clock

Tài Chính

05:30 18-05-2016

Cơ hội kiếm tiền cực kỳ nhiều, vì sao thanh khoản thị trường chứng khoán thấp?

Thống kê của chúng tôi cho thấy có trên 200 mã cổ phiếu tăng điểm trong tháng qua tức cơ hội kiếm tiền trên thị trường chứng khoán không hề ít. Vậy nhưng, vì sao thanh khoản thị trường lại thấp?

Cụm từ “Không thấy tiền đâu” được chúng tôi nói riêng và nhiều nhà đầu tư sử dụng trong những ngày gần đây. Điều này có thể khiến nhà đầu tư ngạc nhiên vì nếu không nhìn vào con số thanh khoản thị trường chứng khoán thì có vẻ như kênh đầu tư này vẫn đang được quan tâm với rất nhiều cơ hội kiếm tiền.

Cơ hội kiếm tiền cực kỳ nhiều

Phải thừa nhận một điều rằng, nếu tháng 4, tháng 5 này mà nhà đầu tư không kiếm được lãi thì là do họ, không phải do thị trường. Thị trường chứng khoán không những tăng mạnh về điểm số chung trên cả 2 sàn mà số mã tăng giá tháng qua nhiều hơn rất nhiều số mã giảm.

Thậm chí, nhiều mã tăng 15-30% trong 1 tuần và trong kỳ 2 tuần có mã còn tăng đến gần 40%, trong kỳ 1 tháng có mã tăng gấp đôi.

Trong tháng qua, những mã tăng mạnh 50% trở lên có thể kể đến như:VNNBDGQCCRCDPTEL14TV3SSNIHKDNLH11;NHA;

Những mã tăng từ 25%-50% có thể kể đến như: KTSSPD; DCT; DVC; PTT; HNB; HFC; SD8; TGP; VIS; GMX; SLS; PXT; DRH; PNG; MHL; DP3; CTT; KKC; SSF; DDN; TTF; VCS; SDB; AAA; HVX; CTC; HDA.; TYA; NBS; LM7; GIL;

Vì sao thanh khoản lại thấp?

Cơ hội kiếm tiền trên thị trường chứng khoán nhiều đến vậy nhưng vì sao thanh khoản thị trường chứng khoán lại thấp? Nhiều người nhìn con số tổng thanh khoản thị trường mấy phiên gần đây và khá hoang mang.

Chị An, một nhà đầu tư, chia sẻ: Thời gian gần đây, tôi nhận thấy nhiều doanh nghiệp có kế hoạch kinh doanh 2016 khá triển vọng cùng với kế hoạch trả cổ tức, chia thưởng cao. Tôi đầu tư vào các cổ phiếu này.

"Nếu cổ phiếu tăng khoảng 10-15% so với giá trị đầu tư thì chị có bán không?"

"Như mọi năm thì tôi sẽ bán còn bây giờ thì không. Thống kê cho thấy nhiều doanh nghiệp trả cổ tức cao đem lại mức sinh lợi trên 50%/năm cho nhà đầu tư. Việc liên tục mua, bán dễ khiến tôi vào lệnh sai khi chưa phân tích đầy đủ góc độ theo tiêu chí đầu tư".

Cùng chung quan điểm với chị An, một nhà đầu tư chuyên nghiệp từng làm môi giới chứng khoán cũng chia sẻ: Quãng thời gian làm môi giới chứng khoán cho tôi bài học kinh nghiệm rằng, việc thường xuyên mua, bán trên thị trường hay còn gọi là lướt sóng của phần đông nhà đầu tư thực tế không mang lại nhiều lợi nhuận hơn những nhà đầu tư lựa chọn cổ phiếu kỹ càng, rót vốn, chờ đợi, hưởng lợi sự tăng trưởng giá đều đều của cổ phiếu và hưởng cổ tức. Anh chia sẻ, có khách hàng của anh từng đạt mức sinh lợi hơn 40% mấy năm liền nhờ chiến lược này. Còn những nhà đầu tư lướt sóng, có người họ đạt mức sinh lợi rất cao nhưng xét phần đông thì khá hiếm. Việc vào lệnh sai có thể khiến thành quả của bạn tan biến đi rất nhanh chóng.

Anh chia sẻ thêm: Tôi nhận thấy năm nay là cơ hội vàng cho nhà đầu tư theo trường phái cơ bản. Hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh cơ bản tốt, tăng trưởng doanh thu ổn định hàng năm có kế hoạch trả cổ tức, thưởng cổ phiếu lớn. Tôi theo trường phái này và đã mua một số cổ phiếu có kế hoạch trả cổ tức, chia thưởng cao từ hồi tháng 4, 5 và tôi dự kiến sẽ chờ đợi "lăn chốt".

Thống kê của CafeF cho thấy, không ít cổ phiếu có kế hoạch cổ tức cao, chia thưởng đang "giữ" một khoản tiền khổng lồ của thị trường. Có thể đây là một nguyên nhân khiến thanh khoản sụt giảm dù thị trường có rất nhiều cơ hội.

Điển hình nhất là cổ phiếu EVE của Everpia. Khoản lợi nhuận tích lũy nhiều năm rất lớn khiến nhiều người kỳ vọng EVE sẽ chia thưởng, cổ tức cao khi Red River Holding thoái vốn. Tiền đã đẩy mạnh vào mua cổ phiếu EVE khiến thanh khoản cổ phiếu này tăng vọt thời gian gần đây và đến khi đã tăng mạnh cùng với việc tích lũy đủ thì cổ phiếu này không có nhiều giao dịch những ngày gần đây.

Khối lượng giao dịch cổ phiếu EVE tăng vọt từ tháng 2 đến nay. Giá cũng tăng vọt. Việc tích lũy đã diễn ra khá lâu nên mấy ngày gần đây cổ phiếu thanh khoản kém

Hoặc như Nhựa Bao bì Vinh (VBC) cũng vậy. Một thời gian rất dài, VBC gần như không có giao dịch hoặc nếu có cũng chỉ vài trăm cổ phiếu. Ngay trong giai đoạn công bố cổ tức cao 70% thì cổ phiếu đã không những tăng vọt từ ~5x lên ~7x mà thanh khoản cũng tăng mạnh. Những phiên mấy chục nghìn cổ phiếu đã xuất hiện.

Tin cổ tức đẩy thanh khoản và giá của VBC tăng vọt. Những ngày gần đây (sau khi cổ phiếu đã tăng rất mạnh) thanh khoản cổ phiếu VBC giảm dần

Cổ phiếu DRC của Cao Su Đà Nẵng cũng có hiện tượng tương tự. Thông tin cổ tức bằng tiền 30% và trả cổ phiếu thưởng 30% thì DRC đã tăng mạnh cả về giá và khối lượng cũng tăng theo. Dù giá đã tăng cao khó lòng kích thích người mua mới nhưng tâm lý chờ "lăn chốt" khiến những người đã cầm cổ cũng không vội bán ra. Thanh khoản DRC giảm khá mạnh mấy phiên gần đây.

Biến động giá+ khối lượng cổ phiếu DRC thời gian qua

Trên đây là một số điển hình cho thấy rất nhiều cổ phiếu có "của để dành chưa chia" đã hút một lượng tiền khổng lồ của thị trường và đã tăng giá mạnh. Cùng với tâm lý "lăn chốt", tiền đang đọng lại rất nhiều ở đây.

Có lẽ, đây cũng chính là một trong những lý do thanh khoản trên thị trường giảm sâu thời gian qua.

Phương Chi/Theo Trí thức trẻ