clock

Tài Chính

12:27 15-09-2015

Chờ đợi Fed, phố Wall giảm điểm

Sau khi có tuần tốt nhất kể từ tháng 7, chứng khoán Mỹ lại giảm điểm trong phiên mở đầu tuần mới. Tất cả sự chú ý đều đổ dồn về cuộc họp của Fed.

Kết thúc phiên hôm qua (14/9), Standard & Poor’s 500 giảm 0,4%, xuống còn 1.953,03 điểm. Chỉ số Dow Jones mất 0,4%, xuống còn 16.370,96 điểm, trong khi Nasdaq giảm 0,3%. Tổng cộng có 5,4 tỷ cổ phiếu được giao dịch trong phiên, cao hơn 25% so với mức trung bình 3 tháng.

9 trong số 10 nhóm chính của S&P 500 giảm điểm, dẫn đầu là các nhóm năng lượng và nguyên vật liệu thô do giá các loại hàng hóa giảm.

Cổ phiếu của Yahoo và Alibaba giảm ít nhất 3,1% sau khi Barron đưa ra nhận định cổ phiếu của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc có thể giảm một nửa vì tăng trưởng suy yếu. Cổ phiếu của một công ty công nghệ khác là Netflix cũng giảm 1,9%, đánh dấu phiên giảm thứ 9 trong 11 phiên gần đây.

Ngược lại cổ phiếu Apple tăng 1% sau khi công bố số đơn đặt hàng cho những chiếc điện thoại iPhone mới.

Các nhà đầu tư vẫn tin rằng Fed sẽ tăng lãi suất trong năm nay, dù hầu hết đánh cược rằng điều này sẽ không xảy ra trong cuộc họp ngày 16-17/9. Theo khảo sát của Bloomberg, các nhà giao dịch đánh giá có 28% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất trong 2 ngày tới, giảm mạnh so với mức 48% trước khi Trung Quốc phá giá nhân dân tệ. Xác suất Fed nâng lãi suất vào tháng 12 ở mức 59%.

Những người ủng hộ ý tưởng nâng lãi suất trong tuần này nhận được sự hậu thuẫn từ những nhận định của Phó Chủ tịch Fed Stanley Fischer từ năm 2014. Chỉ vài tháng trước khi trở thành nhân vật quan trọng thứ hai của Fed, ông nhận định trì hoãn nâng lãi suất mang lại những khó khăn riêng. Các điều kiện luôn luôn không rõ ràng và chính sách tiền tệ cần có thời gian để tác động lên nền kinh tế. “Đừng đánh giá quá cao những lợi ích thu được khi chờ đợi mọi thứ trở nên rõ ràng”, ông nói.

Trung Quốc cũng là một yếu tố thu hút sự chú ý của nhà đầu tư. Chứng khoán nước này hôm qua giảm mạnh nhất 3 tuần sau khi các số liệu củng cố thêm nỗi lo lắng về tình hình kinh tế Trung Quốc. Sản lượng công nghiệp ở mức thấp hơn dự báo, trong khi đầu tư của 8 tháng đầu năm tăng trưởng với tốc độ thấp nhất kể từ năm 2000.

Tú Anh

Theo Trí thức trẻ/Bloomberg