clock

Doanh Nghiệp

06:04 27-06-2016

Chủ tịch Hoàng Hà: “Thờ ơ với cổ phiếu là vô cảm với cổ đông”

Vốn không phải là cổ phiếu nổi bật trên thị trường chứng khoán nhưng HHG đã tăng hơn 50% trong 1 tháng qua. Đằng sau quá trình tăng giá này của Hoàng Hà là gì?

Trong phiên giao dịch ngày thứ 6 đen tối (24/6/2016), cổ phiếu của CTCP Hoàng Hà (mã: HHG) là một trong 100 cổ phiếu lội ngược dòng. Hơn 1 tháng qua, cổ phiếu này cũng đã tăng hơn 50%.

 

Vốn không phải là cổ phiếu nổi bật trên thị trường chứng khoán, đằng sau quá trình tăng giá này của Hoàng Hà là gì? Ông Lưu Huy Hà, Chủ tịch HĐQT của Hoàng Hà đã chia sẻ một số điều với chúng tôi.

Thưa ông, bỗng nhiên trong thời gian qua, cổ phiếu HHG của công ty ông có sự cải thiện khá tích cực về giá cũng như thanh khoản. Hoạt động kinh doanh của công ty có gì đột biến chăng?

Tôi xin khẳng định HHG là một doanh nghiệp kinh doanh vận tải nên để có doanh thu và lợi nhuận đột biến là rất khó. Nếu giá xăng dầu có biến động thì lợi nhuận có thể tăng lên hoặc giảm xuống nhưng không đáng kể. Doanh thu và lợi nhuận ổn định là đặc thù của doanh nghiệp vận tải như chúng tôi. Đó cũng có thể nói là thuận lợi.

Còn nếu hỏi về sự thay đổi trong tình hình kinh doanh, cũng như các đơn vị khác, kết quả kinh doanh quý I khả quan một phần nhờ giảm được chi phí tài chính do lãi suất ngân hàng giữ ổn định ở mức thấp và tiết giảm một số chi phí khác. Yếu tố đột biến, có chăng là HHG dự kiến thanh lý 60 xe cũ mang về lợi nhuận 17 tỷ đồng trong Quý III/2016.

Tôi nghĩ, nhà đầu tư quan tâm đến HHG vì chúng tôi là DN cơ bản, làm ăn bài bản, còn dư địa tăng trưởng. Và điều quan trọng nữa là giai đoạn khó khăn nhất của HHG đã qua đi sau giai đoạn ưu tiên nguồn lực đầu tư tòa nhà 11 tầng tại bến xe Hoàng Hà.

Hiện tại Hoàng Hà kinh doanh trong những lĩnh vực nào, thưa ông?

HHG hiện có 3 mảng kinh doanh chính.

Một là kinh doanh vận tải đường bộ với tổng số 300 đầu xe các loại, hoạt động chủ yếu ở các lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách trên 6 tuyến cố định từ Thái Bình đi các địa phương khác. Bên cạnh đó, chúng tôi kinh doanh đại lý cấp 1 các tuyến xe buýt nội tỉnh, dịch vụ xe hợp đồng, xe taxi…

Hai là kinh doanh bến bãi. HHG đang sở hữu bến xe tại Thái Bình với quy mô vài chục nghìn m2. Tại đây chúng tôi đã xây dựng và đưa vào vận hành tòa nhà 11 tầng. Trước khi xây dựng vào năm 2011 đã có người bảo tôi bị điên vì ở tỉnh lẻ thì xây làm gì nhà cao thế. Tuy nhiên đến nay mới thấy quyết định đúng đắn vì ngoài làm văn phòng công ty (1 tầng), toàn bộ diện tích đã được cho thuê làm siêu thị, nhà hàng, khách sạn.

Ngoài doanh thu và lợi nhuận từ kinh doanh tòa nhà, mỗi năm HHG hưởng lợi khoảng 6,3 tỷ đồng/năm từ việc không mất phí bến bãi. Chúng tôi còn góp vốn vào bến xe Cẩm Phả và đang nghiên cứu một số bến xe tiềm năng tại Hà Nội và một số địa phương có mật độ dân cư đông đúc để góp vốn mua cổ phần.

Mảng kinh doanh thứ 3 là đại lý phân phối độc quyền cho một số hãng xe như ô tô Huyndai, TMT. Tới đây HHG sẽ phân phối xe du lịch giá rẻ cho hãng TATA của Ấn Độ. Hợp đồng với TATA đã được ký kết và chúng tôi kỳ vọng mảng kinh doanh này sẽ mang lại lợi nhuận ngay trong năm nay cho HHG bên cạnh việc bán xe của TMT và Huyndai.

Ngoài ra Công ty đang tìm kiếm cơ hội đầu tư để tăng thêm thu nhập cho các cổ đông như tham gia góp vốn đầu tư và dự án bất động sản tiềm năng.

Như lời ông nói thì Hoàng Hà có vẻ là doanh nghiệp cơ bản và trên thực tế 3 năm qua HHG trả cổ tức đều đặn ở mức khá. Tuy nhiên nhiều nhà đầu tư vẫn đánh giá rằng cổ phiếu không hấp dẫn?

Trước đây tôi nghĩ rằng mình là chủ DN thì cố gắng tập trung làm ăn, tìm kiếm dự án, hiện thực hóa cơ hội đầu tư nhằm mang lại lợi ích cho các cổ đông đảm bảo thu nhập cao hơn lãi suất ngân hàng, còn cổ phiếu thì phó mặc cho thị trường. Tuy nhiên chỉ như thế là chưa đủ bởi CP mình đã niêm yết trên thị trường chứng khoán thì mình phải có sự quan tâm, có trách nhiệm. Thờ ơ với cổ phiếu của Doanh nghiệp mình là vô cảm với cổ đông.

Vậy ông tính làm gì để không bị coi là vô cảm với cổ đông nữa, thưa ông?

Tôi nghĩ quan trọng nhất là tập trung làm ăn và thứ hai là công bố thông tin. Ngoài việc tuân thủ các quy định của cơ quan quản lý thị trường chứng khoán về việc công bố thông tin, DN cần thường xuyên trao đổi, chủ động cung cấp thông tin để nhà đầu tư hiểu được hoạt động thực chất của DN.

Nếu chỉ định kỳ công bố thì nhà đầu tư không hiểu hết được DN đang làm gì, trong khi thông tin diễn ra hàng ngày, hàng tháng.

Tại ĐHĐCĐ tôi có gặp những nhà đầu tư tâm sự rất thật rằng họ không biết bỏ tiền vào đâu cho yên tâm với kỳ vọng mức lợi tức chỉ bằng hoặc cao hơn lãi suất ngân hàng. Đây là lỗi một phần của những DN làm ăn bài bản nhưng việc quan hệ nhà đầu tư yếu kém hay nói cách khác là “lười” truyền thông đến các cổ đông.

Xin cảm ơn ông!

Việt Linh/Theo Trí thức trẻ