clock

Doanh Nghiệp

12:07 08-04-2016

Chủ khu công nghiệp "đổ đất bít cửa công ty Nhật" gửi đơn kêu oan lên Thủ tướng

"Công ty Tango Candy đã coi thường pháp luật Việt Nam, cố tình lấp liếm, phản ánh sai sự thật để lợi dụng quan hệ ngoại giao phục vụ cho việc vi phạm của mình...".

Liên quan đến vụ việc một công ty Nhật Bản bị chủ đầu tư Khu Công nghiệp Tân Đức (huyện Đức Hoà, tỉnh Long An) triệt nguồn nước, dùng đất lấp cổng chính lẫn cửa thoát hiểm chỉ vì thu chênh lệch 15 triệu đồng tiền phí không minh bạch, mới đây, Chủ khu công nghiệp Tân Đức đã lên tiếng.

Cụ thể, ngày, 30/03, CTCP Đầu tư Tân Đức đã có văn bản gửi Phó Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc này.

Tân Đức cho biết có đầy đủ cơ sở pháp lý cho việc thu phí duy tu cơ sở hạ tầng cũng như đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật khi tạm ngừng cung cấp dịch vụ cho Tango Candy sau khi đã thông báo chính thức.

“ Công ty Tango Candy đã coi thường pháp luật Việt Nam, cố tình lấp liếm, phản ánh sai sự thật để lợi dụng quan hệ ngoại giao phục vụ cho việc vi phạm của mình.

Phía Công ty Tân Đức đề nghị Phó Thủ Tướng xem xét nhằm bảo vệ sự công bằng trong hợp tác kinh doanh, vì sự minh bạch và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp Việt Nam” – phản ánh từ Tân Đức.

Cũng trong văn bản gửi Phó Thủ tướng, đại diện Tân Đức cho hay, từ năm 2005, khu công nghiệp này đi vào hoạt động với chính sách ưu đãi miễn phí duy tu cơ sở hạ tầng trong 8 năm (2005-2012) và giảm 2 năm tiền phí duy tu cho tất cả các doanh nghiệp.

Đến tháng 1/2012, Tân Đức thông báo về việc triển khai thực hiện phí duy tu với đơn giá được kiểm toán là 12.254 đồng/m2/năm dựa trên chi phí bình quân hàng năm công ty Tân Đức chi cho việc duy tu CSHT giai đoạn 1.

Tân Đức đã chấp nhận bù lỗ hơn 20% để áp dụng thu phí CSHT từ ngày 1/1/2013 với đơn giá 10.018 đồng/m2/năm. Đa số các DN trong khu đặc biệt là các DN trong nước đã thực hiện theo mức phí này.

Tính đến thời điểm bắt đầu thu phí duy tu CSHT từ năm 2013, công ty Tango Candy đã được miễn phí sử dụng hơn 6 năm. Từ năm 2013 đến nay, Tân Đức đã gửi nhiều văn bản đề nghị DN thực hiện nghĩa vụ nhưng công ty không thanh toán.

"Sau đó, Tango có cam kết chậm nhất đến 11/3 sẽ nộp đủ phí, tuy nhiên đến ngày mà công ty này không nộp mà còn huy động thêm 7 doanh nghiệp khác cùng phản đối", văn bản viết.

Công ty cho rằng các cơ quan chức năng cần đánh giá khách quan để bảo vệ lợi ích chính đáng của doanh nghiệp Việt và bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật.

Trước đó, như báo chí đưa tin, Công ty TNHH Tango Candy có 100% vốn từ Nhật Bản đã ký hợp đồng với Tân Đức từ năm 2007 về việc thuê lại đất Lô 8, đường 5, Khu công nghiệp Tân Đức.

Sau một thời gian hoạt động, Tân Đức đòi giá 10.018 đồng/m2/năm phí duy tu cơ sở hạ tầng, công ty ông rộng 10.000m2 sẽ đóng 100 triệu đồng.

Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản (8 công ty) và 27 doanh nghiệp nước ngoài khác không đồng ý vì đây là cái giá cao nhất Long An - gần gấp đôi so với mức trung bình chung của tỉnh.

Công ty Tango Candy rộng 10.000m2 sẽ phải đóng 100 triệu đồng. Ông Hirosuke không đồng ý đóng vì cho rằng việc thu phí này không minh bạch.

Vì không đồng ý với mức thu chênh lệch 15 triệu đồng, Tân Đức đã cho chắn barie, sau đó dùng thêm trụ điện chắn ngang cổng, dùng nhiều xe ben bịt cổng trước, cổng sau và đào ống nước lên, cắt nước.

Theo Trí Thức Trẻ