clock

Doanh Nghiệp

07:08 23-12-2015

Cuộc chiến giành quyền thừa kế Lotte gay cấn như phim Hàn

Cuộc chiến cam go giành quyền thừa kế Tập đoàn Lotte khiến báo giới xứ sở kim chi tốn nhiều giấy mực bởi những diễn biến gay cấn không kém phim Hàn.

Ngày 21/12, ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte, đã đệ đơn IPO hệ thống khách sạn Lotte. Nếu suôn sẻ, đây sẽ là thương vụ IPO lớn nhất trong lịch sử Hàn Quốc với trị giá 5 tỷ USD.

Tuy nhiên kế hoạch này đang gặp nhiều trở ngại do cuộc tranh giành thừa kế gay gắt giữa ông chủ tịch và người anh trai Shin Dong-joo. Thành lập từ năm 1948, cho đến nay, Lotte là tập đoàn lớn thứ 5 Hàn Quốc và có hệ thống sở hữu chồng chéo gia đình cực kỳ phức tạp.

Tháng 7 vừa qua, ông Shin Dong-bin đã triệu tập các cổ đông, cách chức chính cha mình là nhà sáng lập Shin Kyuk-ho để trở thành người đứng đầu tập đoàn. Đáp lại, anh ruột ông này đâm đơn kiện tập đoàn với cáo buộc em trai mình đã sai phạm trong việc quản lý.

Vụ việc này đang làm dấy lên nhiều lo ngại của công chúng với về sự minh bạch của Lotte.

Ông Lee Ji-soo, chuyên gia luật cho biết: “Hoạt động kinh doanh chủ yếu của Lotte là bán lẻ và do đó có thể bị ảnh hưởng do mất uy tín với công chúng”.

Chính phủ Hàn Quốc cũng đang theo dõi sát sao vụ việc này. Trong năm 2015, nước này đã quyết định điều tra cấu trúc sở hữu chéo, đồng thời dừng cấp phép hoạt động các cửa hàng miễn thuế của công ty như một động thái trừng phạt. Nếu không nhanh chóng giải quyết bất đồng và minh bạch hoạt động, Lotte sẽ còn phải chịu thêm nhiều tổn thất nữa.

 

Theo VTV