clock

Trong Nước

11:55 29-10-2015

CPI tháng 11 dự báo tăng khoảng 0,18%

Tính bình quân 10 tháng đầu năm, CPI cũng chỉ tăng 0,67% so với cùng kỳ năm trước. Với diễn biến này, kết hợp với yếu tố giá cả hàng hóa thế giới ổn định ở mức thấp nên nhiều khả năng, CPI tháng 11 sẽ tiếp tục tăng thấp.

Theo Trung tâm thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), sau 2 tháng giảm liên tiếp, CPI tháng 10 đã tăng lại, nhưng chỉ với mức tăng khiêm tốn 0,11% so với tháng trước. Như vậy 10 tháng qua, CPI của cả nước mới tăng 0,51% so với cuối năm 2014.

Đồng thời tính bình quân 10 tháng, CPI cũng chỉ tăng 0,67% so với cùng kỳ năm trước. Với diễn biến này, kết hợp với yếu tố giá cả hàng hóa thế giới ổn định ở mức thấp nên nhiều khả năng, CPI tháng 11 sẽ tiếp tục tăng thấp.

Theo đó, nguồn cung hàng hóa tiếp tục ổn định; giá nhiều hàng hóa trên thị trường thế giới vẫn ở mức thấp; sức mua tiêu dùng vẫn còn yếu là những yếu tố tích cực giúp giá cả hàng hóa ổn định hoặc giảm trong tháng 11.

Ngược lại, một số địa phương tiếp tục lộ trình tăng giá viện phí; nhu cầu nhập khẩu nguyên vật liệu phục vụ sản xuất cuối năm và việc thu mua, tạm trữ hàng hóa chuẩn bị cho nhu cầu tết Âm lịch; cộng với thời tiết chuyển mùa, nhu cầu một số hàng hóa như đồ may mặc, thiết bị và đồ dùng trong nhà có khả năng tăng sẽ tác động gây sức ép lên mặt bằng giá.

Tuy nhiên, theo cơ quan này, CPI tháng 11/2015 cũng sẽ chỉ tăng khoảng 0,18% so với tháng 10. Dự báo cả năm, CPI sẽ dao động từ 1,5-2%, thấp hơn từ 3-3,5 điểm phần trăm so với mục tiêu 5% năm nay và là mức thấp nhất trong 15 năm qua.

Nếu kết quả đạt được như dự báo, lạm phát đã thoát khỏi xu thế "2 năm tăng, 1 năm giảm" kể từ năm 2010 và nhiều khả năng sẽ bước vào thời kỳ lạm phát thấp hơn tăng trưởng.

Lạm phát thấp sẽ giúp tiêu dùng phục hồi tốt hơn, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng cải thiện hơn. Bên cạnh đó, lạm phát thấp cũng giúp Chính phủ có nhiều dư địa hơn trong các chính sách vĩ mô như giảm lãi suất, đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, qua đó kích thích tăng trưởng kinh tế.

Theo Báo Chính phủ