clock

Doanh Nghiệp

15:24 07-10-2016

CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC KINH DOANH MỚI CHO NGÀNH CÔNG NGHIỆP SẢN XUẤT

Sự trở lại của 4 Triển lãm lớn “METALEX Vietnam 2016”, “Triển lãm Liên minh các Doanh nghiệp ngành Công nghiệp Hỗ trợ 2016”, “NEPCON Vietnam 2016” và Triển lãm Sản phẩm công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam 2016”, một lần nữa khuấy động chiến dịch hỗ trợ nền công nghiệp sản xuất Việt Nam, đồng thời đã được nhấn mạnh từ sự cộng tác giữa đơn vị tổ chức & Tổ chức Xúc tiến Thương mại & Đầu tư (ITPC), cũng như các tổ chức xúc tiến thương mại khác ở trong và ngoài nước.

Sáng ngày 6 tháng 10, 2016 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), nhà Tổ chức triển lãm hàng đầu Đông Nam Á – Reed Tradex phối hợp cùng các đơn vị Trung tâm Xúc tiến thương mại trong và ngoài nước đã tổ chức 4 Triển lãm lớn “METALEX VietNam 2016”, “Triển lãm Liên minh các Doanh nghiệp ngành Công nghiệp Hỗ trợ 2016”, “NEPCON Vietnam 2016” và “Triển lãm Sản phẩm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam 2016” đánh dấu sự phát triển 10 năm của ngành công nghiệp sản xuất tại Việt Nam.

MỨC TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ NHẢY VỌT QUA TỪNG NĂM

Cuộc triển lãm thường niên này tập trung vào ngành công nghiệp trong một thập kỷ qua, Metalex Vietnam 2016 đánh dấu sự trở lại của mình như một nền tảng toàn diện bằng việc cung cấp thông tin liên quan đến việc xây dựng nền công nghiệp hiệu quả  với những công nghệ, máy móc thiết bị và mạng lưới kinh doanh.

Nhân dịp lễ kỷ niệm lần thứ 10, ông Isara Burintramart, Giám đốc điều hành Công ty Reed Tradex chia sẻ quan điểm của mình: “Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư FDI trong 10 năm qua, và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng lên trong tương lai. Chỉ số tăng trưởng khá ấn tượng ở mức 6% trong giai đoạn nền kinh tế thế giới gặp khó khăn (2011 – 2015), cùng với việc tham gia vào các FTA quan trọng (TPP, AFTA, EVFTA,..vv) Việt Nam nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư nước ngoài. Trong suốt 10 năm phát triển, Metalex Vietnam đã tập trung đồng hành cùng các nhà công nghiệp để có sự chuẩn bị tốt nhất để hòa nhập và cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu. Metalex Vietnam đã nhận được sự tin tưởng như một triển lãm quốc tế hỗ trợ toàn diện cho người tham gia có thể tìm hiểu, cập nhật máy móc công nghệ mới trong ngành sản xuất kim loại.”

Ông còn cho biết, một số doanh nghiệp điện tử đa quốc gia như Samsung, Intel, Microsoft, LG, Panasonic đã chuyển một phần hoạt động hoặc hoàn toàn vào cho ngành công nghiệp điện tử tại Việt Nam để tiếp cận công nghệ SMT và máy móc thiết bị để phục vụ sản xuất các bộ phận điện tử chất lượng tương với tiêu chuẩn toàn cầu.

“Triễn lãm Liên minh các Doanh nghiệp ngành Công nghiệp Hỗ trợ” để phục vụ nhu cầu và hỗ trợ để xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa các công ty Nhật Bản – Việt  và cũng là để đánh dấu mối quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản trong suốt 10 năm nay. “Triển lãm Sản phẩm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam 2016” là tiềm năng kinh doanh lớn và là nền tảng cho các nhà sản xuất linh kiện và người người mua hàng đến gặp gỡ và trao đổi với nhau. Sự kết hợp của 4 triển lãm nãy sẽ góp phần thúc đẩy sự hợp tác phát triển ngành công nghiệp thông qua việc trao đổi kinh nghiệm toàn diện giữa các nhà kinh doanh trong và ngoài nước.

Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Ngoại thương Nhật Bản (JETRO văn phòng Thành phố Hồ Chí Minh), ông Takimoto phát biểu tại Lễ khai mạc: “Hiện tại, tỷ lệ cung ứng nội địa của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam là 32%, so với Thái Lan là 56% hay ở Trung Quốc là 65% thì tỷ lệ này vẫn còn rất thấp. Bối cảnh hội nhập vào cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2018, bãi bỏ thuế quan của Việt Nam đang đặt việc nâng cao năng lực cạnh tranh cho các nhà sản xuất thành một nhiệm vụ cấp bách, tôi nghĩ rằng việc nâng cao tỷ lệ cung ứng nội địa là một mấu chốt quan trọng”. Triển lãm lần này lấy các quầy doanh nghiệp làm trọng tâm, để hoạt động kết nối thương mại đem lại hiệu quả.

Bà Ureerat Ratanaprukse, Tổng lãnh sự, Lãnh sự quán Hoàng gia Thái Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu chào mừng kỷ niệm 10 năm của Metalex Vietnam, đồng thời nhấn mạnh 40 quan hệ ngoại giao Việt Nam và Thái Lan: “Trong nhiều năm, những chương trình triển lãm thương mại được xem là công cụ hiệu quả để thúc đẩy kinh doanh giữa Thái Lan và Việt Nam. Điều đáng chú ý là việc đầu tư và thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan đã không ngừng gia tăng trong những năm qua. Trong năm 2015, thương mại hai chiều đã tăng 13,1% lên 12 tỷ USD và trong năm tháng đầu năm nay, thương mại song phương đã đạt 5,1 tỷ USD, cả hai chính phủ đã cùng đặt mục tiêu để nâng cao con số này lên 20 tỷ USD trong năm 2020. Có thể nói đây là một cơ hội lớn cho các nhà công nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh để tham dự 4 dòng sự kiện đồng địa điểm từ ngày 6 – 8 tháng 10 để cập nhật những công nghệ tiên tiến, đồng thời nắm bắt những xu hướng công nghiệp mới và thảo luận kinh doanh.”

 

Việt Nam đang trên đà phát triển với nhiều tín hiệu khả quan thu hút đầu tư nước ngoài, cùng với sự quyết tâm thể hiện tham gia hiệu quả vào kinh tế toàn cầu thông qua Hiệp định thương mại tự do (FTA). Với vị trí chiến lược trung tâm khu vực ASEAN cho phép các công ty đang hoạt động tại Việt Nam hội nhập dễ dàng hơn vào chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu. Tương lai của các ngành công nghiệp phụ thuộc vào khả năng nắm lấy bối cảnh đầu tư mới, ứng dụng công nghệ phù hợp và kinh doanh hiệu quả.

Triển lãm lần này sẽ diễn ra trong vòng 3 ngày từ 6 – 8 tháng 10, đây sẽ là cơ hội tốt để các bên tham gia tìm kiếm khách hàng mới và nhà cung cấp mới, đây là cơ hội để các doanh nghiệp tìm hiểu thị trường, quảng bá thương hiệu, xác định nhu cầu đầu tư, gắn kết giữa các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước trong bối cảnh hội nhập hiện nay, toàn diện với nền kinh tế thế giới. Triển lãm lần này cũng đánh dấu thành công qua nhiều kỳ triển lãm với sự hội tụ những chuyên gia hàng đầu trong ngành để thảo luận và trao đổi những thách thức và cơ hội trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp sản xuất  tại Việt Nam.

 

Hoàng Sơn

 

Hoang