clock

Bất Động Sản

05:25 07-04-2016

Chung cư cao cấp - Khác biệt giữa lời chào bán và thực tế

Không hiếm chung cư cao cấp cũng bị than phiền về chất lượng công trình và dịch vụ khác xa so với quảng cáo khi để xảy ra tình trạng như: nứt tường gây thấm, nứt sàn tầng hầm, không có nước sạch, thiếu tiện ích

Trao đổi với báo chí mới đây, lãnh đạo Cục Quản lý nhà ở và thị trường bất động sản cho hay, hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều doanh nghiệp tự nhận dự án của mình là chung cư cao cấp để định giá bán “trên trời”, áp phí quản lý cao “ngất ngưởng”.

Tuy nhiên, chất lượng toà nhà hoàn toàn không đúng với giá trị khách hàng bỏ ra dẫn đến nhiều kiện tụng, tranh chấp.

Nhắc tới những ví dụ thực tế có thể kể tới một dự án được quảng cáo với mác “chung cư cao cấp” tại quận Hà Đông, Hà Nội.

Dù được quảng cáo “đầy đủ tiện ích đẳng cấp”, nhưng đến khi nhận nhà và chuyển về sinh sống, người dân tại dự án này mới “ngã ngửa” khi dự án vẫn chưa hoàn thiện nhiều tiện ích thiết yếu được quảng cáo như hồ bơi, phòng tập gym, sân chơi…

Tương tự, tại một dự án “cao cấp" khác cách đó không xa bi khách hàng tố chất lượng vật tư, thiết bị lắp đặt không giống như quảng cáo và có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng dù mới chỉ đưa vào khai thác sử dụng được 1 năm.

Theo phản ánh của cư dân, nhiều phần hạ tầng của dự án có dấu hiệu xuống cấp đáng báo động, thậm chí cư dân ở đây còn thường xuyên chứng kiến cảnh rơi tủ bếp, bình nóng lạnh và sập trần thạch cao.

Không chỉ ở Hà Nội, tại TPHCM cũng có trường hợp một chung cư được quảng cáo là cao cấp nằm trên đường Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình bị cư dân liên tục than phiền về chất lượng công trình và dịch vụ.

Cư dân tại đây cho biết, dù đi vào sử dụng chưa lâu nhưng thang máy đã bị hư hỏng, trần nhà bị bong tróc và thậm chí rơi từng mảng khi có mưa gió lớn.

Ngoài những ví dụ kể trên, không hiếm chung cư cao cấp cũng bị than phiền về chất lượng công trình và dịch vụ khác xa so với quảng cáo khi để xảy ra tình trạng như: nứt tường gây thấm, nứt sàn tầng hầm, không có nước sạch, thiếu tiện ích…

Để tránh việc các chủ đầu tư lập lờ trong quảng cáo, tự gắn mác cao cấp nhằm lừa khách hàng, mới đây, Bộ Xây dựng lấy ý kiến dự thảo thông tư về phân hạng chung cư với các tiêu chí rõ ràng hơn để xếp hạng chung cư.

Theo đó, chung cư sẽ được phân làm 3 hạng A, B và C dựa trên số điểm đạt được. Cụ thể, các tiêu chí về quy hoạch, kiến trúc, diện tích, điện, nước, thang máy, tiện ích, đơn vị quản lý… sẽ có thang điểm cụ thể.

Và đây cũng là một trong các nội dung được các chuyên gia, khách mời đưa ra thảo luận tại Diễn đàn giá trị thật của bất động sản Việt Nam – Bước đột phá về tiêu chuẩn sống

Nam do Trang thông tin tài chính hàng đầu Việt Nam – Cafef.vn phối hợp với Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) tổ chức.

Đây sẽ là diễn đàn lớn nhất từ trước đến nay bàn luận về giá trị của bất động sản Việt, với các hạng mục bao gồm: Hội thảo chuyên đề “Thị trường Bất động sản Việt Nam – BƯỚC ĐỘT PHÁ VỀ TIÊU CHUẨN SỐNG” và CHƯƠNG TRÌNH KẾT NỐI DOANH NGHIỆP lần đầu tiên được thực hiện tại Việt Nam.

Theo đánh giá của giới chuyên gia trong ngành, từ chỗ chỉ là những khu nhà ở đơn thuần, những khu nhà tái định cư thì đến nay mô hình nhà ở đang phát triển ở những thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM ngày càng phát triển.

Do đó, xác định tiêu chuẩn phân loại nhà ở không những trở thành vấn đề nóng trong xã hội mà còn là thước đo để các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản hướng tới khách hàng mục tiêu.

"Việc phân hạng sẽ giúp quản lý nhà chung cư chuyên nghiệp và xác định giá trị nhà ở rõ ràng hơn. Khi nhà chung cư được phân hạng cao, giá trị của nó cũng cao hơn và ngược lại.

Việc phân hạng cũng là làm cơ sở cho các bên thỏa thuận mức giá dịch vụ vận hành khu nhà ở", một vị chuyên gia nói.

theo Trí Thức Trẻ