clock

Tài Chính

10:59 29-08-2016

Chủ tịch FED "bóng gió" khả năng tăng lãi suất trong tháng 9/2016

Hôm 26/8, chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), bà Janet Yellen, cho biết nền kinh tế Mỹ đang tiến gần tới các mục tiêu đề ra, qua đó "bóng gió" khả năng tăng lãi suất vào thời gian tới.

“Với thị trường lao động tiếp tục vững chắc và các hoạt động kinh tế cũng như triển vọng tích cực về các hoạt động kinh tế và lạm phát, tôi tin rằng trong mấy tháng gần đây khả năng lãi suất tăng đã tăng lên”, Wall Street Journal dẫn lời bà Yellen phát biểu với giới kinh tế và lãnh đạo các NHTW trên toàn thế giới đang họp tại Jackson Hole, Wyoming.

Tuy nhiên, bà Yellen vẫn chưa nhắc gì đến thời hạn tăng lãi suất và nói rằng mọi khả năng vẫn sẽ phải phụ thuộc vào số liệu kinh tế trong thời gian tới như báo cáo việc làm phi nông nghiệp của Mỹ, dự kiến công bố vào thứ Sáu tuần sau 2/9.

Báo cáo được Bộ Thương mại Mỹ công bố hôm 26/8 cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng thấp hơn một chút so với ước tính. GDP Mỹ tăng trưởng 1,1% (thay vì 1,2%) trong quý II - 2016. Theo số liệu của CME Group, tỷ lệ dự đoán FED nâng lãi suất vào tháng 9 hiện là 36%, tăng so với 21% hôm 25/8.

Ngay sau lời tuyên bố của chủ tịch FED, thị trường chứng khoán Mỹ đã trải qua một phiên giao dịch đầy biến động. Chỉ số S&P 500 tăng khoảng 0,7% trước khi kết thúc phiên giảm nhẹ 0,2% xuống còn 2.169 điểm - giảm 0,7% so với đầu tuần.

Bên kia bờ Đại Tây dương, chỉ số Stoxx 600 kết phiên tăng 0,5% - không quá xa với mức đỉnh giao dịch ngày. Tính từ đầu tuần, chỉ số này đã tăng đến 1,1%.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 giảm 1,2% - ngày giảm thứ 5 liên tiếp trên 1,1% do số liệu về giá tiêu dùng cho thấy Nhật Bản càng ngày càng bước vào vùng giảm phát.

Đồng USD giảm nhẹ nhưng lại hồi phục vào cuối phiên khi giới đầu tư đánh giá lại nhận định của Chủ tịch FED.

 

KIM THỦY/ DNSG