clock

Doanh Nghiệp

13:07 10-12-2015

Chiêu “ve sầu thoát xác” của Máy tính Hoàn Long

Từng chiếm 15% thị phần cả nước, Hoàn Long Computer đang phải gánh khoản nợ lớn và chưa thực hiện nghĩa vụ thuế 14 tỷ đồng, nhưng hiện công ty vẫn tiếp tục hoạt động sau khi chuyển đổi sang một pháp nhân mới.

Từng là thương hiệu bán hàng công nghệ đình đám một thời, đặc biệt là tại thị trường phía Nam, nhưng gần đây xuất hiện nhiều thông tin cho biết Công ty Hoàn Long đã đóng cửa, đồng thời mang khoản nợ hàng trăm tỷ đồng.

Trước đây, tại TP HCM có đến hai doanh nghiệp cùng có tên Hoàn Long đều do ông Dương Đức Huy làm đại diện pháp luật. Một là Công ty cổ phần máy tính Hoàn Long, thành lập từ ngày 28/6/2007, ngành nghề kinh doanh là mua bán máy vi tính, vốn đăng ký kinh doanh 100 tỷ đồng, có trụ sở tại 454 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3.

Tiếp đến là Công ty cổ phần đầu tư thương mại máy tính Hoàn Long, chính thức hoạt động ngày 7/6/2012, cũng kinh doanh ngành nghề mua bán máy vi tính nhưng vốn đăng ký kinh doanh chỉ 10 tỷ đồng, trụ sở tại 244 Cống Quỳnh, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1.

Hiện nay, Hoàn Long tại số 454 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3 đã bỏ địa chỉ và dọn đi khá lâu. Tương tự, tại địa chỉ 244 Cống Quỳnh, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 cũng không còn sự hiện diện của Hoàn Long mà thay vào đó là quán cà phê. Bảo vệ nơi đây cho hay Công ty Hoàn Long đã không còn ở địa chỉ này. Chi Cục thuế quận 1 cũng đã tiến hành đóng mã số thuế của Hoàn Long quận 1.

Các chi nhánh của Hoàn Long Computer JSC tại số 410B/C Nguyễn Thị Minh Khai phường 5, quận 3 và chi nhánh ở quận Thanh Khê Đà Nẵng cũng đã thông báo ngừng hoạt động và đóng mã số thuế cùng ngày. Tương tự là các chi nhánh Hoàn Long Corp tại Hà Nội, Cần Thơ và Đồng Nai.

Tuy nhiên, website của công ty và một số chi nhánh bán hàng mang thương hiệu Hoàn Long vẫn hoạt động bình thường. Tại địa chỉ 410B/C Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, trước đây là Trung tâm bảo hành của Công ty Hoàn Long, hiện vẫn còn treo biển Công ty Hoàn Long và nhân viên cũng mặc đồng phục Hoàn Long Computer như bình thường.

Nhân viên bán hàng của công ty này cho biết, họ chưa nhận được bất cứ thông báo nào về việc ngừng hoạt động. “Có thể là do nhầm lẫn về công ty chứ chúng tôi vẫn bán hàng bình thường, chi nhánh tại đường Nguyễn Thị Minh Khai vẫn đón khách thường xuyên”, nhân viên này cho biết.

Nhưng điều lạ là khi khách mua hàng và yêu cầu xuất hóa đơn lại nhận được hóa đơn của Công ty TNHH TMDV công nghệ Đức Minh (trụ sở 244 Cống Quỳnh, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 -  là địa chỉ đăng ký của Hoàn Long quận 1 trước đây.

Trong khi đó, theo Cục Thuế TP HCM, địa chỉ 410B/C Nguyễn Thị Minh Khai hiện là địa chỉ đăng ký của chi nhánh Công ty TNHH TMDV công nghệ Đức Minh, được cấp giấy phép từ ngày 12/9/2014 và hoạt động từ ngày 17/9/2014. Người đại diện pháp luật là Lê Đăng Linh. Nhưng Chi cục Thuế quận 1 cho biết  vừa xác minh địa chỉ 244 Cống Quỳnh thì không hề có Công ty Đức Minh. Do vậy, cơ quan này đang yêu cầu phường Phạm Ngũ Lão xác nhận để ra thông báo bỏ địa điểm kinh doanh với Công ty Đức Minh.

Với trường hợp khách mua hàng không xuất hóa đơn tại Hoàn Long thì chỉ nhận được tờ phiếu thu ghi tên hàng, giá cả... nhưng không hề có thông tin về tên công ty. Khi bị khách thắc mắc và đòi trả hàng vì không rõ ràng nguồn gốc nơi bán, nhân viên ở đây mới lấy tờ phiếu đi đóng dấu mộc của công ty với tên gọi là "Công ty TNHH điện thoại và máy tính Hoàn Long", có địa chỉ 101, Nguyễn Cư Trinh, quận 1.

Phiếu báo giá của Hoàn Long.

Tra soát trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, địa chỉ 410B/C trên hiện là trụ sở chính của Chi nhánh Công ty TNHH điện thoại và máy tính Hoàng Long, thuộc Công ty TNHH điện thoại và máy tính Hoàn Long do ông Nguyễn Tấn Lai làm đại diện (có trụ sở tại 101 Nguyễn Cư Trinh, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1).

Trang website của Hoàn Long Computer cũng đăng một bảng công bố thông tin rất to, trong đó nội dung cho biết từ ngày 10/11/2015, Hoàn Long Computer sẽ chuyển đổi chủ sở hữu mới là "Công ty TNHH điện thoại và máy tính Hoàn Long", với mã số thuế hoàn toàn mới.

Đồng thời, thông báo này cũng nhấn mạnh, mọi quyền lợi của khách hàng dưới thương hiệu Hoàn Long trước đây sẽ được đảm bảo theo thoả thuận. Trách nhiệm bảo hành, bảo trì hàng hoá đã bán ra trước đây tiếp tục được thực hiện bởi Công ty TNHH điện thoại và máy tính Hoàn Long và hoá đơn VAT được xuất bởi công ty mới này.

Nhưng Sở Kế hoạch đầu tư TP HCM cho biết, Hoàn Long Computer và Công ty TNHH điện thoại và máy tính Hoàn Long là hai pháp nhân độc lập nhau (có mã số thuế riêng, pháp nhân đại diện riêng).

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP HCM cho rằng, trước đây, Công ty cổ phần Hoàn Long và Công ty cổ phần Đầu tư thương mại máy tính Hoàn Long đã là hai pháp nhân tồn tại độc lập với nhau. Hiện nay, Công ty cổ phần Đầu tư thương mại máy tính Hoàn Long mới nếu đúng như thông báo trên website là chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thành Công ty TNHH điện thoại và máy tính Hoàn Long thì công ty mới chuyển đổi này sẽ đương nhiên kế thừa toàn bộ các quyền và lợi ích hợp pháp, chịu trách nhiệm về các khoản nợ, gồm cả nợ thuế, hợp đồng lao động và các nghĩa vụ khác của công ty được chuyển đổi (Công ty cổ phần Đầu tư thương mại máy tính Hoàn Long).

Theo đó, ông Hậu cho rằng, những người có quyền lợi liên quan yêu cầu pháp nhân mới là Công ty TNHH điện thoại và máy tính Hoàn Long (theo thông báo trên website của họ) thực hiện nghĩa vụ. Nếu công ty không đáp ứng thì có thể khởi kiện ra toà để xem xét việc quy trình chuyển đổi công ty này đã đúng quy định chưa. Trường hợp không đúng như công ty thông báo trên website là chuyển đổi Hoàn Long Computer sang Công ty TNHH điện thoại và máy tính Hoàn Long thì có thể chuyển từ dân sự sang xử lý hình sự.

Hiện tại, với Hoàn Long Computer cũ ở quận 1, theo thông tin từ Chi Cục Thuế quận 1 thì đã đưa công ty này vào trạng thái ngừng hoạt động nhưng chưa đóng mã số thuế với lý do bỏ địa chỉ kinh doanh, đồng thời ra thông báo bỏ địa chỉ kinh doanh từ ngày 5/11 và gửi cho các cơ quan chức năng... Sau đó, đến ngày 10/11 thì cơ quan này chính thức đóng mã số thuế của Hoàn Long Computer có địa chỉ tại 244 Cống Quỳnh.

Tính đến thời điểm bị đóng mã số thuế, Hoàn Long quận 1 còn nợ hơn 2,6 triệu đồng tiền chậm nộp, phát sinh trước năm 2015. Số thuế giá trị gia tăng còn được khấu trừ theo kê khai của doanh nghiệp là hơn 92 triệu đồng. Vị lãnh đạo thuế cũng cho biết, những hoá đơn VAT liên quan đến Công ty Hoàn Long trước ngày bị đóng mã số thuế mới được giải quyết, còn sau đó đều là vô giá trị.

Trong khi đó, với Công ty Hoàn Long quận 3 thì Chi cục Thuế quận 3 đã phát hành thông báo bỏ địa chỉ kinh doanh đối với công ty này từ ngày 10/7 sau khi kiểm tra thực tế tại địa chỉ đăng ký kinh doanh và nhận thấy doanh nghiệp không có dấu hiệu hoạt động. Cục Thuế quận 3 cho biết, hiện Công ty Hoàn Long quận 3 nợ thuế hơn 14 tỷ đồng. Sau khi áp dụng nhiều biện pháp nhưng vẫn không thu nợ được, Chi cục Thuế quận 3 đã chuyển hồ sơ của doanh nghiệp này qua cơ quan công an và đến nay chưa có thông tin nào mới.

Ngoài ra, theo nguồn tin riêng hiện Công ty Hoàn Long Computer nợ 40 doanh nghiệp khoảng 60 tỷ đồng, nợ ngân hàng hàng trăm tỷ đồng.

Dù đã bỏ địa điểm kinh doanh khá lâu và bị đóng mã số thuế trong khi mang một số nợ "khủng", nhưng theo cập nhật mới nhất của Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia của Bộ kế hoạch và Đầu tư, thì chỉ có Công ty cổ phần máy tính Hoàn Long, chi nhánh tại số 13-15 Nguyễn Oanh, Phường 10, Quận Gò Vấp đã tuyên bố giải thể. Còn hai chi nhánh khác là Hoàn Long 410 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3 và 157-159 Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng cũng như trụ sở chính tại 244 Cống Quỳnh quận 1, TP HCM đều đang có cập nhật là "còn hoạt động".

 

Theo VnExpress