clock

Văn Hóa

11:23 14-12-2017

Chuyên gia "mách" cách để mua hàng hóa, dịch vụ với giá hợp lý

Nếu bạn có sự hiểu biết nhất định về một lĩnh vực nào đó, bạn sẽ không bị thiệt thòi trong quá trình giao dịch.

Leil Lowndes là một trong những chuyên gia về nghệ thuật giao tiếp có uy tín trên trường quốc tế. Bà được mời nói chuyện tại nhiều thành phố lớn ở Mỹ, các công ty thuộc danh sách Forbes 500 và nhiều tập đoàn lớn.

Từ những trải nghiệm của mình, bà đã đúc kết ra cuốn cẩm nang về 92 thủ thuật trong giao tiếp. Dưới đây, chúng tôi xin trích đăng 1 đoạn trong cuốn cẩm nang này mà bà "mách" cách để có được giá cả hợp lý khi mua hàng hóa, dịch vụ.

"Nếu bạn có sự hiểu biết nhất định về một lĩnh vực nào đó, bạn sẽ không bị thiệt thòi trong quá trình giao dịch. Những nhà chuyên môn khẳng định, có thể vì bạn biết những thuật ngữ chuyên môn của họ có nghĩa là bạn cũng sẽ biết được đâu là hợp đồng tốt nhất và giá cả thấp nhất.

Không ai hiểu điều này hơn người sơn nhà cho tôi, Iggy. Anh ấy nói với tôi, "cô phải biết cách nói chuyện với thợ sơn. Không phải tôi, nhưng nhiều người trong số họ luôn muốn thu lợi từ mọi thứ có thể.

Đặc biệt, cô là một phụ nữ và nếu cô tiến hành thỏa thuận chặt chẽ và thông minh như tôi sắp nói với cô thì người thợ sơn kia sẽ phải dựng tóc gáy lên. Họ sẽ tự nhủ: "Chẳng làm ăn được gì ở đây cả, tốt hơn là mình nên làm đúng theo thỏa thuận"".

"Được rồi, Iggy, cách nào vậy?"

Anh ta nói, "hãy bảo với họ: Những bức tường này không cần phải sửa lại nhiều. Các cậu không cần phải tốn nhiều thời gian để cạo và làm nhẵn đâu. Nó sạch rồi".

Iggy nói rằng, chỉ vài câu như vậy thôi cũng có thể giúp tôi tiết kiệm hàng trăm đôla. Tại sao vậy? Ngay lập tức những người thờ sơn hiểu rằng bạn biết rất nhiều về công việc của họ và chuẩn bị bề mặt sơn là công việc tốn nhiều thời gian nhất. Vì vậy, đây sẽ là công việc mà người thợ sơn thu được nhiều tiền nhất.

"Sau đó", Iggy tiếp tục, "khi cô nói với họ không cần cắt lớp (sơn 2 màu chồng lên nhau), chi phí sơn tiếp tục giảm xuống. Để đảm bảo hơn, hãy nói với họ không được để lại bất kỳ một vết loang nào (những chỗ không có sơn hoặc sơn mỏng) và cô sẽ nhận được cách làm việc cẩn thận hơn của người thợ sơn".

Tôi chỉ tiếc một điều là tôi không có được mỗi lĩnh vực một Iggy để có thể có được những khóa học cấp tốc vể cách thỏa thuận.

Khi bạn không có người mách nước

Để có thể mặc cả với cái giá phải chăng nhất, hãy tìm một người như Iggy. Nếu bạn có một người bạn trong lĩnh vực mà bạn định tiến hành thòa thuận làm ăn, hãy hỏi anh ấy những biệt ngữ của ngành. Nếu không, thay vì đi thẳng đến nơi mình định mua hàng, bạn nên đi xem trước vài cửa hiệu khác. Hãy nói chuyện với nhân viên ở các cửa hàng đó và học chút biệt ngữ từ họ.

Ví dụ, giả sử bạn muốn đi mua kim cương. Thay vì đến thẳng cửa hàng trang sức bạn yêu thích và hỏi những câu ngô nghê về kim cương, hãy đi đến các cửa hàng khác trước. Hãy làm quen với những nhân viên bán hàng và thu lượm một số thuật ngữ độc đáo về kim cương.

Lúc này, khi đã biết được những biệt ngữ, hãy đi đến nơi mà bạn muốn mua. bởi vì bạn có thể nói ngôn ngữ của dân chơi kim cương, bạn sẽ mua được với giá rẻ nhất.

Bây giờ chúng ta hãy đi sâu vào thế giới của người trong cuộc. lần này, chúng ta hãy cùng khám phá cách để làm cho đối tượng giao tiếp của bạn biết rằng bạn không chỉ chia sẻ kinh nghiệm mà còn chia sẻ một sự hiểu biết tuyệt vời - những niềm tin giá trị của cuộc sống.

 

Kết luận: Láu cá trong mua bán

Những kỹ năng mặc cả được sử dụng ở Arập cổ đại hiện nay vẫn còn nguyên giá trị khi cần mua hàng với giá trị lớn. Bạn sẽ được giảm giá rất nhiều nếu như bạn biết cách thỏa thuận.

Trước bất kỳ một vụ mua bán nào, hãy tìm gặp một vài người chuyên bán mặt hàng đó - vài người để học và một người để mua. Khi đã được trang bị một số từ chuyên môn nhất định, bạn có thể sẵn sàng đến cửa hiệu mà bạn muốn.

* Nội dung trích trong cuốn: "Nghệ thuật giao tiếp để thành công: 92 thủ thuật giúp bạn trở thành bậc thầy trong giao tiếp".

 

theo Nhịp sống kinh tế