị trường nước ngoài. Chính vì vậy mà chương trình CEO – Chìa khóa thành công đã đưa sóng chủ đề: “Chiến lược công ty – Tiến thoái lưỡng nan” vào lúc 10h ngày 16/04/2017 trên VTV1, với để các chuyên gia đưa ra giải pháp cho vẫn đề này.

Theo đó, chương trình đề cập đến vấn đề của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các sản phẩm bánh kẹo truyền thống lâu năm, thương hiệu khá uy tín và được biết trên khá rộng rãi trong nước. Doanh nghiệp đã nỗ lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm, ứng dụng công nghệ kỹ thuật để đã cho ra đời một dòng sản phẩm cao cấp và xuất khẩu sang các nước lân cận. Với các sản phẩm bánh kẹo cao cấp có hương vị mới lạ, đặc sắc và dành cho cả người ăn kiêng nên bước đầu doanh nghiệp đã thành công khi xâm nhập các thị trường mới. Tuy nhiên, sau một thời gian, bỗng nhiên ở các thị trường này tràn ngập các sản phẩm làm nhái, làm giả thương hiệu của công ty và có giá bán rẻ hơn. Điều này đã khiến các đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng, doanh số, lợi nhuận sụt giảm. Trước tình hình này, CEO và các cổ đông đã buộc phải ngồi lại với nhau để bàn bạc và định hướng lại chiến lược cho công ty. 

Tham gia giải quyết vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thanh – Giám đốc Công ty TNHH Mai Thanh với hơn 10 năm kinh nghiệm về sản xuất ống nhựa tiên phong dẫn đầu trong vùng đồng bằng Sông Hồng sản xuất các loại ống nhựa uPVC, PRR và phụ tùng nhựa khác nhập nguyên liệu từ Thái Lan, TPC VINA, Nhật Bản, Hàn Quốc… Các sản phẩm ống nhựa Mai Thanh mang tên Phú Mỹ Tân, Tuấn Huy đã được bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa với những ưu điểm như kích thước đa dạng; phong phú về chủng loại tiện ích trong nhiều công trình; được dùng cho cấp thoát nước, xây dựng, các ngành công nghiệp, giao thông tưới tiêu nước trong lâm nông nghiệp… được sản xuất áp dụng hệ thống quản lý chất lượng và tiêu chuẩn quốc gia và thế giới. Trong vai trò là CEO điều hành doanh nghiệp trong tình huống của chương trình đưa ra, bà Thanh đưa ra quan điểm: “Doanh nghiệp đã mất rất nhiều công sức, thời gian và tiền bạc để xâm nhập thị trường các nước lân cận. Không nên dễ dàng bỏ cuộc như vậy. Để tiếp tục trụ lại ở những thị trường này, doanh nghiệp nên tiếp tục đầu tư để cho ra đời các dòng sản phẩm mới, độc đáo và khác biệt hơn, các đối thủ sẽ khó làm nhái hơn”.

Bà Thanh đang được sự tư vấn của hai chuyên gia trong chương trình CEO – Chìa khóa thành công

Trong vai trò là chuyên gia của chương trình, Tiến sĩ Trần Quốc Việt, Phó giám đốc Tập đoàn Kinh Đô, Tổng giám đốc Công ty Kinh Đô Miền Bắc cho rằng: “Trong trường hợp này CEO phải tìm kiếm nguồn lực thứ hai, đó là các nhà đầu tư và đối tác tại nước sở tại, bởi họ am hiểu thị trường ngoại hơn mình. Do vậy, DN nên hợp tác với các đối tác này.DN vừa phải thay đổi mẫu mã, kiểu dáng…sản phẩm của mình.Nhưng phải lưu ý tới vấn đề đăng ký bản quyền về sản phẩm mới, để truyền thông và củng cố vị thế của mình”.Tiếp nối với quan điểm trên, giáo sư Phan Văn Trường, cố vấn thương mại chính phủ Pháp, Thành viên HĐQT Tập đoàn xây dựng Hòa Bình cho rằng: “Việc đánh giá tiềm năng sản phẩm của DN mình trong tương lai vô cùng quan trọng. Doanh nghiệp nên phân tích vai trò của từng khía cạnhnhư  vấn đề về  phân phối, truyền thông…của doanh nghiệp. Song song là việc tìm kiếm thêm nguồn lực để áp dụng những chính sách mà DN đã vạch ra,như nguồn lực từ nhà phân phối, từ ngân hàng hoặc tại những nơi sản xuất sản phẩm gốc để chế tạo ra sản phẩm của DN”.

Để đưa thương hiệu vào thị trường nước ngoài đã một bài toán nan giải, nhưng khi sản phẩm đã xuất khẩu thành công thì chiến lược nào cho thương hiệu trụ vững ở nơi đất khách lại là điều khó khăn hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, các doanh nghiệp Việt phải luôn chuẩn bị sẵn sàng mọi chiến lược và tâm thế để khẳng định vị thế của mình trong thời kì hội nhập.

 

Chương trình CEO – Chìa Khóa Thành Công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng gia phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Tập đoàn Bất động sản Novaland.

Xem lại chương trình tại : CEO – Chia khóa thành công trên Youtube

Fanpage chính thức tại: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme

Hotline đăng ký tham gia chương trình : 098 148 6868 

 

Việt Chinh