clock

Trong Nước

06:59 03-12-2015

Chuyên gia ngoại lý giải vì sao DN Việt trên sàn bị định giá chỉ bằng 1/2 DN láng giềng

Vì đâu doanh nghiệp Việt lên sàn bị định giá thấp hơn 40% – 50% các doanh nghiệp láng giềng? Để có lời giải, hãy trả lời một câu hỏi khác: Ai đang là người đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam?

Ông Dominic Scriven. Ảnh: Bảo Bảo.

Trình bày tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2015, ông Dominic Scriven – Trưởng nhóm Công tác Thị trường vốn, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty Quản lý quỹ Dragon Capital, bất ngờ tiết lộ: So sánh với các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán nước bạn, doanh nghiệp niêm yết của Việt Nam bị định giá thấp hơn 40% - 50%.

Trao đổi bên lề sự kiện, ông Dominic cho biết việc trên là có thật.

Ông phân tích: Giá cổ phiếu/Lợi nhuận trên từng cổ phiếu (P/E – Price per Erning) của các doanh nghiệp Việt Nam chỉ ở mức >9. Trong khi tại các nước khác, như Philippines chẳng hạn, chỉ số này ở mức gần 18.

Điều này có nghĩa một công ty của Philippines được đánh giá gấp 2 lần một công ty của Việt Nam”, ông Dominic nói.

Tính theo Giá cổ phiếu/Giá trị sổ sách (P/BV – Price per Book Value), chỉ số này ở các doanh nghiệp Việt là hơn 1. Trong khi chỉ số này ở các nước bạn cao nhất là 2 – 2,1.

Tại sao lại có chuyện định giá thấp này?

Ông Dominic cho rằng: Chúng ta hãy hỏi ai là người đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam? Bên cạnh người lướt sóng – chiếm một phần khá lớn, còn có nhiều đối tượng trong nước bao gồm cả quỹ đầu tư, quỹ hưu trí, bảo hiểm, và cả Nhà nước… Và đến bây giờ thị trường chứng khoán Việt Nam mới đi bằng “1 chân”.

“Chân” còn lại – những nhà đầu tư nước ngoài đang ở đâu?

Nhận định về thị trường chứng khoán Việt Nam, ông Petri Deryng, Giám đốc PYN Elite, từng cho rằng: Trong 10 năm tới, Việt Nam vẫn là nơi hấp dẫn để đầu tư.

Xét số lượng mã số giao dịch Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD) cấp cho nhà đầu tư nước ngoài, trong tháng 10/2015, số lượng mã được cấp là 112 mã, gấp gần 4 lần con số hồi đầu năm.

Thế nhưng…

“Người ta nói nhiều về nhà đầu tư nước ngoài, nhưng chúng ta cũng phải nhìn nhận thẳng thắn là từ đầu năm đến bây giờ, huy động khối ngoại được bao nhiêu”, ông Dominic nói.

Theo thống kê, giải ngân của nhà đầu tư ngoại năm nay không có nhiều khởi sắc. Từ đầu năm đến giữa tháng 11, khối ngoại mua ròng hơn 4.100 tỷ đồng trên sàn chứng khoán Hồ Chí Minh (HOSE) và 833 tỷ đồng trên sàn chứng khoán Hà Nội (HNX).

“Nhiều doanh nghiệp không cổ phần hóa được, vì cung quá nhiều. Một việc hết sức quan trọng ở đây là tạo cầu”, TGĐ Dragon Capital nói.

 

Theo Trí Thức Trẻ