clock

Trong Nước

06:33 09-12-2015

Công ty của đại gia Trầm Bê bị thâu tóm

Hơn 750 tỷ đồng là số tiền Công ty Nhà Khang Điền đã chi ra để mua lại 32 triệu cổ phiếu của Công ty Xây dựng Bình Chánh, và sở hữu hơn 57% vốn của doanh nghiệp này.

Theo thông báo từ Sở giao dịch chứng khoán TP HCM, Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (KDH), do ông Lý Điền Sơn, anh trai diễn viên Lý Hùng, làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, đã hoàn tất việc mua lại cổ phiếu của Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCI). Theo đó, việc mua 32 triệu cổ phiếu đã được thực hiện xong trước ngày 8/12, với giá mua không vượt quá 24.000 đồng một đơn vị.

Như vậy, để hoàn thành thương vụ này, công ty của anh trai diễn viên Lý Hùng đã phải bỏ ra ít nhất 750 tỷ đồng. Hiện tại, tỷ lệ sở hữu của KDH với BCI là 57,31%, và BCI đã chính thức trở thành công ty con thuộc KDH.

BCI là công ty chuyên kinh doanh nhà đất, đầu tư xây dựng khu công nghiệp, chung cư, thủy lợi tại địa bàn TP HCM. Sau khi được KDH mua lại, BCI hiện thuộc sở hữu của công ty ông Lý Điền Sơn, Ngân hàng cổ phần Phương Nam (gần 13%), Chủ tịch Trần Ngọc Henri (6,67%) và ông Trầm Bê (3%).

Việc Nhà Khang Điền lên kế hoạch thâu tóm BCI đã được giới đầu tư dự đoán từ trước, bởi hai doanh nghiệp này đang chia sẻ quỹ đất rộng lớn tại phía Đông TP HCM. Nếu Nhà Khang Điền tập trung khai thác ở quận 1 và quận 9 thì BCI lại sở hữu quỹ đất ở quận Bình Tân, Bình Chánh. Trong khi công ty của anh trai Lý Hùng có kết quả kinh doanh khá tốt khi lợi nhuận 6 tháng đầu năm tăng 152% so với cùng kỳ năm trước thì BCI lại đang trải qua quá trình thay chủ mạnh mẽ từ cuối tháng 7 đến nay.

BCI là doanh nghiệp gắn liền với tên tuổi của đại gia Trầm Bê. Đây là công ty đầu tiên mà đại gia này là cổ đông lớn sau 10 năm gắn bó với ngành kinh doanh gỗ. Ông đã góp tới 13% vốn cho công ty này vào những năm đầu, và thu về nguồn lợi lớn khi BCI đạt tăng trưởng 36% trong năm tài chính 2009-2010, dù giới buôn bất động sản khi đó "sống ít chết nhiều".

Theo Zing