clock

Doanh Nghiệp

14:16 12-01-2021

Co-founder Riviu Lê Đình Thái: “Văn hóa tinh thần là kim chỉ nam của startup”

Hơn 10 năm chinh chiến với các startup lớn nhỏ, Co-founder Riviu Lê Đình Thái khẳng định văn hóa tinh thần chính là chìa khóa thành công của mọi doanh nghiệp. Đây cũng là bí quyết giúp Riviu có được thành công như hiện tại.

Thánh Riviu là cộng đồng Ẩm Thực & Đời Sống hàng đầu Việt Nam với hơn 1,1 triệu thành viên hoạt động mỗi tháng. Trong đại dịch covid - 19, Riviu đã gọi vốn thành công hàng triệu USD từ nhà đầu tư ngoại với tham vọng trở thành Dianping của Việt Nam. Chia sẻ về những yếu tố giúp Riviu có những bước tiến thăng hoa trong năm 2020, Co-founder Riviu Lê Đình Thái khẳng định: “Đây là thành công của cả một tập thể và văn hóa tinh thần chi phối hiệu quả của các hoạt động của chúng tôi”.

Mọi thành công đều là thành quả của cả một tập thể

 Co-founder Riviu Lê Đình Thái “cha đẻ” của nhiều ứng dụng công nghệ

Vốn xuất thân là một kỹ sư phần mềm, anh Lê Đình Thái tham gia vào các dự án với vai trò là một người phát triển các sản phẩm công nghệ. Trong suốt hơn 10 năm chinh chiến cùng các startup, anh Lê Đình Thái đã xây dựng và phát triển rất nhiều các sản phẩm tâm huyết. Trong đó có thể kể tới, Vietkite (2011) ứng dụng IOS về thương mại điện tử hay với TFL thì đó nền tảng Livestream mà sau này được VNG mua lại. Sau tất cả những chặng đường đã qua, Co-founder Riviu Lê Đình Thái luôn tâm niệm mỗi sản phẩm đều là những đứa con tinh thần, là tâm huyết của không chỉ riêng anh mà còn của các cộng sự, những người đã cùng anh đi lên từ con số 0. Vì lẽ đó mà cá nhân anh Lê Đình Thái luôn cảm thấy tự hào về tất cả những "đứa con" của mình.

Nhân lực - yếu tố “then chốt” quyết định thành bại của một startup

Co-founder Riviu Lê Đình Thái (ở giữa) cùng các cộng sự tại Riviu

Theo Co-founder Riviu Lê Đình Thái, có rất nhiều yếu tố sẽ quyết định sự thành bại của một startup nhưng cơ bản được chia làm 2 nhóm: tác động bên ngoài và yếu tố nội tại.

Về yếu tố bên ngoài bao gồm: nhu cầu của người dùng đến tình hình kinh tế, xã hội, chính trị, thậm chí là điều kiện khí hậu, môi trường.

Về yếu tố nội tại bao gồm 4 yếu tố: Mục tiêu, nhân lực, sản phẩm và tài chính tác động tới sự thành bại của một startup. Đối với Riviu, mục tiêu trở thành Meituan-Dianping của Việt Nam - nền tảng cho phép khách hàng đánh giá trải nghiệm trên tất cả các dịch vụ và sản phẩm. Trong đó, Riviu sử dụng các nội dung sáng tạo bởi người dùng (User-generated content) làm nền tảng, định hướng cho từng giai đoạn phát triển. Riviu luôn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng với hệ thống được thiết lập để thu thập dữ liệu lớn nhằm phục vụ tốt cho AI Riviu,  giúp quá trình trải nghiệm của khách hàng trở lên hoàn thiện và chân thực nhất. Ngoài ra, yếu tố tài chính cũng là một vấn đề hết sức quan trọng. Nó được coi là chiếc dây neo lại sự bay bổng của startup để tạo nên những điều thiết thực mà vẫn sáng tạo, độc đáo.

Với các startup yếu tố nhân lực là chìa khóa, là động lực thúc đẩy quá trình phát triển bền vững. Với  Riviu, nhân lực là nhân tố quyết định tới những thành quả hiện tại, đặc biệt là core team. Riviu may mắn có được những cá nhân như: CEO Đặng Lê Huy, một người trẻ đã từ bỏ Google về Việt Nam hay COO Đặng Nhất Duy là những mảnh ghép hoàn hảo cho Riviu tại thời điểm hiện tại.

CEO Riviu Đặng Lê Huy từ bỏ công việc tại Google để tập trung phát triển ứng dụng Riviu

Bên cạnh đó, Riviu cũng chú trọng vào việc tạo ra môi trường thúc đẩy văn hóa tinh thần cho các nhân sự gắn bó và thấu hiểu nhau hơn.

Văn hóa tinh thần - ghi nhận cống hiến của những con người thầm lặng làm nên những điều vĩ đại.

Bộ ba nhà sáng lập của ứng dụng Riviu

Văn hóa tinh thần là tài nguyên quý giá trong khởi nghiệp. Với startup về công nghệ, tôn chỉ: “không ngại khó khăn và dám đánh đổi” chi phối hành động và tư duy của mọi nhân sự. Trong đó, để có một sản phẩm hoàn thiện, người làm startup cần phải hết sức bản lĩnh, dám nghĩ dám làm thì mới xây dựng được những ý tưởng và các hướng đi thích hợp cho từng giai đoạn phát triển. Đối với Riviu, tập thể nhân viên và những người sáng lập đều có chung một lý tưởng, đó là: “Xây dựng một ứng dụng giúp giải quyết các vấn đề của đối tác là các nhà hàng, quán cà phê, khách sạn,... và tìm kiếm khách hàng mới, tối ưu hoạt động. Bên cạnh đó, cũng đáp ứng được các nhu cầu đặc thù cho người dùng như ăn uống tốt cho sức khỏe, tối ưu lịch trình khi du lịch”

Ngoài việc thống nhất về tư tưởng, quan điểm trong cách thức làm việc và tư duy, Riviu luôn quan tâm tới các hoạt động tinh thần giúp gắn kết tập thể. Cụ thể, Riviu rất chú trọng và luôn khuyến khích các cộng sự đầu tư cho sức khỏe tinh thần và thể chất như: học võ, leo núi, cắm trại,.. Thông qua các hoạt động này thì các thành viên sẽ có cơ hội được hiểu về nhau hơn, tính đoàn kết được thắt chặt, tạo tiền đề cho các hoạt động của các bộ phận được phối hợp nhịp nhàng.

Đối với Riviu, văn hóa tinh thần mà Riviu tâm đắc còn là việc không sợ sai, dám sai để tìm kết quả đúng. Bởi để đưa ra được sản phẩm tốt nhất, chúng ta phải sẵn sàng thử thật nhiều, sai thật nhiều và luôn luôn tôn trọng những sự cố gắng của tập thể nhân sự.

 

An An