clock

Trong Nước

12:03 24-09-2015

CPI 9 tháng của cả nước tăng thấp nhất kể từ năm 2002

So với tháng 12 năm trước, CPI mới chỉ tăng 0,4% - thấp nhất kể từ năm 2002 trở lại đây.

Giá xăng dầu giảm là nguyên nhân chính khiến CPI tiếp tục giảm trong tháng 9.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9 năm 2015 vừa được Tổng cục Thống kê công bố tiếp tục giảm 0,21% so với tháng trước. Ở các mức so sánh khác là so với tháng 12 năm trước, CPI mới chỉ tăng 0,4% - thấp nhất kể từ năm 2002 trở lại đây.
Trong tháng, có tới 7 nhóm tăng giá so với tháng trước nhưng mức tăng không nhiều và quyền số của các nhóm hàng này nhỏ nên không đủ lực để đẩy chỉ số chung tăng so với tháng trước.
Tiếp tục điều chỉnh từ tháng trước, tháng này, học phí các trường học trong cả nước tiếp tục điều chỉnh ở một số cấp học khiến chỉ số giá nhóm giáo dục tiếp tục tăng 1,24% so với tháng trước, là mức tăng mạnh nhất trong tháng.
Theo quan sát từ một số tỉnh thành, học phí của một số trường công lập tiếp tục điều chỉnh trong tháng tới nên dự báo chỉ số giá nhóm giáo dục còn tiếp tục tăng trong tháng 10.
Tăng mạnh thứ hai thuộc về nhóm thuốc và dịch vụ y tế ở mức 0,43% so với tháng trước chủ yếu là do dịch vụ khám chữa bệnh ở một số địa phương có điều chỉnh tăng nhẹ so với tháng trước trong khi thuốc các loại gần như không đổi.
Các nhóm hàng khác như đồ uống và thuốc lá, may mặc mũ nón giầy dép, thiết bị đồ dùng gia đình, văn hóa thể thao giải trí và nhóm hàng hóa và dịch vụ khác có tăng nhưng mức tăng không lớn so với tháng trước.
Ở chiều ngược lại, tuy chỉ có 4 nhóm hàng giảm giá nhưng với mức giảm mạnh và quyền số lớn đã tạo lực kéo đáng kể khiến chỉ số chung giảm so với tháng trước.
Mức giảm mạnh nhất thuộc về nhóm giao thông với mức giảm 3,17% so với tháng trước.
Do tác động của giá dầu thô thế giới đang ở mức thấp, giá xăng dầu các loại bán lẻ trong nước đã được điều chỉnh giảm mạnh và liên tục trong thời gian qua là tác nhân chính cho sự giảm giá của nhóm này.
Tuy nhiên, do quy định về ngày tính giá của cơ quan Thống kê, đợt tăng giá xăng dầu trở lại ngày 18/9 không được tính vào CPI tháng này. Những tác động tăng giá vừa qua sẽ được phản ánh trong CPI của tháng 10/2015.
Cũng do ảnh hưởng từ xăng dầu thế giới, giá gas và dầu hỏa cũng được điều chỉnh giảm khiến chỉ số giá nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,68% so với tháng trước, là mức giảm lớn thứ 2 trong tháng.
Một sự giảm giá đáng chú ý khác là nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống với mức giảm 0,13% so với tháng trước trong đó lương thực giảm 0,24%, thực phẩm giảm 0,14% và ăn uống ngoài gia đình giảm 0,02%.
Mặc dù Tết Trung thu đang đến khiến giá cả một số mặt hàng như bánh kẹo, trứng, đường có nhích tăng nhẹ nhưng cũng không đủ lực khiến chỉ số giá thực phẩm quay đầu giảm giá sau 3 tháng liên tục tăng giá. Lý giải cho điều này, nhiều chuyên gia cho rằng nhu cầu tiêu dùng của người dân không cao trong khi nguồn cung thực phẩm ổn định ở mức cao.
Nhóm hàng còn lại, bưu chính viễn thông tiếp tục giảm nhẹ 0,07% so với tháng trước.
Trong tháng, do ảnh hưởng của việc điều chỉnh tỷ, chỉ số giá vàng và đô la Mỹ đã cùng tăng ở các mức tương ứng 3,54% và 2,71% so với tháng trước.
 

Hà Minh/ Bizlive