clock

Thế Giới

07:45 23-10-2015

Cuba muốn nối lại hoạt động kinh doanh với công ty dầu mỏ Mỹ

Một nữ phát ngôn viên của Công ty khai thác và khoan thăm dò dầu khí Del Centro (Cuba) cho biết nước này mong muốn nối lại hoạt động kinh doanh với các công ty dầu mỏ Mỹ.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Bà Maria Yodalis Hernandez, nữ phát ngôn viên của Công ty khai thác và khoan thăm dò dầu khí Del Centro, một chi nhánh của doanh nghiệp nhà nước Cuba, Cupet, ngày 21/10 cho biết, Cuba đang mong muốn nối lại hoạt động kinh doanh với các công ty dầu mỏ Mỹ.
Bà cũng đồng thời bày tỏ hy vọng rằng sự mở cửa của cả hai nước thời gian gần đây sẽ mở đường cho sự trở lại thị trường Mỹ của Del Centro sau 55 năm cắt đứt liên hệ.

Vào năm 1960, Cuba đã quốc hữu hóa các nhà máy lọc dầu của Mỹ tại quốc đảo này sau khi các nhà máy đó không chấp nhận lọc dầu của Nga, dẫn đến việc Washington trả đũa bằng lệnh cấm vận thương mại với Cuba. 

Lệnh cấm vận này được tăng cường vào năm 1962 và hiện vẫn được duy trì bất chấp quan hệ ngoại giao giữa hai nước đang được bình thường hóa và phía Mỹ tiếp tục cấm các công ty dầu mỏ Mỹ làm ăn tại Cuba.

Bà Hernandez cho biết Chính phủ Cuba hy vọng rằng việc nối lại quan hệ ngoại giao giữa hai nước sẽ thúc đẩy ngành dầu khí Cuba. 

Theo bà, việc mất sự tiếp cận với nguồn lực và công nghệ Mỹ do ảnh hưởng của lệnh cấm vận đã khiến ngành dầu khí Cuba bị ảnh hưởng nặng nề.

Cuba sản xuất khoảng 25 triệu thùng dầu một năm, chiếm khoảng gần một nửa lượng dầu tiêu thụ của nước này. Phần còn lại Cuba phải nhập khẩu từ Venezuela với mức giá được chiết khấu. Dầu thô của Cuba chủ yếu là dầu nặng hơn mức bình thường, và chỉ được dùng cho nhà máy điện, sản xuất dầu nhờn và nhựa đường.

 

Theo TTXVN