clock

Thế Giới

10:35 05-04-2016

Chính trường thế giới "dậy sóng” vì Hồ sơ Panama

Nhiều nước đã bắt tay vào điều tra theo những thông tin được tiết lộ trong Hồ sơ Panama. Bỉ cho biết đã bắt đầu điều tra 732 người có tên trong danh sách.

Có rất nhiều phản ứng về Tài liệu Panama, hồ sơ đã làm hé lộ rằng hàng ngàn người đã thành lập công ty ở thiên đường thuế Panama. Nhiều nước đã bắt tay vào điều tra, trong khi tại Ukraine việc làm này được xem là không cần thiết.

Tại Bỉ, Bộ trưởng Tài chính Bỉ Johan Vanovertveldt vào tối ngày 4/4 cho biết rằng nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Ban Thanh tra Thuế Đặc biệt của nước này là bắt đầu điều tra 732 người Bỉ có tên trong danh sách này.

Tại Hà Lan, cơ quan thuế cho biết cũng sẽ quan tâm nghiên cứu các tài liệu được hé lộ này.

Động thái tương tự cũng được ghi nhận từ phía Pháp. Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết: "Tôi có thể đảm bảo rằng một khi thông tin đã được tiết lộ, chắc chắn sẽ có các cuộc điều tra được tiến hành”. Theo ông, những tiết lộ này là tin vui vì nguồn thu thuế của các nước sẽ tăng.

Tại Australia, cơ quan thuế sẽ bắt tay vào điều tra trên 800 người giàu là khách hàng của Mossack Fonseca.

Tại Ukraine, Uỷ ban chống tham nhũng thấy không có lý do gì để tiến hành cuộc điều tra tư pháp đối với tổng thống Petro Porosjenko. Uỷ ban chống tham nhũng này được thành lập theo đề nghị của EU. Mặc dù vậy hai nghị sỹ thuộc đảng phái của Porosjenko đã kêu gọi thành lập một uỷ ban điều tra tư pháp. Đảng cực hữu đề nghị miễn nhiệm Porosjenko song thừa nhận rằng tổng thống Porosjenko đã tuân thủ pháp luật.

Tại Iceland, đảng đối lập đề nghị bỏ phiếu tín nhiệm đối với thủ tướng Sigmundur David Gunnlaugsson, người đã có tên Tài liệu Panama. Tối ngày 4/4, đã có một cuộc biểu tình được tổ chức tại thủ đô Reykjavik để phản đối thủ tướng đương nhiệm. Cựu thủ tướng Iceland, Jóhanna Sigurðardóttir, đã đề nghị người kế nhiệm mình từ chức sau vụ việc này.

Văn phòng luật sư Panama Mossack Fonseca phủ nhận những lời buộc tội về các Tài liệu Panama đã làm hé lộ rằng Mossack Fonseca là một trong những nhà cung cấp đứng đằng sau những "phi vụ” nước ngoài. Trong các tài liệu bị rò gì này có xuất hiện tên 72 các vị nguyên thủ quốc gia và các nhà lãnh đạo chính phủ, trong đó 12 người vẫn còn đương nhiệm.

Phản ứng về vụ việc này ông Ramón Fonseca Mora, nhà sáng lập và lãnh đạo công ty Mossack Fonsseca trả lời phòng vấn đài truyền hình Panama TVN cho biết: "Chúng tôi bị tin tặc tấn công và đây là một tội phạm”. Ông ta cũng ví đây như là một "sự tấn công đối với Panama”.

Theo ông Fonseca Mora, công ty của ông không giúp việc tẩy tiền và trốn thuế. Ông cũng nhấn mạnh rằng công ty của ông không chịu trách nhiệm với việc mà khách hàng đã làm đối với công ty của mình. Ông ta so sánh công ty của mình như một nhà máy ô tô và nhà máy này không chịu trách nhiệm nếu ai đó có ô tô tiến hành một vụ cướp. Đồng thời công ty luật này cũng đã gửi lời xin lỗi đến khách hàng của mình vì sự bất cẩn của mình.

Tổng thống Panama, Juan Carlos Varela, cam kết sẽ cộng tác điều tra trên mọi phương diện. Trong tuyên bố của mình, tổng thống Panama cũng nhấn mạnh rằng chính phủ hiện thời của Panama trong suốt 21 tháng nhậm chức đã tuyệt đối quan tâm đến vấn đề minh bạch trong các dịch vụ luật và tài chính. Gần đây Panama đã lọt vào danh sách các thiên đường tẩy tiền do Đội Đặc nhiệm Tài chính về Tẩy tiền (FATF) đưa ra.

Theo Trí thức trẻ