clock

Bất Động Sản

05:39 05-10-2015

Chuyện lạ trên thị trường bất động sản TPHCM

Tính từ đầu tháng 9/2015 đến nay, địa ốc Tp.HCM đã chứng kiến sự ồ ạt tung sản phẩm nhà ở cao cấp ra thị trường. Một điểm lạ nữa, để có thể “giành” được khách hàng, một số dự án cao cấp đang bắt đầu có sự giảm giá bán.

Nội dung nổi bật:

- CBRE cho biết trong quý 3/2015, có khoảng 10.114 căn hộ được chào bán mới ra thị trường từ 26 dự án, tăng gấp 3 lần so với quý 3/2014. Ngoài ra, khoảng 7.862 căn ước tính được giao dịch trong quý 3, tăng 88% so với cùng kỳ năm ngoái. Căn hộ cao cấp tiếp tục chiếm tỷ lệ tăng dần trong số căn hộ được giao dịch.

- Mặc dù phân khúc căn hộ cao cấp đang được cảnh báo là dư thừa nhưng các doanh nghiệp vẫn tiếp tục tham gia mạnh vào phân khúc này là bởi vì, trước hết do lợi nhuận và nhu cầu khách hàng mua đầu tư vẫn lớn.


Dày đặc nhà cao cấp

Tiêu điểm trong tháng 9 vừa qua, tập đoàn Novaland đã chính thức công bố 7 dự án cao cấp tại Tp.HCM, gồm Sunrise Cityview (quận 7), Sunrise Riverside (huyện Nhà Bè), Golden Mansion, Orchard Parkview, Newton Residence (cùng ở quận Phú Nhuận), The Park Avenue (quận 11) và Duxton Residence (quận Tân Bình). Theo thông tin từ Novaland, căn hộ từ các dự án này có đều giá bán trên 2 tỉ đồng mỗi căn.

Ngày 24/9, công ty BĐS Nam Tiến đã mở bán dự án The Southern Dragon, tại số đường Âu Cơ, quận Tân Phú. Dự án do công ty Sơn Thuận làm chủ đầu tư, gồm gần 800 căn hộ. Hiện dự án đã xây đến tầng 10 và dự kiến quý 4/2016 sẽ giao nhà cho khách hàng, mỗi căn hộ có giá khoảng 1,5 tỷ đồng.

Mới đây nhất, công ty địa ốc An Gia ngày 4/10 đã giới thiệu ra thị trường 480 căn hộ (1,4 tỷ đồng/căn) thuộc dòng cao cấp An Gia Skyline tại quận 7. Đây là dự án đầu tiên doanh nghiệp này có sự hợp tác vốn theo tỷ lệ 50/50 với quỹ đầu tư Creed Group của Nhật Bản.

Trước đó một ngày, công ty CP đầu tư BĐS Hưng Lộc Phát cũng đã giới thiệu dự án căn hộ cao ốc Hưng Phát 2 (hay còn gọi là Hưng Phát Silver Star) ra thị trường. Dự án được xây dựng tại mặt tiền đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè. Dự án có qui mô 8.956 m2 gồm 3 block căn hộ với tổng số 447 căn hộ, với giá từ 1,4 tỷ đồng/căn.

Trong khi đó, công ty CP Kinh doanh địa ốc Him Lam cũng chuẩn bị tung ra thị trường 207 nền nhà phố và 400 căn hộ cao cấp tại dự án mới mang tên Him Lam Phú Đông ở quận Thủ Đức. Một chủ đầu tư khác là Kusto Home cũng sắp triển khai giai đoạn 2 của dự án Đảo Kim Cương (Diamond Island) ở quận 2 với quy mô 1.000 căn hộ có giá bán từ vài tỉ đồng mỗi căn. Trong tuần này, công ty Đại Quang Minh tung ra thị trường hai dự án cao cấp mới trong khu đô thị Sala với quy mô 730 căn là dự án Sarica (130 căn) và Sadora (600 căn).

Như vậy, chỉ từ đầu tháng 9/2015 đến nay, các chủ đầu tư đã công bố hàng chục dự án căn hộ với các sản phẩm cao cấp, với tổng số lượng ước tính khoảng 5.000 căn.

Trước đó, thị trường Tp.HCM đã có nguồn cung rất lớn căn hộ cao cấp đến từ các dự án Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh) của Tập đoàn Vingroup với 10.000 căn, Masteri Thảo Điền (quận 2) của công ty cổ phần Đầu tư Thảo Điền với 3.000 căn, Sala (quận 2) của công ty Đại Quang Minh với trên 6.000 căn, The Gold View của tập đoàn TNR Holdings trên 1.900 căn, dự án Grand Riverside của Tiến Phát có 240 căn...

Liệu có bội cung?

Theo CBRE Việt Nam, trong quý 2/2015, số căn hộ cao cấp mở bán theo quý đứng thứ nhì trong lịch sử với 5.800 căn, như Estella Heights, Tháp 2 của dự án The Sun Avenue, The Krista, Vista Verde, Gateway Thảo Điền, The Gold View, khu căn hộ Sarimi thuộc khu đô thị Sala Thủ Thiêm và các tòa Landmark 1, 2, 4, 5 thuộc dự án Vinhomes Central Park.

Còn trong quý 3, CBRE cho biết có khoảng 10.114 căn hộ được chào bán mới ra thị trường từ 26 dự án, tăng gấp 3 lần so với quý 3/2014. Ngoài ra, khoảng 7.862 căn ước tính được giao dịch trong quý 3, tăng 88% so với cùng kỳ năm ngoái. Căn hộ cao cấp tiếp tục chiếm tỷ lệ tăng dần trong số căn hộ được giao dịch. Tính trong 9 tháng qua, lượng tiêu thụ của phân khúc cao cấp chiếm 35%, tăng so với mức 32% trong cuối năm 2014.

Một chuyên gia nước ngoài có nhiều nằm làm việc tại Việt Nam nhận xét rằng hầu hết các chủ đầu tư đều lý giải quyết định khởi động dự án vào thời điểm này là để đón đầu thị trường bất động sản hồi phục vào năm 2015 - 2016. Mặc dù phân khúc căn hộ cao cấp đang được cảnh báo là dư thừa nhưng các doanh nghiệp vẫn tiếp tục tham gia mạnh vào phân khúc này là bởi vì, trước hết do lợi nhuận và nhu cầu khách hàng mua đầu tư vẫn lớn.

“Sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường BĐS cùng sự thay đổi của các chính sách liên quan đến người nước ngoài sở hữu căn hộ tại Việt Nam góp phần gia tăng khách hàng có nhu cầu về phân khúc căn hộ cao cấp. Tốc độ giao dịch và tính tăng khoản quý sau luôn cao hơn quý trước cho thấy phân khúc này chưa rơi vào tình trạng bội cung” bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Bộ phận Tư vấn và Nghiên cứu của CBRE Việt Nam, cho biết.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM, nhu cầu BĐS cao cấp luôn luôn có. Sở dĩ trước đây BĐS cao cấp tồn kho là do diện tích quá lớn, không ở vị trí tốt, chất lượng và tiện ích nhìn chung chưa được như mong muốn của người mua nhà, bên cạnh đó là lãi suất ngân hàng cao nên tiêu thụ khó.

Hiện các nhà phát triển BĐS đã phát triển các sản phẩm phù hợp hơn, vị trí, chất lượng, tiện ích tốt hơn, cùng với đó là sự hỗ trợ các thủ tục thanh toán cho người mua nhà. Thêm vào đó, Luật Nhà ở cũng đã mở cho Việt kiều và người nước ngoài mua nhà nên tăng thêm nguồn cầu cho thị trường BĐS cao cấp.

Ông Nguyễn Đăng Phương, Giám đốc Marketing Văn phòng Tp.HCM, Công ty TNR Holdings Việt Nam cho biết thêm, thị trường BĐS đang ngày càng thanh lọc hơn. Những dự án chụp giật, chậm tiến độ, chủ đầu tư thiếu uy tín không còn cơ hội bán hàng bởi người mua tìm hiểu rất kỹ dự án với nhiều sự lựa chọn. “Không phải những chung cư giá rẻ mà chính những căn hộ đẳng cấp với uy tín cùng chất lượng đảm bảo đang đặt nền móng và lấy lại lòng tin cho thị trường BĐS. Cũng giống như việc xây nhà từ móng, các dự án muốn hút khách vẫn phải đảm bảo yếu tố đầu tiên là chất lượng và tiến độ”, ông Phương nhận định.

Theo Đăng Khải

Trí thức trẻ/CafeF